Xử lý rác thải y tế không đốt bằng công nghệ vi sóng

Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa có khả năng tiêu diệt mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong chất thải y tế lây nhiễm mà không cần phải đốt ngay tại nguồn.
Rác thải y tế, nhất là chất thải dạng rắn, là loại chất thải nguy hiểm do chứa nhiều mầm bệnh dễ lan truyền lây nhiễm, các hoá chất độc hại và các vật sắc nhọn nguy hại. Việc xử lý chất thải bệnh viện nói chung và chất thải rắn y tế nguy hại nói riêng là một nhu cầu thực tế, ngày càng trở thành vấn đề cần quan tâm bởi hiện nay cả nước có đến trên 13.000 cơ sở khám chữa bệnh các loại.

Nơi tập trung rác thải y tế
 

Theo thống kê, lượng rác thải y tế ở năm 2010 phát sinh khoảng 500 tấn/ngày, trong đó có khoảng 60-70 tấn chất thải thuộc dạng nguy hiểm. Con số này không ngừng phát sinh và có chiều hướng tăng rất nhanh, nếu các biện pháp thu gom, xử lý, và quản lý không hiệu quả thì các chất thải này sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng.
 

Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng sóng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa

 
Tại Việt Nam, phương pháp phổ biến để xử lý chất thải y tế đó là thiêu đốt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các tổ chức môi trường và y tế quốc tế, việc đốt rác thải tồn tại nhiều ảnh hưởng xấu như:
Các lò đốt tiên tiến hiện đại (bao gồm cả hệ thống xử lý khói thải tiên tiến, thường được các nước công nghiệp phát triển sản xuất) có giá rất cao, nên các lò đốt trong nước được sử dụng theo mô hình sản xuất giá thành thấp, không đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật khi vận hành, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nhiều lò đốt không có hệ thống xử lý khí thải gây ô nhiễm không khí, mùi, tro (thủy ngân, kim loại nặng) và các chất gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm nước ngầm…
Chi phí vận hành của các lò đốt (chưa xét đến chi phí xét nghiệm mẫu khói thải và tro) đang ở mức cao.
Hiện nay, dạng công nghệ thân thiện với môi trường (công nghệ không đốt) nhằm xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm được dùng rộng rãi ở các nước tiên tiến, nhất là công nghệ vi sóng kết hợp hơi nước bão hoà có những tính năng ưu việt để xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm.
Nhận thấy nhu cầu xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm rất lớn, mà công nghệ xử lý bằng sóng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa hiện nay chưa có nhà sản xuất chính thức trong nước, chỉ có một số thiết bị y tế hiện đại đang sử dụng hiện nay trong các cơ sở khám chữa bệnh nhưng đều được nhập khẩu, Công ty TNHH KHKT Thiên Trường đã tiến hành nghiên cứu chế tạo Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng sóng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa dựa trên một số nguyên lý hoạt động tương tự các nhà sản xuất nước ngoài, đồng thời dùng các bộ điều khiển bằng vi xử lý nhằm điều khiển chính xác nhiệt độ, độ ẩm, công suất tạo sóng của các thiết bị, tăng cường hiệu quả và năng suất xử lý rác của hệ thống.
Công nghệ xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng sóng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa dùng phương pháp sinh nhiệt. Với tính năng của vi sóng, nhiệt độ (khoảng 100-132 độ C) được sinh ra từ bên trong và bên ngoài của vi khuẩn, bào tử vi sinh vật, sẽ phá vỡ cấu trúc của vi khuẩn, bào tử hiệu quả nhằm khử khuẩn hoàn toàn rác y tế nguy hại mà không gây khói, bụi gây ô nhiễm môi trường.
Bằng công nghệ vi sóng, việc xử lý rác thải hoàn toàn không phát sinh khói, bụi hay tro cặn và bất kỳ chất thải thứ phát gây ô nhiễm nào khác nên hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, lại ngăn chặn mầm bệnh, dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng, hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Bởi bản chất ở công nghệ này là tiêu diệt mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong chất thải y tế lây nhiễm mà không cần phải đốt ngay tại nguồn. Sau đó chất thải được cắt nhỏ, ép nhỏ (nếu cần) để giảm thể tích và trọng lượng, rồi chuyển sang quản lý như chất thải thông thường.
Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa của Công ty TNHH KHKT Thiên Trường có thể đáp ứng nhu cầu cấp thiết của ngành y tế và phát triển sản phẩm đến các thị trường của ngành công nghiệp khác cần thiết về an toàn vệ sinh. Hơn thế, hệ thống được sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 70%, giúp giảm giá thành và đáp ứng tốt các dịch vụ bảo trì - bảo hành, đồng thời dễ dàng thay thế vật tư sử dụng trong hệ thống.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng trong nước như các bệnh viện, phòng khám, sản xuất dược phẩm, thú y, xét nghiệm, phòng thí nghiệm, nhà máy xử lý rác, các cảng, cửa khẩu để tiêu hủy rác ô nhiễm, hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa của Công ty TNHH KHKT Thiên Trường còn có kế hoạch xâm nhập các thị trường trong khu vực như Lào, Thái Lan, Campuchia, Malaysia...
Thông qua sự kết nối - tư vấn chuyển giao công nghệ của Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM (CESTI), Công ty TNHH KHKT Thiên Trường đang tìm kiếm nhà đầu tư để mở rộng tư vấn lựa chọn công nghệ cho hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa.
Công ty TNHH KHKT Thiên Trường sẽ trình diễn hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa trong khuôn khổ “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành y tế - Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám”. Đây là kỳ Techmart do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM phối hợp với Hội Thiết bị Y tế TP.HCM tổ chức tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM – Techmart Daily (79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1) từ ngày 11-13/10/2018. 
Techport.vn
Scroll