Hố ga nhựa thông minh chống triều cường thích ứng biến đổi khí hậu

Không chỉ ngăn mùi hôi, loại hố ga này còn ngăn triều cường từ cống lên và thu hồi chất thải rắn - chống nghẹt cống.
Triều cường ở TP.HCM là một vấn nạn chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt là tình trạng nước bẩn tràn ngược từ các đường ống cống thoát nước thải vào nhà dân gây mất vệ sinh, trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Ngăn nước tại vị trí các hố ga là một trong những biện pháp đang được nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ nhằm giảm hiện tượng triều cường tràn ngược vào nhà. Trong đó, hố ga được xây dựng để trong trường hợp có triều cường sẽ không chảy ngược lại vào hệ thống thoát nước bên trong của khu vực, đảm bảo chặn nước hiệu quả lại có chi phí thi công – vận hành thấp.
 
Theo nguyên tắc trên, Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên đã nghiên cứu và thiết kế giải pháp chống triều cường bằng hố ga thông minh ngăn không cho nước từ hệ thống thoát nước công cộng tràn ngược vào nhà, cùng lúc vẫn đảm bảo thoát được lượng nước mưa dẫn xuống từ mái nhà. Hố ga hoạt động theo nguyên lý lắng cặn và nguyên lý tràn. Giải pháp này khắc phục được tình trạng ngập lụt do hạ tầng thoát nước kém hiệu quả và đảm bảo thu hồi lại các chất thải rắn, không gây tắc nghẽn đường cống dẫn đến ngập lụt, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế năm 2015.
 
 

Hố ga nhựa thông minh

Ngoài tính năng chống tràn ngược kể trên, hố ga thông minh còn khắc phục thói quen xả thẳng chất thải rắn vào đường ống thoát nước của người dân, nên là giải pháp rất hữu ích tham gia Chương trình Quốc gia 68, được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định và phê duyệt dự án phát triển thử nghiệm sản phẩm. Hơn hết, loại hố ga này đã giải quyết được 2 bài toán khó là: phải thích nghi với mọi loại cốt nền; khi triều cường lên đồng nghĩa với việc hệ thống nước thải công cộng đã quá tải, không thể xả nước ngập ra ngoài.
 
Hố ga thông minh được làm bằng vật liệu nhựa PP-Block, PVC có chức năng thu hồi chất thải rắn, khi nước thải chảy vào hố ga nhựa, chất thải rắn sẽ được giữ lại trong giỏ lưới của hố ga. Việc vệ sinh giỏ lưới rất đơn giản thông qua mở nắp hố ga và lấy giỏ lưới ra ngoài để thu hồi chất thải và vệ sinh. Hố ga thông minh có khả năng chống trào ngược khi triều cường hoặc mưa to thông qua đóng cửa chặn hố ga để nước thải không thể trào ngược lên đầu vào.
 
Hố ga thông minh gồm các bộ phận: các tai nhận nước đầu vào được kết nối với ống nước bằng keo, tai thoát nước. Chúng có thế có nhiều hoặc một, độc lập nhau, dễ dàng điều chỉnh hướng, chủ động theo độ cao của nền nhà, sân, mặt đường. Bộ phận thu chất thải rắn dưới cùng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, hố ga sẽ có thêm cửa xả cùng các phụ kiện, phụ tùng khác.
 

Hố ga được lắp đặt dễ dàng trong nhà bếp

Tùy theo chủng loại, hố ga nhựa có đường kính miệng hố từ 400 - 600mm, chiều cao 1,8m, và kích thước ống vào là 114mm. Các kích thước này sẽ thay đổi theo nhu cầu và hiện trạng thực tế ở vị trí lắp đặt. Đối tượng mà loại hố ga này hướng tới khá đa dạng như sử dụng trong dân dụng: phục vụ nhà dân, nhà hàng, bệnh viện... để thu hồi lượng mỡ thải - nguyên nhân làm nghẹt cống; sử dụng trong các làng nghề, nhà máy công nghiệp, thực phẩm nhằm thu hồi chất thải rắn.
 
Đặc biệt, loại hố ga này có tuổi thọ khá cao, lên đến trên 30 năm và chỉ mất 15 - 30 phút thi công, đồng thời có thể thay lắp khá dễ dàng. Trong khi đó, những loại hố ga bình thường thì sau một thời gian sử dụng sẽ bị nứt, lúc đó nước cống sẽ xâm nhập vào mạch nước ngầm. Bên cạnh khả năng đóng mở đường cống khi hiện tượng triều cường để tránh nước cống vào nhà, nắp đậy của hố ga khá kín có thể ngăn mùi, côn trùng, giữ được vệ sinh xung quanh hố. Người sử dụng cũng có thể chủ động làm vệ sinh hố ga theo định kỳ.
 
Hiện nay, Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ĐH Bách Khoa TP.HCM hoàn thiện các cơ sở lý thuyết chuyên sâu của sản phẩm nhằm đảm bảo độ tin cậy và sự phát triển vững chắc của nó trong tương lai, không chỉ trong thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế.
Kim Hoàn
Scroll