Máy phòng chống huyết khối tĩnh mạch sâu

Máy được thiết kế để ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu và biến chứng thuyên tắc phổi bằng cách cải thiện lưu lượng máu ở tĩnh mạch cho bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh.
Huyết khối tĩnh mạch sâu (Deep Vein Thrombosis - DVT) là tình trạng một cục máu đông hình thành và phát triển trong lòng một tĩnh mạch lớn, thường là tĩnh mạch ở cẳng chân hoặc đùi, vỡ ra và trôi theo các mạch máu, gây tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần dòng máu trong lòng tĩnh mạch, làm tổn thương cơ quan rồi dẫn đến tử vong.
 
Huyết khối tĩnh mạch sâu là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, xếp thứ 3 chỉ sau nhồi máu cơ tim và sốc.
Tại Mỹ, tỷ lệ mắc mới đối với chứng DVT lên đến 80-160/10.000 người. Tuy chưa có số liệu thống kê tỷ lệ mắc mới tại Việt Nam nhưng trên 22% bệnh nhân nội khoa nhập viện có huyết khối tĩnh mạch sâu không triệu chứng dựa trên kết quả siêu âm Duplex..
 
Bệnh xảy ra do một phần của cục máu đông vỡ rời ra và di chuyển theo dòng máu lên phổi gây tắc động mạch phổi, ngăn chặn việc cung cấp máu đến phổi (được gọi là thuyên tắc phổi), gây ra một số triệu chứng như khó thở, huyết áp thấp, ngất, nhịp tim nhanh, đau ngực, ho ra máu… có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Một số nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, nếu không gặp biến chứng thuyên tắc phổi thì sẽ có đến 20-50% bệnh nhân sau này bị hội chứng hậu huyết khối với biểu hiện loét, đau nhức và giới hạn vận động chi dưới.
 
Huyết khối tĩnh mạch sâu thường xuất phát từ tình trạng tăng đông máu sau phẫu thuật, hoặc bị chấn thương, nhiễm trùng, ung thư hay bệnh tăng đông máu di truyền; tình trạng ứ đọng tĩnh mạch; các tổn thương nội lòng tĩnh mạch. Máu bị cô đặc hoặc chảy quá chậm đều có nguy cơ tạo thành cục máu đông, đặc biệt là trong tĩnh mạch đã bị hư hại. Thêm vào đó, một số nguyên nhân khác có thể làm tăng nguy cơ đông máu gồm rối loạn di truyền, hội chứng thận hư, thay đổi hormone và thiếu vận động (ngồi lâu, ít đi lại, phải nằm bất động lâu ngày...).
 
Để phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu sau phẫu thuật, bệnh nhân cần vận động sớm sau mổ, hoặc tập vật lý trị liệu gấp duỗi cổ chân ở những bệnh nhân bất động, gác chân lên cao, mang vớ áp lực, mang vớ hơi áp lực ngắt quãng nhằm giúp giảm tình trạng ứ đọng tĩnh mạch.
Trừ những trường hợp bắt buộc phải dùng đến thuốc để điều trị (thuốc chống đông, thuốc làm tan cục máu đông, bộ lọc tĩnh mạch chủ…), việc sử dụng máy phòng chống huyết khối tĩnh mạch sâu là phương pháp vô cùng đơn giản, an toàn và hiệu quả. Đó là những tiết bị ép bơm hơi, phồng xẹp nhịp nhàng, ôm lấy vùng bắp chân lên tới gối nhằm làm tăng vận tốc dòng máu chảy trong tĩnh mạch và giảm ứ trệ máu.
 
Thuộc dòng sản phẩm khí nén trị liệu chuyên dụng (Intermittent Pneumatic Compression - IPC), DVT-2600 được thiết kế để ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi bằng cách cải thiện lưu lượng máu ở tĩnh mạch cho bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh.

 
Về nguyên lý hoạt động, thiết bị y tế này sẽ bơm khí một cách tuần tự giúp thúc đẩy sự chuyển động của máu ở tĩnh mạch và tăng cường trao đổi chất. Sau khi xả khí, máy sẽ có một khoảng thời gian nghỉ thích hợp trước khi bắt đầu bơm khí trở lại cho để thúc đẩy máu ở tĩnh mạch. Việc bơm và xả khí như vậy sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi nhấn nút tắt.
 
Một bộ sản phẩm DVT-2600 đầy đủ bao gồm: thân máy, bộ ống nối và bao chi (đùi, bắp chân, ống chân và bàn chân). Máy có thể chạy nhiều chương trình đã được thiết lập sẵn trong khoảng 6-8 giờ liên tục chỉ bằng pin dự trữ.
 
Máy phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu DVT-2600 rất hữu ích cho những trường hợp như: sau phẫu thuật lớn, nằm viện lâu, phòng ngừa hội chứng hậu huyết khối tĩnh mạch sâu (với các triệu chứng xảy ra lâu dài như đau, nặng nề, ngứa hay có cảm giác kim châm, sưng phù, dãn tĩnh mạch, đổi màu da nâu hay đỏ, loét da), phòng ngừa nguy cơ huyết khối do ngồi bất động lâu khi đi tàu xe, máy bay… Bên cạnh đó, máy còn có thể được dùng để điều trị một số trường hợp bong gân, đau thần kinh tọa, phù nề bạch huyết, xoa bóp cơ thể người già hoặc phụ nữ sau sinh.
 
Thông qua tư vấn chuyển giao công nghệ của Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM (CESTI), Công ty TNHH Daesung Maref Vina đang tiến hành cung ứng máy phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu DVT-2600 cho khách hàng ở thị trường trong nước.
Nhiều giải pháp, công nghệ hấp dẫn khác trong ngành y tế cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Chợ công nghệ & thiết bị chuyên ngành y tế - Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám”. Kỳ Techmart y tế này sẽ được tổ chức tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 11-13/10/2018.
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ và thiết bị.
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Hoặc liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn
• Website: https://techport.vn/
 


Scroll