Metronomic: thuốc uống chứa hoạt chất pemetrexed trị ung thư

Metronomic giúp giải quyết những hạn chế và tác dụng phụ của thuốc tiêm, làm giảm độc tính ở tế bào bình thường, đồng thời có thể tăng hiệu quả nếu sử dụng song song chất ức chế - miễn dịch.
Pemetrexed dạng tiêm trong điều trị ung thư
Là hóa chất do công ty Eli Lilly and Company sản xuất và phân phối, pemetrexed (tên thương mại Alimta) được sử dụng để điều trị một số loại ung thư (như ung thư phổi, u trung biểu mô).
 
Pemetrexed tương tự với acid folic về mặt hóa học và thuộc nhóm thuốc hóa trị gọi là folat antimetabolites. Hóa chất này hoạt động bằng cách ức chế ba enzyme trong tổng hợp purine và pyrimidine - thymidylate synthase (TS), dihydrofolate reductase (DHFR), và glycinamide ribonucleotide formyltransferase. Bằng cách ức chế hình thành tiền nucletide purin và pyrimidine, pemetrexed ngăn chặn sự hình thành DNA và ARN cần thiết cho sự tăng trưởng và sống của cả tế bào bình thường và tế bào ung thư.
 
Trong quá trình điều trị, bác sĩ hoặc chuyên gia y tế sẽ tiêm thuốc pemetrexed vào tĩnh mạch bệnh nhân. Thời gian tiêm kéo dài khoảng hơn 10 phút (theo chỉ dẫn của bác sĩ), thường là 3 tuần tiêm 1 lần. Tuy nhiên, việc tiêm pemetrexed vào cơ thể liều lượng cao lại có khả năng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
 
Pemetrexed dạng thuốc uống trị ung thư
Dựa trên công nghệ nền tảng DCK - DCS phát triển dạng thuốc uống chống ung thư không hấp thụ, iCureBNP đã bào chế pemetrexed từ dạng tiêm sang dạng uống với tên thương mại là Metronomic (uống mỗi ngày với liều lượng thấp, theo chu kỳ) nhằm tăng cường hiệu quả điều trị và hiệu quả đồng nhất của thuốc trong hệ tuần hoàn cơ thể, tăng mức độ xâm nhập vào màng tế bào, tăng tính lưu thông của màng tế bào ruột, tăng hiệu quả hấp thu thuốc.
 

Đây là phương thức nhằm tăng cường hấp thụ tính tối ưu của pemetrexed, tăng tính ổn định của thuốc nhờ kết cấu Complex, giảm hiệu suất pha loãng trong đường ruột tăng cường hấp thu dựa vào vận chuyển axit mật, có thể sử dụng bình thường từ dạng thuốc gốc cho đến dạng thuốc protein với liều lượng vừa đủ. Qua đó, Metronomic giúp giải quyết những hạn chế và tác dụng phụ của thuốc tiêm, làm giảm độc tính ở tế bào bình thường, đồng thời có thể tăng hiệu quả nếu sử dụng song song chất ức chế - miễn dịch.
 
Theo phương thức uống liều lượng thấp này, pemetrexed có khả năng được dùng để điều trị ung thư trong thời gian dài, dễ sử dụng với liệu pháp điều trị mãn tính, tùy theo liều lượng có thể kết hợp sử dụng song song với các chất điều trị ung thư khác. Mặt khác, Metronomic còn có hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của tế bào vi phân hóa và tế bào T điều hòa (ức chế tế bào độc tố T), thúc đẩy miễn dịch kháng khối u như tế bào độc tố T, ức chế sản sinh huyết quản của tế bào điều trị ung thư, ức chế di căn ung thư, khắc phục hạn chế nhờn thuốc. Điều quan trọng là bệnh nhân có thể uống thuốc tại nhà, không cần nằm viện để điều trị ung thư.
 

Vì thế, thuốc uống Metronomic liều lượng thấp được xem là giải pháp hữu ích làm tăng tính ổn định khi điều trị ung thư bằng hóa chất pemetrexed.

 
Nhiều giải pháp, công nghệ đến từ Hàn Quốc sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Hội thảo kết nối doanh nghiệp công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”. Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự xin vui lòng liên hệ:
 
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: 090 2424 801 (gặp anh Phương)
Email: npdphuong@cesti.gov.vn
* Đăng ký trực tuyến tại đây 
Kim Hoàn
Scroll