Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng liên kết vùng

Không chỉ giới thiệu các mô hình đã chuyển giao hiệu quả trên địa bàn, TP.HCM còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp trình diễn hàng loạt giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp tại Tuần lễ WHISE 2018.

Sở KHCN TP.HCM ngày 19/19/2018 tổ chức Hội thảo khoa học Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao vùng Đông Tây Nam Bộ. Đây là cơ hội để tăng cường hợp tác liên kết vùng, chia sẻ các mô hình và giải pháp nông nghiệp công nghệ cao sẵn sàng chuyển giao, cũng như giới thiệu các mô hình đã áp dụng thành công tại doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Khắc Thanh – Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM cho biết Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao là 1 trong 4 chủ đề chính của Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018). Thành phố luôn mong muốn đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, phối hợp và kết nối với các địa phương vùng Đông Tây Nam Bộ nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của vùng, góp phần phát triển sự nghiệp KHCN và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Khắc Thanh phát biểu khai mạc.

Lãnh đạo Sở KHCN TP.HCM khẳng định ngoài việc giới thiệu đến các địa phương những mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả do Thành phố nghiên cứu, Hội thảo còn là cơ hội để nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trình bày về những giải pháp mới nhằm tìm kiếm khách hàng, làm cơ sở tiến hành chuyển giao công nghệ cho những tỉnh thành quan tâm.

Giới thiệu các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của TP.HCM sẵn sàng chuyển giao, TS. Đinh Minh Hiệp – Trưởng ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao cho biết Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao (thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao) trong những năm qua đã nghiên cứu, xây dựng nhiều quy trình canh tác rau ăn lá, rau ăn quả trồng trên giá thể trong điều kiện nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt.

TS. Đinh Minh Hiệp giới thiệu các quy trình sản xuất hiệu quả.

Trong số đó, 5 quy trình đã được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) công nhận Tiến bộ Kỹ thuật gồm:

  • Quy trình kỹ thuật trồng dưa lưới (Cucumis melo L.) trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt.
  • Quy trình kỹ thuật trồng một số loại rau ăn lá: cải bẹ xanh, cải ngọt, xà lách trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt.
  • Quy trình kỹ thuật trồng cà chua bi nhóm sinh trưởng vô hạn trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt.
  • Quy trình kỹ thuật trồng ớt cay trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt.
  • Quy trình công nghệ sản xuất và sơ chế rau ăn lá trong nhà màng theo chuỗi khép kín đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Những quy trình nói trên đạt hiệu quả sản xuất cao, đã được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao chuyển giao thành công cho bà con nông dân, doanh nghiệp và tổ chức ở TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành phía Nam, Trung bộ và Tây Nguyên.

Tuy các mô hình nông nghiệp công nghệ cao được đánh giá là có hiệu quả, nhưng việc ứng dụng còn nhiều khó khăn, điển hình là chi phí đầu tư ban đầu cao. Mặt khác, việc ứng dụng còn đòi hỏi người sản xuất phải có trình độ nhất định để đủ khả năng tiếp nhận kỹ thuật - công nghệ được chuyển giao.

Vì vậy, để thúc đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, cơ quan quản lý nhà nước cần có sự hỗ trợ về tư vấn, chuyển giao thật sự hợp lý và hiệu quả.

Tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã trình bày giải pháp quản lý tưới chính xác trên nền tảng IoT cũng như việc triển khai áp dụng công nghệ khí canh, công nghệ thuỷ canh nước sâu vào sản xuất rau. Bên cạnh đó, các startup cũng lần lượt giới thiệu các sản phẩm mới thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao để các tỉnh thành tham khảo và lựa chọn.

 
Scroll