Dat.Bike - Moto điện ứng dụng công nghệ cao

Dat Bike được thành lập năm 2018 bởi founder Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một cựu kỹ sư phần mềm tại Silicon Valley, Mỹ. Dat Bike giao bản xe thương mại đầu tiên là chiếc Weaver đến tay khách hàng vào năm 2020.
Năm 2018, sau khi cùng với bạn tự chế thành công một vài chiếc xe máy điện tự chế cùng bạn tại gara; kỹ sư khoa học máy tính Nguyễn Bá Cảnh Sơn nung nấu trong đầu giấc mơ “thay đổi cách người Việt Nam di chuyển”. Nghĩ là làm, Sơn rời Mỹ về Đà Nẵng và thành lập thương hiệu xe điện của riêng mình.
 
Năm 2021, Dat Bike tiếp tục xuất hiện tại pre-Series A và bất ngờ gọi được số vốn lên tới 2,6 triệu USD từ phía các nhà đầu tư để tiếp tục theo đuổi giấc mơ của founder Cảnh Sơn.
 
Dat Bike cũng vừa công bố gọi vốn thành công 5,3 triệu USD. Đây là vòng gọi vốn Series A do quỹ Jungle Ventures dẫn đầu cùng sự tham gia của Wavemaker Partners. Với lần gọi vốn này, tổng số vốn huy động của Dat Bike kể từ khi công ty thành lập đã cán mốc 10 triệu USD.
 
Những ngày cuối cùng của năm 2021, những chiếc Dat Bike Weaver 200 thế hệ thứ hai đã đến tay người tiêu dùng và lăn bánh trên con đường thay đổi cách thức di chuyển của người Việt Nam.
Dat Bike Weaver 200 khoác lên mình diện mạo có phần bụi bặm, gai góc phù hợp với phong cách của những bạn trẻ ưa sự nổi bật, phá cách, thích nghe rap underground - xu hướng giải trí thịnh hành hiện nay.
 
 
 
Bộ đèn LED dạng tròn cổ điển, ghi đông clip-on dang rộng đi kèm dàn chân cao ráo và một bộ lốp. Yên xe bánh mì bọc da màu nâu cũng là một chi tiết rất “đáng yêu”. Đuôi xe cũng đã được tay dắt sơn tĩnh điện màu đen mờ bắt mắt tương tự dè sau. Đèn phanh LED được thiết kế hình bán nguyệt chỉn chu hiện đại. Tổng thể phần đuôi xe gọn gàng, tối giản.
 
Thiết kế bộ pin sơn màu cam với dòng chữ 200 màu trắng nổi bật, đi kèm họa tiết kẻ sọc tối màu có thể coi là chi tiết bắt mắt nhất trên những chiếc Dat Bike thế hệ thứ hai. Theo thông số của nhà sản xuất thì bộ pin này đã được gia tăng dung lượng đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm, đồng thời khiến trọng lượng của xe đã trở nên nặng hơn.
 
Weaver 200 tăng tốc nhanh nhưng không giật mình, mượt mà và đem lại cho người cầm lái cảm giác an tâm, có thể kiểm soát được. Đây là một điểm đáng được đánh giá cao cho các kỹ sư khi đã chăm chút tới trải nghiệm vận hành của xe.
 
 
 
Dat Bike Weaver 200 là một mẫu xe an toàn, bởi mặc dù có công suất lớn và khả năng tăng tốc ấn tượng, nhưng tốc độ cực đại lại được giới hạn điện tử ở mức 80-90 km/h - hoàn toàn phù hợp với điều kiện giao thông và luật pháp Việt Nam.
 
Cùng với mô tơ điện đã được tinh chỉnh, pin trên Dat Bike Weaver 200 cũng đã được lột xác so với thế hệ đầu tiên. Xe sử dụng bộ pin Lithium-Ion - 72V dung lượng 68Ah - tức là lớn hơn gấp đôi xe đời trước.
 
Với bộ pin này, người dùng có thể di chuyển được quãng đường lên tới 200km, tức là dư sức chạy từ Hà Nội về Hạ Long hoặc Sài Gòn lên Đà Lạt với tốc độ 35 km/h. Còn ở tốc độ trung bình 70 km/h thì người dùng sẽ có thể đi được 130km sau mỗi lần sạc đầy pin, để sạc đầy pin, người dùng sẽ chỉ phải mất 3 tiếng đồng hồ chứ không phải đợi qua đêm như nhiều mẫu xe điện giá rẻ hiện nay trên thị trường. Nếu cần sử dụng gấp, người dùng có thể đi được tới 100km chỉ sau 1 tiếng sạc nhanh.
 
Bộ pin và mô tơ điện của Weaver 200 cũng được hoàn thiện tốt, giúp cho xe có thể đạt tiêu chuẩn chống nước IP65, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm cho xe chạy qua những đoạn đường mưa ngập “phà phà” mà không phải lo lắng như khi cầm lái xe xăng.
 
Tính năng mở khóa xe bằng thẻ từ hoặc điện thoại iPhone - tương tự như trên những chiếc xe ô tô điện thời thượng của Tesla - cũng là một điểm nhấn rất đáng khen trên Weaver 200. Thông qua ứng dụng Dat Bike, người dùng cũng đồng thời có thể nâng cấp phần mềm cho xe hoặc đặt lịch bảo dưỡng một cách dễ dàng.
 
Bên cạnh mô tơ “ngon” và pin “khủng”, những chiếc Dat Bike Weaver 200 còn chứa cả hàm lượng công nghệ cao bên trong. Điển hình là công nghệ Regen brake, giúp nạp lại pin cho xe khi người cầm lái ngơi tay ga hoặc nhấn phanh. Công nghệ này có thể giúp xe chạy được xa hơn tới 10% - theo như Dat Bike tính toán.
 
Dat Bike ứng dụng hệ thống phanh động cơ. Ở đó, độ ghì của phanh động cơ tỉ lệ thuận với góc nhả tay ga điện (trả ga càng nhiều, xe sẽ ghì càng mạnh). Điều này trái lại với xe máy, vốn luôn đem đến độ ghì nhất định của động cơ tới người lái.
 
Sau Weaver 200, gần đây Dat Bike chính thức ra mắt phiên bản xe máy điện mới mang tên Weaver++. So với hai mẫu xe Weaver và Weaver 200, thay đổi lớn nhất của mẫu Weaver++ là động cơ mid-motor mới với công suất tối đa lên tới 7.000W, tăng 1.000W so với phiên bản trước đó.
 
 
 
Động cơ trên thế hệ mới Weaver là dạng Mid- motor, chuyển trọng lượng từ bánh sau lên giữa xe, giúp phân bổ trọng lượng xe tốt hơn và khiến việc lái xe thêm mượt mà. Trọng tâm xe với động cơ Mid-rotor có khả năng giữ vận hành ổn định và thăng bằng hơn ở dải tốc độ cao.
 
Ngoài ra, Dat Bike còn sở hữu sạc nhanh siêu tốc Weavert + với pin Lithium-ion 72V có dung lượng 68Ah. Nhà sản xuất cho biết xe chỉ cần 1 giờ để sạc 100km đầu tiên và tổng 3 giờ cho quãng đường 200 km. Bộ sạc tự ngắt khi đẩy và người dùng có thể sục bất cứ khi nào mà không lo chai pin. Dat Bike cho biết pin của Weaver 200 có tuổi thọ lên đến 15 năm, tương đương với 150.000 km, sau đó pin sẽ còn khoảng 70% và vẫn hoạt động ổn định bình thường.
 
Weaver++ có thể sạc bằng cổng sạc nhanh 80A tại các trạm sạc nhanh Dat Charge, giúp xe đi được quãng đường 100 km chỉ trong trong 20 phút và 150 km trong vòng 30 phút. Dat Bike cho biết công ty sẽ tiếp tục mở thêm các trạm sạc siêu nhanh này trong tương lai đồng thời thiết lập một hệ thống hàng trăm điểm sạc nhanh kết hợp với các cơ sở kinh doanh.
 
Từ khi thành lập đến nay Dat Bike đã cho ra đời 3 phiên bản xe máy điện là Weaver, Weaver 200 và Weaver++. Hiện các phiên bản xe máy của Dat Bike đã đến với người tiêu dùng. Dù vậy Dat Bike vẫn không ngừng lắng nghe ý kiến người sử dụng để nghiên cứu và cải tiến mẫu xe phiên bản tốt hơn. Dat Bike mong muốn tìm kiếm các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hợp tác, phân phối, đầu tư công nghệ và dự kiến sẽ đưa startup Make in Việt Nam này đến khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới. Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Sàn giao dịch công nghệ - Số 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
 
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Chị Diệu Trang (ĐT: 0989.368.985)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Thúy Duy