Quy trình thu hoạch, sơ chế và bảo quản thanh long xuất khẩu

Đây là giải pháp bảo quản thanh long kéo dài từ 30-45 ngày hoặc hơn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường thế giới.
Thực trạng sản xuất
Thanh long là loại trái cây phổ biến ở nước ta, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin A, vitamin C, canxi, sắt và magie. Ngoài ra, trong một quả thanh long chứa 2,9g chất xơ cùng nhiều hợp chất thực vật có lợi khác như polyphenol, carotenoids và betacyanin. Quá trình vận chuyển bằng kho lạnh thường giữ hương vị và độ tươi ngon trong khoảng 10-15 ngày.
 
 
 
Thực tế cho thấy, tuy thanh long ở nước ta có rất nhiều lợi thế để xuất khẩu nhưng năng lực xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với năng lực sản xuất. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do hoạt động bảo quản lưu kho hàng hóa trong chuỗi cung ứng lạnh còn yếu, dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước ngoài. Ngoài giải pháp kho lạnh, quy trình bảo quản còn phải tính đến chuyện giữ gìn sao cho trái không bị hư hỏng, không bị biến đổi chất, không biến dạng, không biến đổi màu sắc mùi vị, không biến đổi thành phần, nồng độ các chất.
 
Đó là lý do cần áp dụng quy trình thu hoạch, sơ chế và bảo quản thanh long xuất khẩu. Trong đó, trái được xử lý kỹ sau thu hoạch tốt, và kết hợp các biện pháp như ngâm trong Natacoat và đóng gói túi GreenMAP thì có thể bảo quản cao hơn 45 ngày. Nhờ vậy, việc vận chuyển trái thanh long xuất khẩu bằng đường hàng hải trở nên thuận tiện hơn rất nhiều, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro trong bảo quản và vận chuyển.
 
Hiện nay, Sàn Giao dịch Công nghệ Techport.vn (thuộc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ – Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) đang tiếp tục đồng hành cùng nhà cung ứng trong hoạt động hỗ trợ kết nối, tư vấn chuyển giao công nghệ, thiết bị cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu.
 
Quy trình triển khai
Bước 1: Thu hoạch
 
Trước khi thu hoạch thanh long, cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như bao, giấy lót và nhà kho chứa trái. Dụng cụ được chuẩn bị đầy đủ để thu hoạch trái phải sắc, bén, được chùi rửa, bảo quản cẩn thận; sau khi cắt được đựng trong giỏ nhựa, để trong mát, phân loại sơ bộ và vận chuyển ngay về kho đóng gói càng sớm càng tốt, không để lâu ngoài vườn.
 
Chấm dứt phun xịt thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích sinh trưởng trước khi thu hoạch 7 – 10 ngày. Nên thu hoạch trong khoảng 30 – 34 ngày sau khi nở hoa để trái có chất lượng ngon nhất và bảo quản lâu hơn. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp vào trái làm tăng nhiệt độ trong trái, gây mất nước ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian bảo quản.
 
Thiết bị, thùng chứa hay vật tư tiếp xúc trực tiếp với trái thanh long phải được làm từ các nguyên liệu không gây ô nhiễm lên sản phẩm; phải đảm bảo chắc chắn và vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng, được cất giữ riêng biệt, cách ly với kho chứa hóa chất, phân bón và chất phụ gia và có các biện pháp hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm.
 
Bước 2: Sơ chế
 
Vệ sinh vỏ trái bằng cách rửa bằng nước sạch để tránh nhiễm chéo.
 
Ngâm trái trong dung dịch Natacoat (10% Natamycin) pha loãng 3.000-5.000 lần trong 3 phút để xử lý thuốc trừ nấm mốc và chất bảo quản tồn dư. Sau đó để khô tự nhiên hoặc bằng gió nhiệt.
 
Natacoat là sản phẩm chống nấm, ngăn chặn ức chế hiệu quả tăng trưởng của nấm men và nấm mốc cho hoa quả sau thu hoạch với liều lượng thấp. Nhúng nông sản tươi vào dung dịch pha loãng Natacoat sẽ tạo thành một lớp màng giống như sáp trên quả, không chỉ giúp kéo dài khả năng chống nấm mà còn ngăn ngừa mất nước khi xử lý sau thu hoạch.
 
Bước 3: Bảo quản
 
Sau bước sơ chế, nếu bảo quản thông thường ở nhiệt độ 12 – 14oC thì sẽ giữ tươi thanh long được 15 – 20 ngày.
 
Để gia tăng thời hạn bảo quản thanh long lên 30-45 ngày hoặc hơn, tiến hành đóng vào túi GreenMAP.
 
Túi GreenMAP bao bọc rau quả trong vật liệu chắn khí, trong đó môi trường khí được điều chỉnh để ức chế quá trình hô hấp giúp rau quả tươi lâu hơn và vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Túi GreenMAP được làm từ nhựa LDPE kết hợp với một số chất phụ gia vô cơ như silica, zeolit, bentonit hoàn toàn không độc hại đối với sức khỏe con người.
 
Ưu điểm của công nghệ
Quá trình ngâm trái trong dung dịch Natacoat sẽ giúp loại bỏ các loại vi sinh vật gây hư hỏng trái, vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm.
 
Natacoat là một trong những sản phẩm đầu tiên ứng dụng natamycin được chiết xuất từ mủ cao su, là sản phẩm làm tăng khả năng kháng nấm mốc cho cây trồng, nâng cao sức đề kháng của hoa và trái cây. Natacoat được xem là hoạt chất chống nấm mốc an toàn cho người tiêu dùng sau khi sử dụng, bởi nguồn gốc tự nhiên. Khi sử dụng, natamycin tạo thành một màng bảo vệ quanh trái cây ức chế sự tăng trưởng của nhiều loại nấm. Hoạt chất liên kết với ergos-terol trên các màng tế bào nấm mốc và nấm men, do đó cản trở khả năng thẩm thấu của các tế bào, gây rò rỉ tế bào chất, khiến cho nấm bị tiêu diệt. Trong y học, natamycin còn được dùng để điều trị nhiễm nấm quanh khu vực mắt (dưới dạng thuốc nhỏ mắt).
 
Túi GreenMAP (Modified Atmosphere Packaging) là giải pháp bảo quản trái cây, rau củ quả tươi trong kho lạnh từ 15 - 20 ngày ở nhiệt độ 10 - 12°C. Túi GreenMAP bảo quản rau quả, trái cây bằng cơ chế biến đổi khí quyển bên trong, tăng hàm lượng khí CO2 và giảm khí O2 về mức tương đương 3%, làm cho rau, trái cây bên trong ngừng hô hấp, kéo dài độ tươi. Sau khi sơ chế trái thanh long bằng dung dịch Natacoat, việc sử dụng túi GreenMAP giúp tăng thời gian bảo quản tươi trái thanh long (trong suốt quá trình vận chuyển và lưu kho, giảm tỷ lệ hư hao).
 
Các điều kiện triển khai
Nhà cung ứng tư vấn dịch vụ thu hoạch, sơ chế và bảo quản trái cây xuất khẩu cho khách hành có nhu cầu (phương thức vận chuyển, phương thức đóng gói…).
Tùy theo chủng loại trái cây, có thể áp dụng thêm một số biện pháp can thiệp khác như hút khí ethylen, rửa nhanh trái cây, hút ẩm cho container…
 
Thông tin liên hệ chuyên gia:
1. Công ty Cổ phần TM&DV Quốc tế Sao Nam
Địa chỉ: 8 Hoàng Minh Giám, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 0908105115
E-mail: info@sancopack.com.vn
 
2. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - Phòng Giao dịch Công nghệ
Địa chỉ: 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3822 1635 - Fax: (028) 3829 1957
Email: pgdcn@cesti.gov.vn
Hoàng Kim
Scroll