Giải pháp đóng gói thực phẩm cho startup

Đóng gói là một khâu rất quan trọng cho mọi loại hàng hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và chế biến thực phẩm. Những giải pháp đóng gói phù hợp sẽ giúp công tác bảo quản thực phẩm hiệu quả hơn, an toàn hơn.
Theo ghi nhận, những năm gần đây, Việt Nam có sức hút mạnh mẽ các nhà sản xuất trên thế giới đầu tư vào vì có nhiều lợi thế riêng về thị trường và nguồn nhân lực. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng bị áp lực cạnh tranh nên phải cải tiến sản xuất hiệu quả cũng như đẩy mạnh đầu tư để nhằm gia tăng thị phần. Điều đó đã tạo nên một thị trường có thể đẩy mạnh khai thác bởi các nhà cung ứng máy móc, thiết bị, công nghệ trên toàn cầu; và cũng là một cơ hội cho chính các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới, với nguồn cung ứng chất lượng cao.
 

Đóng gói là một khâu quan trọng trong công tác bảo quản thực phẩm

Tuy nhiên, có một thực tế là ngành đóng gói bao bì Việt Nam vẫn chưa đuổi kịp cũng như bắt nhịp được với sự tăng trưởng về nhu cầu đóng gói hàng hóa, nhằm phục vụ cả thị trường tiêu dùng nội địa lẫn thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. Do đó, có thể nói đây là một lĩnh vực rất phù hợp để các công ty khởi nghiệp (startup) tham gia.
Nói về đóng gói bao bì, các công ty sản xuất, chế biến và cung cấp thực phẩm là một trong những khách hàng quen thuộc nhất, thường sử dụng bao bì để đóng gói bảo quản thực phẩm. Hiện có rất nhiều công nghệ bảo quản thực phẩm đang được áp dụng, chẳng hạn như phương pháp đông lạnh, hút chân không, sấy khô, chiếu tia plasma,… hoặc công nghệ bảo quản bằng màng bao. Những công nghệ sau thu hoạch này đều nhằm mục đích xử lý chế biến, đóng gói, vận chuyển và cung cấp sản phẩm tươi ngon, an toàn vệ sinh đến tay người tiêu dùng. 

Đóng gói bao bì đúng cách sẽ giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả

Thực phẩm được bảo quản không đúng cách có thể là nơi ẩn chứa độc tố gây hại cho sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, đóng gói bao bì là một khâu rất quan trọng trong công tác bảo quản thực phẩm. Về cơ bản, bảo quản thực phẩm là quá trình xử lý nhằm ngăn chặn hoặc làm chậm khả năng hư hỏng, giảm chất lượng và giá trị dinh dưỡng hoặc thậm chí không thể sử dụng được, nhờ đó giúp thực phẩm lưu giữ được lâu hơn.
Bao bì đóng gói thực phẩm hiện nay rất đa dạng và sử dụng nhiều loại vật liệu như kim loại cứng hoặc mềm dẻo, thủy tinh, nhựa cứng hoặc dẻo, gỗ, giấy, màng kim loại hay plastic, màng phức hợp nhiều lớp,… để đạt được các chức năng và mục đích bảo quản sản phẩm. Bên cạnh đó, việc đóng gói bao bì thực phẩm có rất nhiều yêu cầu được đặt ra. Tuy nhiên, những yêu cầu này còn thực sự tùy thuộc vào từng loại thực phẩm, sự chấp nhận của thị trường, mục tiêu thương mại,… và thường thay đổi theo sự phát triển của các thị trường khác nhau và theo thời gian.
Hiện nay, có nhiều công ty sản xuất và cung cấp các loại máy đóng gói bao bì thực phẩm và Kyouwa Việt Nam là một trong số đó. Kyouwa Việt Nam chuyên phân phối các loại máy đóng gói bao bì bảo quản thực phẩm phù hợp quy mô cho các doanh nghiệp lớn lẫn startup. Một trong những sản phẩm nổi bật của Kyouwa là “Máy đóng gói rau củ quả tự động điều chỉnh cắt túi theo chiều dài sản phẩm” (mã máy FUJI - FW3410BS/B VX). Đây là loại máy chuyên dụng dành cho lĩnh vực đóng gói bao bì cho các sản phẩm nông sản như rau, củ, quả. 

Máy đóng gói rau củ quả tự động điều chỉnh cắt túi theo chiều dài sản phẩm của Kyouwa Việt Nam

Đặc điểm vượt trội của loại máy là có thể tự động điều chỉnh chiều dài bước cắt phù hợp với kích thước của sản phẩm vì các loại rau củ quả vốn có nhiều kích thước dài ngắn khác nhau. Đây là máy đóng gói dạng nằm, thực hiện việc đóng gói theo phương nằm ngang. Sản phẩm rau củ quả sẽ được cung cấp theo phương nằm ngang trên băng tải của máy. Cũng theo phương đó, máy vừa thực hiện cung cấp phim màng vừa tạo túi, vừa tiến hành đóng gói. Cơ cấu hoạt động của ngàm ép mặt đầu theo dạng hình hộp (dạng võng). Dao cắt hoạt động độc lập dựa vào xylanh khí nén hoặc động cơ servo. Phim màng cấp từ dưới lên nên sản phẩm rời rạc hình dạng phức tạp sẽ không bị rơi ra ngoài hay rơi rớt vào thân máy. Ngoài ra, máy cũng có tính vệ sinh cao nhờ thiết kế dễ dàng lau chùi.
Thông tin chi tiết về Giải pháp đóng gói, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc truy cập vào trang web Techport.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 
techport.vn
Scroll