AnsiP 1-MCP: Giải pháp giúp bảo quản nông sản tươi lâu

Theo ước tính hiện nay tại nước ta, tổn thất giá trị thương mại nông sản sau thu hoạch trung bình vào khoảng 10 - 30%. Trước vấn đề trên, việc tìm ra một giải pháp hoặc công nghệ bảo quản trái cây sau thu hoạch hiệu quả là cấp thiết, nhằm nâng cao giá trị thương mại nông sản Việt.
Một giải pháp bảo quản nông sản mới nhất hiện nay, ứng dụng hoạt chất 1-methylcyclopropene (1-MCP), là một hoạt chất có tác dụng kìm hãm khí ethylene, giúp kéo dài thời gian bảo quản, lưu trữ, vận chuyển cũng như độ tươi ngon của rau, củ, quả. Hiện nay, hoạt chất 1-MCP được công nhận và ứng dụng trên toàn cầu, như một phần quan trọng để quản lý chất lượng rau, hoa, củ, quả sau thu hoạch.
 
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ quốc tế Sao Nam (SANCOPACK) có tên gọi đầy đủ là AnsiP 1-MCP. Theo ông Nguyễn Ngọc Cường, đại diện SANCOPACK, AnsiP là dòng sản phẩm bảo quản sau thu hoạch, với thành phần chính chủ yếu là hoạt chất 1-MCP. Ngoài tác dụng kiểm soát khí ethylene và ức chế sự chín tự nhiên, giúp kéo dài độ tươi ngon của rau, củ, quả, 1-MCP còn giúp ngăn ngừa trái cây bị chín và vàng, mô cây bị vàng và mềm, hoa bị lão hóa và rụng.
 
 
AnsiP - 1 MCP sử dụng cho trái cây 
 
Với thời gian bảo quản gấp 2 - 3 lần, cũng như chịu được cường độ vận chuyển, từ đây độ tươi ngon của trái cây đảm bảo sẽ được cải thiện. Quá trình thử nghiệm trên xoài cho thấy, sau 40 ngày xoài vẫn giữ được 90% độ tươi.  
 
 
Xoài được bảo quản với AnsiP - 1 MCP vẫn giữ được 90% độ tươi sau 40 ngày 
 
Hiện AnsiP có 3 dòng sản phẩm chính: AnsiP - viên, AnsiP - tấm, AnsiP - nhãn. Cụ thể như sau:
AnsiP - viên: chất nền (tiền chất) 1-MCP có trong viên nén được kiểm soát phát tán ở mức độ vừa phải đảm bảo khả năng phân phối đồng đều. Sản phẩm thích hợp cho phòng bảo quản lạnh không có cửa thoát khí lớn. Khi sử dụng cần tính toán liều lượng cần thiết và bỏ AnsiP - viên vào bình, cốc đựng. Sau đó, đổ nước vào vừa đủ ngập viên sủi rồi đóng kín cửa thông gió của phòng chứa bảo quản tối thiểu 12 giờ hoặc để qua đêm. Khuyến nghị cần đảm bảo lưu thông không khí bên trong phòng bảo quản.
 
AnsiP – tấm: sản phẩm dễ sử dụng, là dạng vải không dệt có thể cắt nhỏ, trên bề mặt vải có các thành phần hoạt hóa được phủ đều linh hoạt, phù hợp với nhiều hình thức đóng gói. Sản phẩm có khả năng ức chế khả năng sinh tồn của các loại vi khuẩn, kiểm soát khí ethylene, giúp trái cây tươi lâu. Một AnsiP - tấm có thể dùng cho hộp thể tích 40 lít. Khi sử dụng cần cắt ra thành từng tấm vừa đủ dùng (đối với thùng hoặc túi nhỏ) rồi tiến hành phun nước lên bề mặt vải để đạt được hiệu quả nhanh nhất, sau cùng đặt (phần bề mặt trái) vào rồi tiến hành dán kín thùng theo cách thông thường.
 
 
AnsiP-1-MCP dạng tấm
 
AnsiP - nhãn: sản phẩm cũng giống như AnsiP - tấm nhưng là nhãn dán. Thiết kế nhãn dán không chỉ thuận tiện trong khi đóng gói mà còn có thể được tùy chỉnh với logo hoặc nhãn hiệu riêng của đơn vị. Sản phẩm được sử dụng trong hộp đựng nhỏ, bao bì đơn lẻ. Khi sử dụng cần phun nước lên sản phẩm để đạt hiệu quả nhanh hơn; đặt hoặc dán AnsiP - nhãn vào hộp, thùng đựng nông sản rồi dán kín hoặc giữ hộp đựng đóng kín tối thiểu 6 giờ.
 
Một số thông số sản phẩm khi sử dụng AnsiP – 1 MCP được ghi nhận trong quá trình sử dụng gồm: xoài cát Hòa Lộc bảo quản được 40 ngày ở 13 độ C; hành tươi bảo quản được 8 ngày ở nhiệt độ 15 độ C; bắp cải bảo quản được 7 ngày ở nhiệt độ thường; ớt xanh bảo quản được 9 ngày ở nhiệt độ 25 độ C; măng tây bảo quản được 6 ngày ở nhiệt độ 15 độ C; súp lơ xanh bảo quản được 6 ngày ở 12 độ C v.v…
Mai Mai
Scroll