Techmart Công nghệ sinh học 2021: Giải pháp xét nghiệm nhanh real-time PCR hỗ trợ chẩn đoán sớm bệnh ở thủy sản

Đây là giải pháp công nghệ hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian chẩn đoán các bệnh phổ biến trên thủy sản trong vòng 2 giờ.
Phản ứng Polymerase Chain Reaction (PCR) là kỹ thuật được sử dụng để "khuếch đại" phân tử DNA hoặc đoạn phân tử DNA ngoài cơ thể sống, làm tăng số lượng DNA ban đầu lên lượng tuỳ ý muốn, còn gọi là phản ứng khuếch đại gen hay phản ứng chuỗi trùng hợp. Phương pháp real-time PCR là phương pháp PCR có sử dụng thêm “mẫu dò” huỳnh quang, cho phép theo dõi sự nhân bản trình tự mục tiêu theo thời gian thực, hạn chế tối đa dương tính giả.
 
Để hỗ trợ chẩn đoán sớm các bệnh phổ biến trên thủy sản, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Khoa Thương đang cung cấp giải pháp xét nghiệm nhanh real-time PCR có thể tiến hành ngay tại vùng nuôi, ao nuôi, có kèm máy nghiền mẫu tự động và các kit real-time PCR. Với ưu điểm là tiết kiệm và hiệu quả từ khâu xử lý mẫu, tách chiết và chạy phân tích kết quả, phát triển kit gộp nhiều tác nhân, có thể phân tích đồng thời, giải pháp này đang được các trung tâm con giống, phòng xét nghiệm tại vùng nuôi và các trung tâm xét nghiệm dịch vụ trong và ngoài nước áp dụng.
 
 
 
Giải pháp thực hiện tách chiết DNA/RNA theo nguyên tắc tương tác giữa màng silica gel với DNA/RNA trong môi trường đệm thích hợp, theo các bước: ly giải tế bào, giải phóng DNA/RNA, gắn DNA/RNA vào màng silica gel, ly tâm bỏ dịch qua cột, rửa cột (làm sạch DNA/RNA), ly tâm bỏ dịch qua cột, làm khô cột, dung giải DNA/RNA ra khỏi cột.
 
Theo nguyên lý hoạt động, mục tiêu (bệnh) sẽ được phát hiện bằng primer/probe đặc hiệu, tín hiệu nhân bản được thu nhận bằng máy real-time PCR, phân tích đồ thị nhân bản của phản ứng real-time PCR. Nếu trong mẫu không chứa DNA mục tiêu, sẽ không có quá trình nhân bản diễn ra, tức là không có tín hiệu huỳnh quang. Nếu trong mẫu có sự hiện diện của DNA mục tiêu, sẽ có sự nhân bản diễn ra và có tín hiệu huỳnh quang, được biểu thị thành một đường đồ thị nhân bản. Đồ thị nhân bản của phản ứng real-time PCR gồm 3 pha: pha “tín hiệu nền”, pha nhân bản theo hàm mũ và pha bão hoà. Ct (chu kỳ ngưỡng) là chu kỳ mà ở đó đồ thị nhân bản cắt đường ngưỡng. Tín hiệu huỳnh quang phía dưới đường ngưỡng là tín hiệu nền, phía trên đường ngưỡng là đặc hiệu cho trình tự mục tiêu.
 
Máy nghiền mẫu tự động được sử dụng để đồng hóa các mẫu mô (đây là bước cơ bản và cần thiết trong quá trình ly trích DNA, RNA và protein từ mô động vật và các ứng dụng khác). Máy sử dụng các phụ kiện (chày nghiền, Eppendorf) thông dụng, thao tác sử dụng đơn giản, có thể nghiền cùng lúc 12 mẫu tối đa, tiết kiệm được thời gian, công sức thao tác, đồng thời làm tăng tính đồng nhất giữa các mẫu. Máy được trang bị buồng chứa Eppendorf riêng biệt, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo và dễ dàng vệ sinh với các chất khử khuẩn theo nhu cầu. Máy có kích thước nhỏ gọn (225x170x195 mm), nặng 4kg, phù hợp cho mọi không gian làm việc.
 
Giải pháp sử dụng các enzyme “chạy nhanh” giúp giảm thời gian xét nghiệm đáng kể: chỉ từ 1,5-2 giờ thay vì phải từ 2-3,5 giờ trở lên như các xét nghiệm thông thường, hỗ trợ quản lý tốt hơn chất lượng con giống, tầm soát sớm tác nhân gây bệnh, kiểm tra chất lượng thủy sản theo tiêu chuẩn xuất khẩu…
 
Giải pháp xét nghiệm nhanh real-time PCR hỗ trợ chẩn đoán sớm bệnh ở thủy sản cùng nhiều giải pháp – thiết bị công nghệ khác sẽ được trình diễn, giới thiệu tại Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) Công nghệ sinh học trực tuyến 2021. Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nhiều năm, Techmart còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh. Các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất).
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Hồng Linh
Scroll