Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021: Công nghệ sản xuất rượu vang khoai lang tím

Đây là giải pháp ứng dụng chế phẩm sinh học trong quá trình thủy phân tinh bột trong nguyên liệu khoai lang tím để tạo ra đường làm cơ chất cho nấm men sử dụng nên rất an toàn cho người dùng.
Khoai lang tím có tên khoa học là Solanum andigenum. Khoai lang tím giàu chất anthocyanin và nhiều loại khoáng chất khác như sắt, kali, vitamin C, axit folic… Trong đó chất anthocyanin có thể cắt được cơn đau tim, giảm thiểu các tổn thương não liên quan đột quỵ và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu (nguyên nhân dẫn đến tắc mạch, gây tai biến mạch máu não và những cơn nhồi máu cơ tim đột ngột), hạn chế sự suy giảm sức đề kháng. Thức uống biến chế từ khoai lang tím có hiệu quả cải thiện chức năng của gan ở người có nguy cơ bị viêm gan và giảm nồng độ men gan hay bệnh về gan (nguồn: suckhoedoisong.vn).
 
Công nghệ sản xuất rượu vang khoai lang tím ứng dụng chế phẩm sinh học trong quá trình thủy phân tinh bột trong nguyên liệu khoai lang tím để tạo ra đường làm cơ chất cho nấm men sử dụng nên rất an toàn cho người dùng, đồng thời cải thiện được độ trong của sản phẩm. Đây là một giải pháp rất an toàn vì không sinh ra các sản phẩm phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Quy trình công nghệ đã sản xuất thành công sản phẩm mẫu.
 
 
 
Quy trình sản xuất tiến hành theo nhiều bước. Nguyên liệu khoai lang tím được lựa chọn theo đúng yêu cầu kỹ thuật (không bị hư hỏng), tiến hành rửa sạch và loại bỏ những phần không sử dụng được, hấp chín, phối chế với nước theo tỉ lệ 1:4. Tiến hành thủy phân bằng enzyme alpha amylase ở nhiệt độ 90oC, pH = 6,5, nồng độ enzyme là 0,2%, trong thời gian 30 phút; và enzyme glucoamylase ở nhiệt độ 60oC, pH = 5, nồng độ enzyme là 0,3% trong thời gian 20 phút. Tiếp đó, dung dịch khoai lang tím thu được sẽ được điều chỉnh oBrix về 22, điều chỉnh giá trị pH của dung dịch về 4,3, tiến hành thanh trùng bằng NaHSO3 với liều lượng là 122 mg/lít. Sau đó, đưa vào lên men chính bằng nấm men Saccharomyces trong thời gian 10 ngày, tiến hành lọc và cho lên men phụ ở nhiệt độ từ 18-22oC trong thời gian 3 tháng. Cuối quy trình, thu được sản phẩm rượu vang khoai lang.
 
Nhờ ứng dụng chế phẩm sinh học trong quá trình thủy phân tinh bột, quy trình sản xuất rượu vang khoai lang tím kể trên cũng không cần qua chưng cất nên không gây hại cho sức khoẻ người sử dụng.
 
Công nghệ sản xuất rượu vang khoai lang tím cùng nhiều công nghệ & thiết bị khác sẽ được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021 (do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức). Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: www.techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất) 
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Hồng Linh
Scroll