Techmart chuyên ngành tháng 9 năm 2024: Công nghệ điện mặt trời nổi trên mặt nước

Công nghệ điện mặt trời nổi trên mặt nước, hay còn được gọi là điện mặt trời nổi (floating solar power), là một giải pháp sử dụng các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên các phao nổi trên mặt nước như hồ, đập, ao, hồ chứa, thậm chí cả biển. Đây là một phương pháp sáng tạo trong việc tối ưu hóa không gian và hiệu suất sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời.
 
Cấu trúc và thành phần của hệ thống điện mặt trời nổi: Các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên các khung hoặc giàn nổi đặc biệt, có khả năng chịu được điều kiện môi trường trên mặt nước. Các phao này giữ cho hệ thống ổn định và giúp tấm pin nổi trên mặt nước. Hệ thống giàn nổi kết hợp với khung đỡ để cố định và bảo vệ các tấm pin có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các giàn nổi thường được làm từ vật liệu chống ăn mòn như nhôm, thép không gỉ hoặc nhựa composite. Cáp điện và cáp dữ liệu được thiết kế đặc biệt để chống thấm nước, chống ăn mòn, và chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường nước. Hệ thống này giúp cố định các giàn pin nổi tại chỗ, chống lại sự di chuyển do gió, dòng chảy hoặc sóng. Hệ thống neo đậu thường sử dụng dây cáp và neo chìm hoặc các loại neo khác. Giống như các hệ thống điện mặt trời trên đất liền, inverter chuyển đổi dòng điện một chiều (DC) từ các tấm pin mặt trời thành dòng điện xoay chiều (AC) để sử dụng trực tiếp hoặc đưa vào lưới điện. Giúp theo dõi hiệu suất của các tấm pin và phát hiện sự cố, đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Các tấm pin mặt trời hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển đổi nó thành điện năng dưới dạng dòng điện một chiều (DC). Dòng điện một chiều được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều (AC) thông qua inverter để cung cấp cho các thiết bị điện hoặc đẩy lên lưới điện. Mặt nước giúp làm mát các tấm pin mặt trời, từ đó tăng hiệu suất hoạt động do giảm nhiệt độ quá cao trong quá trình hoạt động.


Ưu điểm của hệ thống điện mặt trời nổi:
Tăng sản lượng từ hệ thống: Nhiều nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện để hiểu sản lượng của hệ thống PV nổi. Những nghiên cứu này xác nhận rằng đã có sự gia tăng trong việc tạo ra năng lượng từ các nhà máy như vậy. Sự gia tăng này có thể là do nhiệt độ hoạt động của các mô-đun năng lượng mặt trời giảm do làm mát tự nhiên từ nước. Ngoài ra, các hệ thống này nếu được lắp đặt trong các vùng nước lớn có thể ít bụi lắng xuống hơn, dẫn đến tăng sản lượng năng lượng từ nhà máy. Có thể nhận ra sự gia tăng năng lượng khoảng 10% đến 12% từ hệ thống như vậy.
 
Tiết kiệm nước: Nước từ các vùng nước bị mất ở dạng hơi. Việc lắp đặt nhà máy PV nổi giúp giảm lượng nước thất thoát do bay hơi. Ngoài ra, việc làm sạch một nhà máy điện mặt trời điển hình đòi hỏi lượng nước rất lớn, ước tính rằng cần khoảng 7.000 ~ 20.000 lít nước mỗi MW (Megawatt)  để làm sạch nhà máy. Một chu kỳ làm sạch trong nhà máy điện có thể diễn ra nhiều hơn một lần một tuần. Lượng nước khổng lồ như vậy có thể được tiết kiệm nếu sử dụng hệ thống PV nổi. Nước làm sạch được sử dụng trong hệ thống PV nổi sẽ đi vào vùng nước một lần nữa và có thể được tái sử dụng dẫn đến tiết kiệm nước và chi phí liên quan.
 
Nguồn năng lượng thay thế tại các hồ chứa: có thể tận dụng diện tích trên bề mặt của hồ nước để lắp đặt hệ thống PV nổi. Hệ thống như vậy có thể giúp tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời vào ban ngày. Nước tiết kiệm được vào ban ngày có thể được sử dụng vào ban đêm để tạo ra nhiều năng lượng hơn, giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Công nghệ điện mặt trời nổi trên mặt nước sẽ được Công ty TNHH Công nghệ G7 giới thiệu tại sự kiện Techmart chuyên ngành“Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM”, diễn ra từ ngày 21-25/9/2024 tại trục đường Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, Quý vị quan tâm vui lòng đăng ký tham dự Techmart tại đây và đăng ký để được tư vấn miễn phí với chuyên gia tại đây.

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM
Phòng Giao dịch Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: (028) 3822 1635; Fax: (028) 3829 1957
Điện thoại di động: 0989368985 (Chị Diệu Trang)
Techport.vn - Công ty TNHH Công nghệ G7
Scroll