G-Smart: điều khiển chiếu sáng LED thông minh cho công nghiệp và dân dụng

Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh và giảm chi phí cho các công trình chiếu sáng công cộng.
Trong một đô thị thông minh, hệ thống chiếu sáng cũng bắt buộc phải thông minh, vì ngoài yêu cầu sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng thì cần nhất là khả năng cho phép điều khiển thiết bị linh hoạt cũng như tăng khả năng thích ứng với các điều kiện môi trường khác nhau. Không chỉ thế, hệ thống chiếu sáng cũng phải vận hành tự động, tự theo dõi và kiểm soát cường độ chiếu sáng theo từng thời điểm để tiết kiệm năng lượng và tăng cường tuổi thọ của thiết bị.
Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng – Phó chủ tịch thường trực Hội chiếu sáng Việt Nam, công nghệ chiếu sáng LED có nhiều ưu điểm vượt trội so với chiếu sáng truyền thống như có tính định hướng cao, kết hợp hoàn hảo với các giải pháp điều khiển, có khả năng tích hợp rất tốt với các ứng dụng thông minh, chất lượng ánh sáng hiệu suất vượt trội so với các loại đèn truyền thống, tiết kiệm điện năng gấp nhiều lần so với những loại đèn khác có cùng quang phổ tương đương… Vì thế, ngành chiếu sáng LED là hướng đi phù hợp cho các doanh nghiệp chiếu sáng trong nước với những giải pháp chiếu sáng chuyên dụng như ứng dụng đèn LED trong nông nghiệp thay thế ánh sáng mặt trời, ứng dụng trong chăn nuôi, đánh bắt hải sản…
Đối với hệ thống chiếu sáng nhà xưởng công nghiệp, việc chiếu sáng cần phải được tính toán và thiết kế để kết hợp hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng với ánh sáng tự nhiên, nhằm giúp người lao động đủ điều kiện quan sát cũng như tạo tâm lý thoải mái bằng ánh sáng. Việc điều khiển cường độ sáng sẽ cần có tính năng tự động điều chỉnh và linh hoạt thay đổi.

Với tư duy đổi mới sáng tạo kỹ thuật, Công ty TNHH Thế Giới Cơ Điện đã nghiên cứu và thiết kế thành công giải pháp điều khiển thông minh không dây cho chiếu sáng công nghiệp, bao gồm hệ đèn LED Dimmer, bộ cảm biến chuyển động và bộ điều khiển G-Smart. Đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng đáng kể trong ngành cơ điện.

Khi hoạt động, bộ cảm biến không dây có khả năng phát hiện xe nâng hoặc người di chuyển trong phạm vi nhận diện chuyển động lên đến 1.000 mét. Sau đó, tín hiệu từ bộ cảm biến được gửi đến bộ điều khiển G-Smart để tự động tăng hoặc giảm độ sáng tùy biến tối ưu theo từng đèn, từng khu vực hay từng dây chuyền.

Ông Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Cơ Điện khẳng định bộ điều khiển G-Smart là sản phẩm rất sáng tạo của đội ngũ kỹ sư Việt Nam, được thiết kế để lắp đặt nhanh, gọn, bảo đảm an toàn. Mỗi bộ điều khiển có thể điều khiển tối đa lên đến 1.000 đèn chiếu sáng, hoạt động ở 20 khu vực khác nhau.

Tùy theo nhu cầu chiếu sáng từng thời điểm, hệ thống có thể giảm độ chiếu sáng từ 100% (245 lux) xuống còn 60% (150 lux) khi ít người, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về chiếu sáng theo QCVN 22:2016/BYT. Trường hợp không phát hiện được chuyển động (không có người), bộ điều khiển sẽ giảm độ sáng đèn LED còn 40% (100 lux) hoặc tắt hẳn theo cài đặt kỹ thuật. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động cài đặt hoặc tự điều khiển từ xa theo ý muốn.

Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, giải pháp điều khiển thông minh không dây tương thích với nhiều loại đèn. Đặc biệt, với loại đèn có công suất cố định, khi hiệu suất phát quang bị giảm, không đáp ứng được yêu cầu chiếu sáng, giải pháp này có thể điều chỉnh công suất để bù vào hiệu suất bị suy giảm thay vì phải thay hệ thống đèn mới, qua đó giúp khắc phục vấn đề khả năng chiếu sáng của đèn suy giảm theo thời gian.

Giải pháp chiếu sáng LED thông minh đã được Công ty TNHH Thế Giới Cơ Điện lắp đặt cho nhà máy TBC BALL (Bình Dương), thay thế hoàn toàn 152 đèn cao áp bằng đèn LED. Kết quả, lượng điện năng tiêu thụ mỗi năm cho chiếu sáng giảm đến 82%, tương đương với hơn 800 triệu đồng.
Giải pháp chiếu sáng của Công ty TNHH Thế Giới Cơ Điện sử dụng công nghệ Dimming cho đèn LED, kiểm soát và điều tiết những vùng sáng tối thích hợp và linh động tùy theo yêu cầu sử dụng cũng như điều khiển linh hoạt theo từng đèn, từng khu vực; cam kết giảm tối đa điện năng trong tháng đầu tiên sử dụng; lắp đặt nhanh, gọn theo tiêu chuẩn an toàn.
Thời gian thu hồi vốn chỉ từ 16 - 18 tháng.
Thông tin chi tiết về G-Smart: điều khiển chiếu sáng LED thông minh cho công nghiệp và dân dụng, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Techport.vn
Scroll