Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm của Bộ Y Tế đặt tại Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

☆☆☆☆☆ ( 0 đánh giá ) 2551
Địa chỉ : Số 131 Nguyễn Chí Thanh, Phường 9, Quận 5, TPHCM
Điện thoại : 02838531058
Fax : 02838531049
Website : www.qccump.com
Người đại diện : PGS.TS.BS Vũ Quang Huy
Chức vụ/ Chức danh :
 

    • Dược học

  • Lịch sử hình thành và phát triển
    Công tác Kiểm chuẩn xét nghiệm và Ngoại kiểm đã được quan tâm xây dựng từ lâu bởi nhiều thế hệ các chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là GS Đỗ Đình Hồ - Chủ tịch danh dự hội hóa sinh lâm sàng Việt Nam (AACB); GS.Lương Tấn Thành - Bệnh viện Bạch Mai và các thầy cô trong ngành.
    Giai đoạn 2003-2007: có những hoạt động về kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm hợp tác với các tổ chức quốc tế. TS.BS Vũ Quang Huy – Đại diện Viêt nam tại Hội hóa sinh lâm sàng quốc tế (IFCC), điều phối viên Việt Nam chương trình hợp tác quốc tế Australia/IFCC –Việt Nam tổ chức các chương trình ngoại kiểm và các hội thảo: 2003-2005 có 05 phòng xét nghiệm tham gia ngoại kiểm (AACB/VACB); 06/2016 tổ chức chương trình ngoại kiểm cho 30 phòng xét nghiệm (AACB/IFCC/VACB); 06/2007 mở rộng chương trình cho 56 phòng xét nghiệm cả nước. 12/2006 tổ chức các hội nghị về nội kiểm/ngoại kiểm (WHO/AACB/VACB); 3/2007 tiếp tục tổ chức hội nghị Nội kiểm/ Ngoại kiểm (AACB; VACB; WHO, CDC; Quỹ Clinton). Giai đoạn 2007-2010: từ những chương trình hợp tác quốc tế, hội nghị đã góp phần nâng cao nhận thức và là tiền đề xây dựng Trung tâm kiểm chuẩn.
     
    Tháng 07/2010 Bộ Y tế thành lập Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học (TTKC) thuộc Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, được giao nhiệm vụ phụ trách công tác quản lý chất lượng xét nghiệm bao gồm các đơn vị thuộc Trung ương, Bộ/ ngành và 18 tỉnh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào; Cùng với Trung tâm đặt tại Đại học Y Hà nội chịu trách nhiệm các tỉnh phía Bắc từ Huế trở ra. Tháng 8/2010 triển khai Đề án của Bộ y tế Xây dựng sửa chữa trụ sở cho Trung tâm tại địa chỉ số 131 Nguyễn Chí Thanh, Phường 9, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 23/9/2011 khai trương Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học với sự có mặt của PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm. Từ 22/04/2014 Trung tâm kiểm chuẩn được Bộ trưởng Bộ Ytế phê duyệt điều lệ tổ chức, chính thức đẩy mạnh hoạt động.
     
    Từ năm 2015 đến nay TTKC đẩy mạnh các hoạt động trên toàn diện và có những bước tiến vượt bậc về công tác: Ngoại kiểm, Đào tạo, Giám sát đánh giá quy chế chuyên môn, Nghiên cứu khoa học... tạo chuyển biến lớn trong công tác Quản lý chất lượng xét nghiệm. TTKC luôn có sự đồng hành của các Giảng viên Bộ môn xét nghiệm và sự chỉ đạo từ Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Ban giám hiệu Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao đặc biệt trong công tác Ngoại kiểm.
     
    Tháng 07/2017 cùng với sự chỉ đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh TTKC đã quyết liệt triển khai thực hiện Tiêu chí đánh giá mức chất lượng PXN y học theo QĐ 2429/QĐ-BYT, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất Ngoại kiểm và Đào tạo nhằm góp phần nâng cao cải tiến chất lượng xét nghiệm cả chiều rộng và chiều sâu. Đến cuối năm 2017 TTKC đã triển khai cho 326 PXN trên địa bàn TT quản lý.
     
    Ngoại kiểm
    Các chương trình Ngoại kiểm của Trung tâm thực hiện luôn có sự hỗ trợ, cố vấn bởi các chuyên gia đầu ngành Xét nghiệm như:
    PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng BYT - Nguyên Giám đốc BV Chợ Rẫy, Giám đốc TT Truyền máu Chợ Rẫy
    BS.CKII. Phù Chí Dũng – Giám đốc BV Huyết học Truyền máu TP.Hồ Chí Minh
    TS.BS Lê Hoàng Oanh– Phó Giám đốc TT Truyền máu Chợ Rẫy
    TS.BS Nguyễn Ngọc Dũng – TK Tế bào & Tổ chức học – Viện TMHHTW
    PGS.TS Huỳnh Nghĩa – Trưởng BM Huyết học – ĐHYD TP.Hồ Chí Minh
    PGS.TS Trần Phủ Mạnh Siêu – Phó Giám đốc BV Nguyễn Trãi, Phó BMXN-ĐHYD TP.Hồ Chí Minh
    PGS.TS Lê Thành Đồng – Viện Trưởng Viện SR-KST-CT TP.Hồ Chí Minh
    GS. Nguyễn Thanh Bảo – Nguyên trưởng BM Vi Sinh – ĐHYD TP.Hồ Chí Minh
    PGS.TS Nguyễn Vũ Trung – Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương
    PGS.TS Võ Thị Chi Mai – Nguyên Trưởng Khoa Vi Sinh BV Chợ Rẫy
    PGS.TS Cao Minh Nga – Nguyên Trưởng BM Vi Sinh – ĐHYD TP.Hồ Chí Minh
    TS.BS Nguyễn Hữu Lân – Giám đốc BV Phạm Ngọc Thạch TP.Hồ Chí Minh
     
    TTKC luôn chú trọng kết nối và tăng cường hợp tác với các tổ chức CLSI, CDC, WHO trong công tác Đào tạo về Quản lý chất lượng Xét nghiệm. Kết hợp với RCPA, Randox, Oneworld Accuracy trong công tác Cung cấp dịch vụ Ngoại kiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng.
     
    TTKC đã đạt chứng nhận ISO 9001-2015 do tổ chức AJA (Anh Quốc) công nhận tháng 2/2017.
    Các Chương trình ngoại kiểm do trung tâm sản xuất được xây dựng dựa theo:
    ISO 17043 (Đánh giá sự phù hợp – yêu cầu chung đối với thử nghiệm thành thạo);
    ISO 13528 (Phương pháp thống kê dùng trong thử nghiệm thành thạo bằng so sánh liên phòng thí nghiệm).

  • DỊCH VỤ CUNG CẤP

    • Kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm, tư vấn, chứng nhận

  • SẢN PHẨM
  •  

    ĐƠN VỊ TƯ VẤN KHÁC

    Scroll