Techmart Công nghệ sinh học 2021: Chẩn đoán bệnh sớm cho tôm bằng dòng kit “made in Việt Nam”

Công ty TNHH Công nghệ sinh học Khoa Thương là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công các kit chẩn đoán bệnh nhiễm bằng kỹ thuật sinh học phân tử. Trong đó, những bộ kit chẩn đoán sớm bệnh trên tôm, giúp người dân tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh tế trong nuôi trồng thủy sản.
Hiện nay, ngành nuôi trồng thuỷ sản ngày càng phát triển, đóng góp lớn vào sản xuất nông nghiệp của cả nước. Do đó, việc phòng ngừa dịch bệnh trên thủy sản có ý nghĩa quan trọng, giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi, bảo đảm nguồn nguyên liệu chất lượng phục vụ chế biến, xuất khẩu. Trong đó, cần có các giải pháp phát hiện sớm tác nhân gây bệnh, ngay cả khi chưa có triệu chứng, để sớm có biện pháp xử lý, phòng ngừa.
 
Các bệnh thường gặp trên tôm nuôi như bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHPND), đốm trắng (WSD), đỏ thân, thân trắng, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHND), đường ruột, chậm lớn do còi và vi bào tử trùng (EHP),… Để chẩn đoán bệnh cho tôm, thường người dân sử dụng kinh nghiệm nuôi lâu năm như kiểm tra bằng mắt thường, trên da, mang, vảy, nước ao nuôi,… Tuy nhiên, những phương pháp này thường không chính xác và sớm nên thường gây thiệt hại lớn.
 
Để hạn chế tình trạng này, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Khoa Thương đã sản xuất nhiều sản phẩm kit chẩn đoán đa dạng tác nhân gây bệnh, sử dụng cho các xét nghiệm trước và trong suốt quá trình nuôi nhằm tầm soát nguy cơ nhiễm bệnh. Đặc biệt là những bệnh nguy hiểm hoặc nằm trong yêu cầu xét nghiệm để đủ điều kiện xuất nhập khẩu.
 
 
 
Dòng kit phát hiện bệnh nhiễm trên thủy sản của Khoa Thương được sử dụng trong xét nghiệm phát hiện các vật liệu di truyền (DNA hoặc RNA) của các tác nhân gây bệnh (như vi khuẩn, virus, vi bào tử) bằng kỹ thuật Real-time PCR, phát hiện tác nhân gây bệnh thông qua phát hiện DNA/RNA của chúng bằng hệ mồi – mẫu dò đặc hiệu và kết quả có thể đọc trực tiếp trên máy tính.
 
 
 
Một số sản phẩm tiêu biểu của Khoa Thương có thể được kể đến như AccuPid IAW Detection Kit sử dụng trong xét nghiệm phát hiện DNA virus gây hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan lập biểu mô (Infectious Hypothermal and Hematopoietic Necrosis Virus – IHHNV), DNA của vi khuẩn gây bệnh hoại tử gan tụy cấp (Acute Hepatopancreatic Necrosis Disease – AHPND) hay còn gọi là hội chứng tôm chết sớm (Early Mortality Syndrome – EMS), và DNA của virus gây hội chứng đốm trắng (White Spot Syndrome Virus – WSSV) trên tôm. AccuPid TSV Detection Kit được sử dụng trong xét nghiệm phát hiện RNA của virus gây hội chứng Taura (Taura Syndrome Virus– TSV) trên tôm. AccuPid EHP Detection Kit được sử dụng trong xét nghiệm phát hiện DNA của vi bào tử Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) ký sinh trên hệ gan tụy tôm.
 
Ngoài ra, AccuPid HePV Detection Kit sử dụng trong xét nghiệm phát hiện DNA của virus gây hội chứng gan tụy (Hepatopancreatic parvovirus – HPV); AccuPid MBV Detection Kit được sử dụng trong xét nghiệm phát hiện DNA của virus gây bệnh còi (Monodon Baculovirus – MBV); AccuPid NHPB Detection Kit sử dụng trong xét nghiệm phát hiện DNA vi khuẩn gram âm (Necrotizing Hepatobacterium – NHPB) gây bệnh hoại tử gan tụy (Necrotizing Hepatopancreatitis – NHP); AccuPid V. parahaemolyticus Detection Kit (Shrimp) phát hiện DNA của vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus; AccuPid WSSV Detection Kit phát hiện DNA của virus gây hội chứng đốm trắng (White Spot Syndrome Virus – WSSV);…
 
Các xét nghiệm này được sử dụng trước và trong suốt quá trình nuôi (tôm bố mẹ, tôm giống, tôm thương phẩm) của các loài tôm thuộc họ Penaeidae (tôm sú, tôm thẻ chân trắng,…), nhằm tầm soát nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế khi nuôi. Toàn bộ quy trình từ lúc có mẫu đến khi có kết quả chỉ hết khoảng 3-4 giờ.
 
Dòng kit chẩn đoán bệnh cho tôm cùng nhiều công nghệ & thiết bị khác sẽ được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học trực tuyến 2021 (do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức). Các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất).
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Ngọc Anh
Scroll