Tìm hiểu về công nghệ sấy thực phẩm | Techport

Công nghệ sấy thực phẩm là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao? Tổng hợp các phương pháp sấy trong công nghệ thực phẩm - các máy sấy thực phẩm phổ biến.

Giới thiệu về công nghệ sấy thực phẩm

Công nghệ sấy thực phẩm là một trong những phương pháp làm khô thực phẩm xuất hiện từ lâu đời, nhằm giữ thực phẩm được lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Sản phẩm sấy được sử dụng phổ biến, đủ các loại thực phẩm, nguyên liệu đều có thể được đem sấy. Tuy nhiên, tùy mỗi loại nguyên liệu, với các đặc tính khác nhau mà người ta áp dụng những phương pháp sấy khác nhau.

Cùng Techport tìm hiểu phương pháp sấy thông dụng và các loại máy được sử dụng phổ biến hiện nay để có được cái nhìn tổng quan nhất trong lĩnh vực này.

Công nghệ sấy thực phẩm 

Thực phẩm sấy luôn được ưu chuộng và bảo quản trong thời gian lâu dài

Phương thức trong công nghệ sấy thực phẩm

Công nghệ sấy thực phẩm hiện nay có thể chia ra thành 2 loại phổ biến: sấy khô tự nhiên bằng sức nóng mặt trời và sấy khô bằng các phương pháp sấy hiện đại.

Sấy khô tự nhiên

Chính là phương pháp làm khô truyền thống, các sản phẩm chủ yếu được phơi phóng tại các bãi phơi rộng rãi, được cào đảo để khô đều và hầu như không sử dụng bất kỳ loại thiết bị nào.

Sấy khô bằng công nghệ

Việc sấy khô sản phẩm được sử dụng bằng cách thiết bị, gọi là máy sấy.

- Sấy đối lưu: Phương pháp sấy cho tiếp xúc trực tiếp vật liệu sấy với tác nhân sấy là không khí nóng, khói lò,…

- Sấy tiếp xúc: Là phương pháp sấy không cho tác nhân sấy tiếp xúc trực tiếp vật liệu sấy, mà tác nhân sấy truyền nhiệt cho vật liệu sấy gián tiếp qua một vách ngăn.

- Sấy bằng tia hồng ngoại: Phương pháp sấy dùng năng lượng của tia hồng ngoại do nguồn nhiệt phát ra truyền cho vật liệu sấy.

- Sấy bằng dòng điện cao tần: Phương pháp sấy dùng năng lượng điện trường có tần số cao để đốt nóng trên toàn bộ chiều dày của lớp vật liệu.

- Sấy lạnh: Là phương pháp sấy trong điều kiện nhiệt độ và ẩm của tác nhân sấy thấp hơn nhiều so với môi trường. Nhiệt độ thấp để đảm bảo đặc tính cảm quan của sản phẩm, còn ẩm thấp để tạo ra chênh lệch ẩm, do đó ẩm trong vật liệu sẽ thoát ra ngoài dễ dàng.

- Sấy thăng hoa: Phương pháp sấy trong điều kiện môi trường có độ chân không cao, nhiệt độ rất thấp, nên ẩm tự do trong vật liệu đóng băng và bay hơi từ trạng thái rắn thành hơi không qua trạng thái lỏng.

- Sấy chân không: Là phương pháp sấy được vật liệu không chịu được nhiệt độ cao hay dễ bị oxy hoá, vật liệu dễ bị bụi hay vật liệu thoát ra dung môi quý cần thu hồi và vật liệu dễ nổ.

Nguyên lí hoạt động của máy sấy hoa quả

Quá trình sấy gồm các quy trình liên tục từ khuếch tán bên trong và cả bên ngoài vật liệu rắn đồng thời với quá trình truyền nhiệt. Đây là một quá trình nối tiếp, nghĩa là quá trình chuyển lượng nước trong vật liệu từ pha lỏng sang pha hơi, sau đó tách pha hơi ra khỏi vật liệu ban đầu.

Động lực của quá trình là sự chênh lệch độ ẩm ở trong lòng vật liệu và bên trên bề mặt vật liệu. Quá trình khuyếch tán chuyển pha này chỉ xảy ra khi áp suất hơi trên bề mặt vật liệu lớn hơn áp suất suất riêng phần của hơi nước trong môi trường không khí chung quanh. Vận tốc của toàn bộ quá trình được qui định bởi giai đoạn nào chậm nhất.

Ngoài ra tùy theo phương pháp sấy mà nhiệt độ là yếu tố thúc đẩy hoặc cản trở quá trình di chuyển ẩm từ trong lòng vật liệu sấy ra bề mặt vật liệu sấy. Trong các quá trình sấy thì môi trường không khí ẩm xung quanh có ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến vận tốc sấy.

Công nghệ sấy thực phẩm 

Công nghệ sấy dựa trên nguyên lý nhất định

Các sản phẩm được ưa chuộng trong công nghệ sấy thực phẩm

Máy sấy bơm nhiệt đơn

Máy sấy bơm nhiệt có kết cấu tương tự như các loại buồng sấy thông thường. Nó sẽ có đầu cấp nhiệt (nơi tạo ra nhiệt để sấy), buồng sấy (nơi để sản phẩm cần sấy), quạt gió, nơi thoát ẩm, xe chứa, khay chứa….
Đầu cấp nhiệt của máy sấy bơm nhiệt sẽ có một đầu nóng và một đầu lạnh. Đầu nóng sẽ được dùng để thổi hơi nóng vào buồng sấy, đầu lạnh sẽ dùng để tách ẩm luồng không khí bên ngoài trước khi được thổi vào buồng sấy (vì không khí bên ngoài buồng sấy có thể có độ ẩm cao, nếu được đi qua một môi trường lạnh, ẩm sẽ ngưng tụ thành nước, nhờ vậy, không khí được đưa vào buồng sấy sẽ “khô” hơn). Với nguyên lí này, không khí đưa vào buồng sấy “khô hơn” sẽ giúp cho quá trình sấy mau hơn.

Công nghệ sấy thực phẩm 

Máy sấy bơm nhiệt đơn

Hệ thống sấy chân không đông lạnh FD (sấy thăng hoa)

Sản phẩm được tách nước và làm khô ở nhiệt độ thấp, khoảng từ -45C đến 40C. Ở nhiệt độ này thì sản phẩm sau khi sấy có lượng dinh dưỡng gần như được giữ nguyên không thay đổi.

Công nghệ sấy thực phẩm 

Hệ thống sấy chân không đông lạnh FD (sấy thăng hoa)


Máy sấy lạnh hai tấn HTL-02

Công nghệ bơm nhiệt sử dụng một hệ thống hoạt động tương tự hệ thống máy lạnh, tủ lạnh, bao gồm một giàn nóng, một giàn lạnh, bình ngưng, van tiết lưu và các phụ kiện khác. Giàn nóng sẽ cung cấp nhiệt để bốc hơi ẩm, giàn lạnh dùng để làm ngưng tụ hơi ẩm của không khí sấy.

Tủ sấy lạnh HTL02 sử dụng chu trình khép kín. Không khí sấy sau khi đi qua giàn nóng, được gia nhiệt lên nhiệt độ cần thiết, đi qua vật sấy, làm bốc hơi ẩm trong vật sấy. Luồng không khí sau khi đi qua sản phẩm sấy mang theo nhiều hơi ẩm sẽ quay về giàn lạnh. Tại đây, giàn lạnh sẽ làm ngưng tụ hơi nước, làm không khí sấy khô hơn, rồi trả lại không khí khô này cho giàn nóng để tiếp tục một chu trình mới.

Công nghệ sấy thực phẩm 

Máy sấy lạnh hai tấn HTL-02

Lò sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời

Lò sấy dùng kỹ thuật bơm nhiệt năng lượng khí và năng lượng mặt trời (thay thế than, củi đốt) với công nghệ gia nhiệt tuần hoàn và khử ẩm trong buồng sấy khép kín, cải tiến quá trình hâm sấy của buồng sấy truyền thống.

Dùng buồng sấy kiểu bịt kín: Buồng sấy kiểu bịt kín bao gồm hai bộ phận, công nghệ tuần hoàn bịt kín gia nhiệt và công nghệ hệ thống khử ẩm. Buồng sấy được cấp nhiệt bằng năng lượng mới, bằng kỹ thuật khử ẩm nhiệt độ thấp, giải quyết vấn đề làm khô cho lá thuốc lá, đảm bảo tận dụng thu hồi triệt để năng lượng khí nhiệt trong quá trình sản xuất sấy khô khử ẩm.

Kỹ thuật cấp nhiệt bằng bơm nhiệt và năng lượng mặt trời: Áp dụng kiến trúc tích hợp năng lượng mặt trời và hệ thống bơm nhiệt nhiệt nguồn khí, cùng thực hiện cung cấp nhiệt.

Công nghệ sấy thực phẩm 

Lò sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời

Mọi thông tin về công nghệ sấy thực phẩm và các loại thiết bị liên quan như: công nghệ chế biến thực phẩm,... vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

BẢN QUYỀN CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN VÀ THỐNG KÊ KH&CN
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TP.HCM

Địa chỉ:79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh 

Điện thoại:84-028-38221635

Fax:84-028-38291957

Email:ttcn@cesti.gov.vn
Scroll