Food Hub: cầu nối thực phẩm sạch từ nông trại đến bàn ăn

Đây là giải pháp về cung ứng nông sản cho bữa ăn gia đình thông qua việc kết nối người tiêu dùng với các trang trại sản xuất thực phẩm sạch.
Hiện nay, Food Hub có hệ thống 18 trang trại thực phẩm sạch sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng như Trang trại lợn quế Sơn Phú (Hà Nội), Vườn rau hữu cơ PSG, Trang trại gà thả vườn Bọ rùa, Thủy sản Minh Phú – Cá sông Đà (Hòa Bình), Hải sản Bạch Long Vĩ, Trang trại trứng gà thảo mộc 3N, Trang trại trái cây sinh học An’s Farm... Những trang trại này luôn mở rộng cửa đón nhận người tiêu dùng đến trải nghiệm sản phẩm và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.
 

Trong quy trình hoạt động, Food Hub sẽ giới thiệu và tổ chức đưa người tiêu dùng đi tham quan những trang trại hiện có vào thứ 7 hàng tuần với chi phí 150.000-500.000 đồng/người (bao gồm tour tham quan và suất ăn trưa tại trang trại, miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi) để trực tiếp gặp gỡ, phỏng vấn người sản xuất, từ đó người tiêu dùng có thể lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. 

Tùy vào nhu cầu của người tiêu dùng, Food Hub cung ứng 3 gói dịch vụ cung ứng thực phẩm gồm: gói nguyên liệu (thực phẩm được đóng gói theo quy cách của trang trại, chưa được sơ chế), gói sơ chế (sơ chế, làm sạch theo yêu cầu) và gói chế biến (thực phẩm đã làm sạch, pha chế hoặc nấu theo công thức yêu cầu). Trong từng gói dịch vụ, đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Food Hub cũng sẽ cùng các gia đình trao đổi, thảo luận và lên thực đơn phù hợp cho từng thành viên. Hàng ngày, căn cứ trên thực đơn đã được duyệt trước, Food Hub sẽ nhận hàng từ các trang trại, sơ chế, chế biến và chuyển đến các gia đình theo thời gian đã ấn định từ trước.

Bên cạnh đó, Food Hub cũng chào mời người tiêu dùng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng nông sản với 3 hình thức gồm gói trả trước (sản phẩm đã sơ chế theo yêu cầu, trả trước hàng tháng, trừ tiền trên từng đơn hàng, giảm giá 5%/đơn hàng), gói đầu tư (thực phẩm đã được sơ chế, làm sạch theo yêu cầu, đầu tư 50 triệu vào 1 trong các trang trại, giảm giá 15% cho 1.000 đơn hàng hoặc 2 năm dịch vụ) cùng gói Sở hữu cửa hàng (tham gia đầu tư hoặc vận hành một Hubstore, không cần lo vận hành hàng hóa, giảm giá 25%/đơn hàng)

Trong chuỗi cung ứng thực phẩm, rau được cắt hái vào từ 17h-19 giờ chiều hôm trước, được sơ chế tại vườn và chuyển về thành phố vào 5 giờ sáng hôm sau. Lợn và gà được mổ tại trang trại từ sáng sớm, cấp đông tại chỗ, đóng túi chân không, giao trong ngày. Cá được chuyển về tối hôm trước, nuôi trong hệ thống nước tuần hoàn, giết mổ trong ngày ngay khi có yêu cầu của khách hàng. Tất cả sản phẩm đều được Food Hub kiểm tra chặt chẽ với loạt tiêu chí tươi, non, sạch sẽ, đóng gói đúng quy cách, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đúng theo yêu cầu và bao bì sinh thái trước khi chuyển tới tay khách hàng.

Do Food Hub cung cấp dịch vụ thẳng từ trang trại đến bàn ăn, không sử dụng thực phẩm tích trữ tại các khâu trung gian nên người tiêu dùng cần đặt sớm trước 15 giờ ngày hôm trước để được giao hàng từ 6h sáng đến 20h tối ngày hôm sau tại nhà. Đây là điều kiện để đảm bảo nguồn thực phẩm luôn tươi, mới, phù hợp theo nhu cầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng.
Bởi thế, Food Hub còn mang sứ mạng gắn kết người tiêu dùng và nông trại trên một mối quan hệ “tình thân” thay vì chỉ đơn thuần là quan hệ mua bán nông sản.
Techport.vn
Scroll