Quy trình sơ chế mít non nhằm loại bỏ enzym làm sậm màu

Trái mít non được cắt cuống cho vào máy rửa có sục Ozon để rửa sạch và tiệt trùng.
Công dụng của trái mít
 
Mít là một trong những siêu thực phẩm ít được biết đến. Đây là loại trái cây lớn nhất trên thế giới và mọi bộ phận của cây đều có lợi về mặt y học từ vỏ đến hạt với thành phần dinh dưỡng cực kỳ ấn tượng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Mít đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, khi các nghiên cứu liên tục tiết lộ ngày càng nhiều đột phá về lợi ích sức khỏe. Nó được sử dụng phần lớn trong các lĩnh vực ẩm thực Nam và Đông Nam Á. Tỉnh Tiền Giang là một trong số các địa phương có diện tích cây mít dẫn đầu vùng ĐBSCL với hơn 6.000 ha; tập trung nhiều ở huyện Cái Bè, Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và Tân Phước. Thành phần dinh dưỡng trong quả Mít bao gồm carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, mít có chứa các đặc điểm dinh dưỡng thực vật như chống ung thư, chống oxy hóa, hạ huyết áp, chống loét và chống viêm làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, kích hoạt hoạt động miễn dịch và thúc đẩy sự phát triển của da và tóc..
 
Công nghệ sơ chế mít non
 
Trong quá trình chăm sóc trái mít một số trái mít non không đẹp sẽ bị cắt bỏ để tập trung cho cây phát triển những trái mít đẹp, do đó sẽ có một lượng rất lớn trái mít non bị bỏ phế. Để tận dụng phế phẩm này làm thực phẩm chay vừa là một trong những xu thế ngày nay vì nó đem lại những lợi ích tốt cho sức khỏe con người vừa tăng giá trị của nó. Phương pháp sơ chế mít non để làm nguyên liệu cho các món ăn chay đem lại giá trị đáng kể cho nó.
 
Sơ đồ quy trình sơ chế mít non
 
 
 
Diễn giải quy trình
 
Trái mít non được cắt cuống cho vào máy rủa có sục Ozon để rửa sạch và tiệt trùng bề mặt vỏ ngoài, sau đó đưa qua máy cắt lát để cắt thành từng miếng có bề dày mong muốn và được ngâm trong dung dịch làm tráng để loại bỏ một phần mủ trong mít. Kế đến đưa qua hệ thống diệt enzym trong dung dịch làm trắng để loại bỏ enzym làm sậm màu, sau đó nó được rửa sạch làm ráo nước đưa vào đóng gói và cho vào kho cấp đông để bảo quản và đưa ra thị trường tiêu thụ.
 
Một số hình ảnh đánh giá chất lượng mít non không được sơ chế và được sơ chế sau khi rã đông 
 
 
Mít non không được sơ chế sau khi rã đông màu sắc trở nên thâm xì do bị ô xy hóa
 
 
 
Mít non được sơ chế sau khi rã đông màu sắc hầu như không bị thay đổi
 
Hiện nay, Sàn Giao dịch Công nghệ Techport.vn (thuộc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ – Sở KH&CN TP.HCM) đang tiếp tục đồng hành cùng nhà cung ứng trong hoạt động hỗ trợ kết nối, tư vấn chuyển giao công nghệ, thiết bị cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc các cá nhân có nhu cầu.
 
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
 
Phòng Giao dịch công nghệ
 
ĐC: 79 Trương Định, P.Bến Thành, Q.1, TP. Hồ Chí Minh
 
Điện thoại: : (028) 3521 0735 ; 3822 1635
 
DĐ: 0796523381 (Anh Khanh)
 
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
 
Chung Trần
Scroll