AutoMACS pro Separator: Tách tế bào bằng công nghệ hạt từ

Áp dụng quy trình tách tế bào tự động và khép kín từ đánh dấu bằng hạt từ, hệ thống cho phép tách tế bào đặc hiệu mong muốn từ nhiều loại tế bào, mẫu từ nhiều loài khác nhau.
Tách tế bào: hướng đi quan trọng trong ngành truyền máu
 
Nhờ sự tiến bộ và phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, y học nói chung và ngành truyền máu – huyết học nói riêng đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, điển hình như việc phát hiện ra nhóm máu hệ ABO và các nhóm máu hệ hồng cầu khác, qua đó góp phần đảm bảo và thực hiện truyền máu an toàn cho người bệnh.
 
Không chỉ thế, sự chuyển đổi từ lấy máu vào chai thủy tinh sang lấy máu vào túi dẻo và sự nghiên cứu thành công dung dịch chống đông, dung dịch nuôi dưỡng hồng cầu đã giúp cho việc bảo quản máu kéo dài đến 42 ngày cũng đã góp phần nâng cao chất lượng máu, chế phẩm của máu để phục vụ cho người bệnh.
 

 
Trước đây, khi chưa có máy ly tâm lạnh để điều chế các thành phần máu, cũng như chưa có máy để gạn tách các thành phần máu từ một người cho thì truyền máu toàn phần là phổ biến. Ngày nay, thực tế cho thấy, phương châm của truyền máu hiện đại là truyền máu từng thành phần theo nhu cầu của người bệnh đã trực tiếp nâng cao được chất lượng điều trị, và đảm bảo an toàn truyền máu cho người bệnh.
Để phục vụ việc tách các thành phần máu từ một người cho, các hãng công nghệ đã sản xuất ra nhiều loại máy tách tế bào tự động như Heamonetics MCS+, Cobe Spectra, Comtec, Baxter, Trima…
 
Các máy tách tế bào tự động thực hiện được nhiều chức năng vừa tách các thành phần máu từ người cho để điều trị cho người bệnh như khối hồng cầu, huyết tương tươi, khối tiểu cầu. Bên cạnh đó, gạn tách các thành phần máu còn phục vụ trực tiếp cho điều trị (gạn bạch cầu, trao đổi huyết tương, gạn tách tế bào gốc từ máu ngoại vi phục vụ cho ghép tế bào gốc.
 
Một phương pháp khác cũng thường được sử dụng là hệ thống tách tế bào theo kiểu miễn dịch từ tính, trong đó các tế bào được tách bằng tay sử dụng các hộp từ hoặc được tách tự động hoàn toàn bằng máy RoboSep. Các tế bào đích được tách chủ động hoặc thụ động nhờ các kháng thể đơn dòng có ái lực đặc hiệu với các thụ thể trên tế bào đích.
 
Những tế bào đích sau khi được bắt cặp với các kháng thể đơn dòng sẽ được gắn với các hạt từ trong tube – được đặt trực tiếp vào hộp từ có trường từ tính đủ mạnh để tách các tế bào đích. Sau khi ủ 5 – 10 phút, những tế bào không liên kết với các hạt từ sẽ được đổ ra 1 tube khác. Tùy thuộc vào mục đích mà người thao tác sử dụng các tế bào đích hoặc tế bào ở tube mới.
 
Tách tế bào hoàn toàn tự động bằng công nghệ hạt từ
 
Là thiết bị y tế chuyên dụng sắp được trưng bày và tư vấn lựa chọn công nghệ tại “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành y tế - Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám” (kỳ Techmart y tế diễn ra từ 11-13/10/2018), AutoMACS pro Separator có khả năng thu nhận đúng tế bào mong muốn, phục vụ các bước phân tích xét nghiệm tiếp theo đạt kết quả chính xác cao.
Đây là hệ thống hoàn toàn tự động tách tế bào sử dụng công nghệ hạt từ MACS Microbead Technology do hãng Miltenyi Biotec (Đức) sản xuất.
 

 
Về cơ bản, AutoMACS pro Separator tương thích với khoảng 350 loại hóa chất (thuốc thử phân tách tế bào), cài đặt sẵn 10 chương trình thực thi, cho phép tách tế bào đặc hiệu mong muốn từ nhiều loại tế bào, mẫu từ nhiều loài khác nhau. Do đó, hệ thống này có hiệu quả ứng dụng rất cao trong hoạt động khám, chữa bệnh, có thể sử dụng rộng rãi tại các đơn vị nghiên cứu và điều trị bằng tế bào hoặc cấy ghép tủy xương.
AutoMACS pro Separator sử dụng công nghệ MACS MicroBeads, trong đó hạt từ liên hợp với kháng thể đặc hiệu nhắm vào kháng nguyên trên bề mặt tế bào. Công nghệ độc đáo này rất lý tưởng cho các ứng dụng phân loại tế bào và dòng chảy tế bào nhỏ vì kích thước nhỏ của mỗi vi sinh vật sẽ không bão hòa với kháng nguyên trên bề mặt tế bào. AutoMACS pro Separator cũng không yêu cầu loại bỏ vi sinh vật trước khi sử dụng với các ứng dụng như FISH, cytometry và PCR nên cực kỳ hữu ích khi cần cô lập các tế bào từ máu toàn phần.
 
Ngoài việc ứng dụng quy trình tách tế bào tự động và khép kín từ đánh dấu bằng hạt từ, tách tế bào, rửa hệ thống, điểm đặc biệt của AutoMACS pro Separator là khả năng tách tế bào máu trực tiếp (cell sorting) từ máu toàn phần hoặc từ tủy xương mà không cần các bước ly tâm. Sau mỗi chu trình tách tế bào, AutoMACS pro Separator tự động thực hiện quy trình rửa toàn bộ.
 
Việc tách tế bào được lập trình để dễ dàng sử dụng trên màn hình cảm ứng thông qua dãy menu trực quan. Trước khi bắt đầu, AutoMACS pro Separator sẽ tự động kiểm tra trạng thái của các cột autoMACS cũng như hóa chất cần thiết để tách và xả tế bào của hệ thống. Khi bắt đầu tách tế bào, hệ thống sẽ lấy mẫu để tách từ - hoạt động này được thực hiện tự động tùy thuộc vào chương trình tách trên 1 hoặc 2 cột. Các phần không có nhãn và các phần được dán nhãn được tách ra và cả hai có thể được sử dụng cho nhiều phiên ứng dụng về sau. Sau đó, hệ thống sẽ tự động chuyển sang mẫu tiếp theo sau khi tự động làm sạch.
 
AutoMACS pro Separator có khả năng xử lý hầu hết mọi loại tế bào bất kỳ, cũng như xử lý mẫu tự động một cách linh hoạt, nhanh, nhẹ nhàng, an toàn với tốc độ lên hơn 10 triệu ô mỗi giây. Không chỉ thế, hệ thống còn tách được nhiều dạng tế bào hiếm gặp, chẳng hạn như tế bào gốc CD34 + hoặc CD133 +, tế bào T kháng nguyên đặc hiệu, tế bào T điều chỉnh CD4 + CD25 +, tế bào đuôi gai...
 
Mặt khác, autoMACS Pro Separator có thể được sử dụng để nuôi cấy tế bào, dòng tế bào, FISH, PCR….
 
Để thực hiện các tác vụ phức tạp như trên, AutoMACS pro Separator được kiểm soát và điều khiển bằng bộ phận cảm biến thông minh Smart Sensor. Cảm biến này có khả năng theo dõi liên tục trạng thái buffer và cột; tự động theo dõi và phát hiện lỗi phần cứng để đảm bảo hiệu năng của hệ thống ở trạng thái tốt nhất. Bên cạnh đó, trong giá để mẫu (Mini Sampler) có chứa bộ phận điều khiển nhiệt độ Chill Rack (nhằm duy trì nhiệt độ lạnh 4 độ C suốt 2-2,5 giờ), cùng 1 Rack hóa chất hỗ trợ quá trình đánh dấu tế bào.
 
Thông qua tư vấn chuyển giao công nghệ của Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM (CESTI), Công ty TNHH B.C.E Việt Nam đang thực hiện hoạt động kết nối và tiến hành cung cấp thiết bị cho khách hàng ở thị trường trong nước.


Công nghệ sẽ được giới thiệu tại “Chợ công nghệ & thiết bị chuyên ngành y tế - Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám” tổ chức tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 11-13/10/2018.
 
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ và thiết bị.
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Hoặc liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn
• Website: https://techport.vn/ 


Scroll