Dùng IoT phát hiện lãng phí sử dụng điện, nước

Công ty TNHH Công nghệ LC Việt Nam vừa giới thiệu hệ thống giám sát và quản lý nguồn nước, năng lượng thông minh. Đây là giải pháp kết hợp phần cứng, phần mềm và trí tuệ nhân tạo (gọi chung là internet vạn vật, thiết bị thông minh – IoT) để giúp các công ty cấp nước, khu chung cư, hộ gia đình tối ưu toàn bộ quy trình vận hành nhằm phát hiện kịp thời việc lãng phí sử dụng điện, nước, gas và các loại khí trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt thường ngày.
Quá trình khảo sát cho thấy, vấn đề thất thoát nước, năng lượng có nguyên nhân chủ yếu do phương pháp quản lý vận hành hiện tại chưa giám sát và cảnh báo được kịp thời ngay tại thời điểm thất thoát, điều này dẫn đến việc chất lượng nguồn nước và nguồn năng lượng bị đe dọa nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc tới chất lượng sống của con người. Từ đây, LC Việt Nam nhận thấy vấn đề cấp thiết là phải có giải pháp tích cực, hiệu quả, kịp thời để giảm thiểu thất thoát nước, năng lượng.
 
 
 
Theo anh Nguyễn Thành Công (đại diện công ty LC Việt Nam), mục đích của giải pháp là tiết kiệm thời gian và chi phí nguồn nhân lực trong việc ghi các chỉ số nước, điện, gas, khí tại các đồng hồ đo, tận dụng các đồng hồ đo hiện tại, không phải thay thế mới. Và từ số liệu thu thập được đó thực hiện phân tích để đưa ra cảnh báo về những sự cố bất thường và đưa ra dự đoán được về nhu cầu cũng như khả năng thiếu hụt trong tương lai.
 
Nhằm đạt được mục đích nêu trên, sáng chế đề xuất bản thiết kế máy đọc chỉ số thông minh sử dụng kỹ thuật nhận dạng ký tự quang học từ đó chuyển tiếp kết quả về trung tâm bằng sóng vô tuyến dạng 3G/4G hoặc wifi hoặc dây mạng LAN.
 
Theo đó, các công ty cung cấp nước, điện và đối tượng người dân, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng đều có thể kịp thời theo dõi và phát hiện nếu có rò rỉ, thất thoát gây lãng phí nguyên liệu, tiền của và tài nguyên. Khách hàng sẽ chủ động kiểm soát việc sử dụng nước, điện của mình đang ở mức bao nhiêu, điều này sẽ làm họ tiết kiệm và nhờ vậy tổng lượng nước, điện sẽ được phân phối đều đến tất cả các nơi tiêu thụ, các sự cố về giờ cao điểm sẽ được hạn chế tối đa.
 
Cũng theo anh Thành Công, việc áp dụng công nghệ cao, thu thập xử lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo vào hệ thống giám sát đã giúp mang lại nhiều ưu điểm:
 
- Tiết kiệm thời gian và giảm thiểu nguồn lực vận hành, giảm chi phí nguồn nhân lực trong việc ghi các chỉ số nước tại các đồng hồ đo, tận dụng các đồng hồ đo hiện tại, không phải thay thế mới để tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn và dần tới thay thế trong tương lai.
 
- Nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng: người sử dụng có thể biết được chỉ số nước mình dùng ngay tại ngày mình đang sử dụng, theo dõi được lượng nước mình dùng thường xuyên và phát hiện kịp thời những biến động bất thường (nếu có) với tiện ích công nghệ mới và phổ thông.
 
- Tăng độ chính xác, khắc phục tình trạng thông tin cập nhật lâu, gây nhầm lẫn.
 
- Tăng sự nhất quán, đồng bộ và thuận tiện trong quản lý, vận hành và sử dụng.
 
- Giúp quá trình phân tích thống kê dữ liệu được nhanh chóng, chính xác.
 
- Tiết kiệm chi phí năng lượng: thường là 5% chi phí năng lượng ban đầu.
 
- Giảm khí ô nhiễm gây hiệu ứng nhà kính: việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn giúp giảm khí thải.
 
- Tài chính: việc cắt giảm năng lượng thừa khi đo được giúp nhà máy giảm được chi phí khi sử dụng năng lượng hiệu quả.
 
- Cải thiện ngân sách: có thể giúp nhà máy dự báo chi phí năng lượng trong trường hợp doanh nghiệp có sự thay đổi về mặt sản xuất.
 
- Tránh lãng phí: giúp chuẩn đoán lãng phí nguồn năng lượng dư thừa trong bất kỳ quy trình sử dụng nào được lắp đặt giám sát.
 
Thời gian qua, hệ thống đã được đưa vào sử dụng hiệu quả tại các tập đoàn, đơn vị lớn trên cả nước như: CapitaLand, Cedo, Tabuchi Electric, FullHouse, The ASCOTT, BM Windows...
 
Được biết, hướng phát triển tiếp theo của LC Việt Nam là tiếp tục triển khai các chương trình tạo tác động Xanh trong khu vực.
 
Hiện nay sản phẩm đang được trưng bày giới thiệu tại Sàn giao dịch công nghệ - Số 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
 
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Chị Diệu Trang (ĐT: 0989.368.985)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
MaiMai
Scroll