Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021: Hệ thống xử lý xoài sau thu hoạch - Tiết kiệm nhân công, tăng thời gian bảo quản

Hệ thống gồm máy rửa xoài, máy xử lý hóa lý và máy làm ráo giúp xoài có thể bảo quản được dài ngày và ít bị hư hỏng hơn.
Với điều kiện khí hậu nhiệt đới thuận lợi, trái cây Việt Nam rất phong phú và đa dạng về chủng lọai (xoài, sầu riêng, măng cụt, nhãn, thanh long...). Trong đó, xoài là một trong những cây ăn trái chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), chiếm khoảng 48% tổng diện tích xoài cả nước.
 
Tuy nhiên, tỉ lệ hao hụt sau thu hoạch xoài hiện còn khá lớn, có khi lên đến 70%. Đa phần, các công đoạn xử lý xoài sau thu hoạch được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Sau khi được xử lý xong lại có vấn đề nấm bệnh, do đó thời gian bảo quản ngắn. Trong khi đó, chi phí vận chuyển quá cao nên xoài Việt Nam khó cạnh tranh với xoài các nước khác.
 
Hệ thống xử lý xoài sau thu hoạch do Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch nghiên cứu, chế tạo đã áp dụng cho một số doanh nghiệp ở ĐBSCL, giúp tiết kiệm nhân công và bảo quản xoài được lâu hơn. Hệ thống bao gồm máy rửa xoài, máy xử lý hóa lý và máy làm ráo.
 
Máy rửa xoài sử dụng các con lăn bàn chải với sợi cước nylon mềm, xoay tròn với tốc độ phù hợp, đánh bay các vết bẩn, mủ dính trên bề mặt xoài. Độ cứng cước trên các con lăn được thử nghiệm phù hợp với các loại xoài, tương ứng với các loại xoài có vỏ dày, mỏng khác nhau. Máy có thể làm sạch các vết bẩn, mủ trên bề mặt nhưng không gây tổn thương, trầy xước trên bề mặt quả. Hệ thống điện điều khiển qua biến tần, giúp thay đổi tốc độ phù hợp với từng loại quả, nâng cao năng suất và khả năng làm sạch quả.
 
 
 
Khung máy, thân máy và các thùng chứa được làm từ vật liệu thép không gỉ inox 304. Máy có hệ thống bơm Panasonic và motor Sumitomo chính hãng . Vòi phun dạng hình nón, điều chỉnh được góc phun. Con lăn bàn chải cước mềm, phù hợp từng loại quả, dễ dàng lắp đặt, vận hành, làm sạch và bảo dưỡng. Hệ thống lọc nước sử dụng tuần hoàn nên tiết kiệm nước, máy có năng suất từ 1 – 2 tấn/giờ.
 
Đối với máy hóa lý hoạt động theo nguyên lý phun nước nóng trực tiếp lên toàn bề mặt quả, trong khoản thời gian nhất định tùy vào từng loại quả. Nhiệt độ được điều khiển liên tục thông qua hệ thống cảm biến nhiệt và đồng hồ nhiệt theo dõi, hệ thống nước tuần hoàn giúp cho nhiệt độ lưu thông trong toàn hệ thống máy đồng đều. Trên thân máy có hệ thống cửa theo dõi quá trình làm việc, cũng như các đồng hồ nhiệt hiển thị nhiệt độ làm việc của hệ thống.
 
 
 
Khung máy, thân máy và các thùng chứa được làm từ vật liệu thép không gỉ inox 304. Hệ thống bơm nước nóng Grundfos và động cơ Sumitomo chính hãng. Vòi phun dạng hình nón, điều chỉnh được góc phun, chịu được nhiệt độ cao. Con lăn tải ống chịu nhiệt PPR đường kính 63mm. Bọc cách nhiệt toàn bộ hệ thống. Hệ thống lọc nước sử dụng tuần hoàn, tiết kiệm nước, năng suất máy 1 – 2 tấn/giờ.
 
Máy làm ráo dùng hai quạt ly tâm để thổi ráo nước đọng giọt trên bề mặt quả xoài. Hệ thống con lăn ống nhựa để tải quả xoài được thiết kế phù hợp với kích thước trung bình của xoài. Hệ thống máy được thiết kế nghiêng phù hợp nhu cầu của từng nhà xưởng. Khung máy, thân máy và các thùng chứa được làm từ vật liệu thép không gỉ inox 304. Hệ thống quạt ly tâm ATD và động cơ Sumitomo chính hãng. Khe gió rộng phù hợp với bề rộng làm việc của máy. Con lăn tải quả ống bình minh PVC đường kính 60mm, năng suất máy 1 – 2 tấn/giờ.
 
 
 
Đặc biệt, các thiết bị nói trên có thể kết nối với nhau thành hệ thống dây chuyển liên tục trong xử lý và bảo quản xoài.
 
Theo đó, xoài sau khi được phân loại sẽ được rửa trong bồn xử lý mủ. Sau đó cho vào dây chuyền bao gồm các khâu rửa xoài, xử lý hóa lý, tiếp theo là sấy khô, cuối cùng là dán nhãn và đóng gói. Do các công đoạn được tự động bằng máy móc, giúp tiết kiệm nhân công và giảm đáng kể lượng nông sản hao hụt. Nhờ các thiết bị này, mủ xoài được xử lý triệt để và không còn dính da, gây ra bệnh cháy da hay thối đầu cuống. Vì vậy, xoài có thể bảo quản được dài ngày và ít bị hư hỏng hơn.
 
Hệ thống xử lý xoài cùng nhiều công nghệ & thiết bị khác sẽ được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021 (do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức). Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: www.techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất) 
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Ngọc Anh
Scroll