Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021: Công nghệ xử lý và bảo quản nông sản lưu kho

Với công nghệ kiểm soát khí quyển CA, rau quả, nông sản tươi sẽ rơi ngay vào trạng thái “ngủ đông”, giúp duy trì chất lượng, hương vị, giá trị dinh dưỡng và kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch mà chất lượng vẫn đảm bảo.
Nhằm để góp phần giảm thất thoát nông sản sau thu hoạch và giữ cho nông sản Việt Nam được tươi lâu hơn, từ đó giúp nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của rau quả, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong kinh doanh, đồng thời mang lại sự đột phá trong logistics, Công ty TNHH Bảo quản rau quả CASS đã thiết kế thành công mô hình bảo quản nông sản bằng công nghệ điều chỉnh khí hoàn toàn tự động hóa.
 
Đây được xem là mô hình tiên phong và duy nhất hiện nay ở Việt Nam khi trái cây được đầu tư hẳn một “khách sạn 5 sao”. Theo đó, phương pháp được Công ty CASS đưa ra là đầu tư hệ thống kho bảo quản nông sản tươi bằng công nghệ điều chỉnh khí CA hoàn toàn tự động. Toàn bộ quy trình hoạt động đều được quản lý bằng phần mềm và hoạt động lưu trữ truy xuất đều vận hành bằng robot đầu tiên tại Việt Nam. Đây được đánh giá là phương pháp bảo quản sạch và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, khi có thể điều chỉnh khí quyển giúp tăng thời gian bảo quản lên từ 2 - 9 tháng. Đặc biệt riêng với táo, có thể bảo quản lên đến 12 tháng.
 
 
Đưa trái cây vào bảo quản trong kho lạnh tại Công ty TNHH Bảo quản nông sản CASS. Ảnh: Thanh Sơn.
 
Với công nghệ CA (Controlled Atphosphere), rau quả, nông sản tươi sẽ rơi ngay vào trạng thái “ngủ đông”, giảm thiểu hô hấp, qua đó, giúp điều chỉnh tỉ lệ thành phần khí trong kho theo hướng giảm oxy xuống thấp và tăng Nitơ lên tới trên 90%. Nhờ vậy, mỗi kho của CASS giống như một thùng Nitơ khổng lồ chứa nông sản, khiến cho trái cây, nông sản ngay lập tức giảm thiểu hô hấp, không tiếp tục sinh nhiệt trong khối nông sản. Trái cây khi được bảo quản bằng phương pháp này sẽ có độ tươi lâu hơn từ 2 – 4 lần so với các phương pháp khác.
 
Theo bà Quách Thị Lệ Chân, giám đốc Công ty CASS, kiểm soát khí quyển – CA là một kỹ thuật lưu trữ có điều chỉnh tỉ lệ các khí (CO¬2, O2, N2..) theo hướng giảm O¬2, tăng CO2, N2 đến mức phù hợp để giảm thiểu hô hấp của nông sản, giúp duy trì chất lượng, hương vị, giá trị dinh dưỡng và kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch mà chất lượng vẫn đảm bảo. Ngoài ra, côn trùng gây hại cũng được xử lý một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ hóa chất bảo quản nào.
 
Một số ưu điểm của công nghệ CA trong việc bảo quản nông sản: giúp cho nông sản chỉ mất khối lượng do mất nước từ 1 - 2% sau khoảng 10 ngày bảo quản, so với mất 8 - 10% trong bảo quản lạnh thông thường; tỷ lệ hư hỏng được giảm từ 15 - 30% xuống dưới 5%; tỷ lệ suy giảm chất lượng (phải bán giảm giá), giảm từ 30 - 40% xuống còn 2 - 10%. Điều này đồng nghĩa lợi nhuận mang lại cho nông dân, hợp tác xã, thương lái và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sẽ tăng mạnh, giúp họ khắc phục được tình trạng được mùa mất giá, mạnh dạn tìm kiếm nhiều thị trường tiềm năng khác để công việc kinh doanh ngày càng phát triển.
 
 
 
Với nhiều ưu điểm lớn mang lại, thời gian qua, công nghệ điều chỉnh khí hoàn toàn tự động của CASS đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trái cây và nông sản. Cho đến nay, đã có nhiều loại trái cây, nông sản được các doanh nghiệp tin tưởng đem đến gửi vào các kho của CASS như củ dền, khoai lang, ổi, dừa, bưởi, tắc, chanh, thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, chanh dây… 
 
Công nghệ kiểm soát khí quyển CA cùng nhiều công nghệ & thiết bị khác sẽ được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021 (do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức). Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: www.techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất) 
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Mai Mai
Scroll