E-Sensor IoT: giám sát kho lạnh theo thời gian thực bằng smartphone

Hệ thống rất đơn giản và tiện gọn bởi chỉ gồm bộ 3 thiết bị E-Sensor là E-Sensor Master, E-Sensor Slave TH và E-Sensor Slave T.
Kho lạnh đóng vai trò quan trọng trong bảo quản thực phẩm, dược phẩm và một số sản phẩm đặc thù. Vì vậy, hệ thống giám sát nhiệt độ và độ ẩm trong kho lạnh cần phải đảm bảo được sự chính xác, nhanh chóng và ổn định, bởi chỉ cần một sự cố nhỏ trong hệ thống làm lạnh là đã có thể gây hư hỏng thực phẩm được bảo quản trong kho lạnh, thậm chí tạo nên những tổn thất lớn cho doanh nghiệp.
Một hệ thống giám sát và quản lý tin cậy ứng dụng công nghệ thông tin có thể giám sát hầu hết các sự cố phổ biến như mất điện, mở cửa, giảm nhiệt độ, hư hệ thống làm lạnh…, các sự cố này có thể được cảnh báo nhanh nhất và gởi về cho người giám sát để có thể khắc phục sự cố nhanh nhất qua tin nhắn hoặc email, từ đó giúp giảm thiểu thất thoát và chi phí khắc phục.

Mô hình giám sát kho lạnh của Eplusi

Điều kiện tiên quyết là hệ thống có thể giám sát được các dữ liệu thông tin của kho lạnh như: nhiệt độ, độ ẩm trong kho lạnh, và cảnh báo khi giá trị nằm ngoài phạm vi cho phép. Ngoài ra, hệ thống cũng sẽ phải dò các sự cố từ hệ thống làm lạnh thông qua việc giám sát nhiệt độ, độ ẩm của ống dẫn gas, khi nhiệt độ giảm hoặc áp suất thay đổi quá nhiều có thể do hệ thống làm lạnh bị xì gas hoặc rò rỉ. Đồng thời, hệ thống cũng cần khả năng giám sát công suất và năng lượng tiêu thụ của hệ thống làm lạnh, từ đó có thể chẩn đoán – phân tích được sự cố hư hỏng của các thiết bị, linh kiện trong hệ thống làm lạnh.
Do đó, hệ thống cảm biến thông minh E-Sensor IoT - thành quả từ dự án khởi nghiệp công nghệ thông tin của Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi là một giải pháp IoT hỗ trợ doanh nghiệp có thể theo dõi và giám sát kho lạnh theo thời gian thực nhằm đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Đây là dòng sản phẩm tích hợp nhiều thiết bị không dây giúp doanh nghiệp có thể giám sát nhiệt độ, độ ẩm của kho chứa hàng mọi lúc mọi nơi chỉ với một chiếc smartphone (hỗ trợ cả Android lẫn iOS).
 

Giám sát kho lạnh qua smartphone.

Về cơ bản, phần cứng cấu thành hệ thống giám sát một kho lạnh rất đơn giản và tiện gọn, chỉ gồm bộ 3 thiết bị E-Sensor, gồm E-Sensor Master, E-Sensor Slave 1 và E-Sensor Slave 2.
Trong đó, E-Sensor Slave 1 là bộ cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm trong không khí, còn E-Sensor Slave 2 là bộ cảm biến đo nhiệt độ không khí. Cả 2 bộ cảm biến này đều không cần cài đặt, chỉ cắm nguồn điện là chạy được ngay. Do được tích hợp sẵn anten RF nên chúng có thể truyền dữ liệu qua tín hiệu không dây về thiết bị trung tâm E-Sensor Master.
E-Sensor Master là thiết bị thu thập và tổng hợp dữ liệu từ 2 bộ cảm biến E-Sensor Slave kể trên, cung cấp thông tin tức thời theo thời gian thực qua Wi-Fi/3G/GPRS cho cả 2 nền tảng là smartphone và website – tùy theo nhu cầu và phương tiện của người sử dụng. Nhờ đó, hệ thống có thể phát hiện và cảnh báo ngay lập tức bằng tin nhắn SMS cho người sử dụng các thông số biến động vượt ngưỡng an toàn (theo tùy chỉnh cài đặt) để can thiệp kịp lúc.

Các thiết bị E-Sensor dùng trong giám sát kho lạnh.

Ngoài những thiết bị phần cứng IoT chuyên dụng, hệ thống cảm biến thông minh E-Sensor còn sở hữu giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp chuyên dụng nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm soát nhiệt độ độ ẩm các kho lạnh chứa dược phẩm, vacxin, kho rượu, thực phẩm, hàng hóa. Bên cạnh đó, hệ thống cũng hỗ trợ trích xuất và lưu trữ dữ liệu dưới dạng file Excel, hỗ trợ công tác phân tích và đánh giá thông tin.
Ngoài những bộ cảm biến - giải pháp nói trên, Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi cũng đang triển khai E-Sensor Temp - thiết bị giám sát nhiệt độ và cảnh báo tự động qua Internet cho nhu cầu cảm biến nhiệt độ quy mô công nghiệp, thích ứng môi trường khắc nghiệt nhờ kết cấu độ bền tốt và độ ổn định cao. Đây là thiết bị hoạt động độc lập, được cấu hình sử dụng qua máy tính (hỗ trợ Windows 7/10), ghi dữ liệu vào thẻ nhớ MicroSD.
Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi đang tìm kiếm doanh nghiệp để hợp tác – chuyển giao công nghệ nhằm phổ biến hệ thống giám sát kho lạnh theo thời gian thực vào sản xuất công nghiệp.
Thông tin chi tiết về E-Sensor IoT, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc truy cập vào trang web Techport.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
 
Techport.vn
Scroll