Từ
năm 2010, Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học, Viện Hàn lâm khoa
học và công nghệ Việt Nam đã triển khai nghiên cứu, tiếp nhận chuyển
giao công nghệ phát triển máy bay không người lái. Đến nay Viện đã
nghiên cứu chế tạo thành công nhiều mẫu máy bay không người lái như:
Pelican VB-01 (2013); ORTUS (2016).
Ảnh máy bay không người lái ở trong phòng thí nghiệm
Đặc
biệt, năm 2019, Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học chế tạo thành
công máy bay không người lái lên thẳng, động cơ xăng. Máy bay trực
thăng không người lái với tên gọi Dragonfly DF26 là hệ thống máy bay
quan sát không người lái gọn nhẹ, hoạt động linh hoạt và kéo dài trên
không phục vụ cho nhu cầu quan sát, giám sát từ trên cao, lập bản đồ
không ảnh, bản đồ và video hiện trạng đất, rừng nguồn nước; đánh giá sản
lượng nông sản, tài nguyên rừng và những tính năng nghiên cứu khoa học
khác.
Được
thiết kế với các tính năng phù hợp với điều kiện Việt Nam, công nghệ
tiên tiến của thế giới, DF26 có thời gian bay đủ lâu (đến 180 phút); hệ
thống đáp ứng các điều kiện khí hậu vùng nhiệt đới; hệ thống tự động
chuyên nghiệp; thiết bị tải có ích và kênh thông tin cũng như điều khiển
hiện đại của thế giới; được chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam nên dễ dàng
cho công tác vận hành, bảo quản, sửa chữa…
Máy bay Dragonfly DF26 được trưng bày tại triển lãm kỷ niệm 60 năm KHCN Việt Nam
Máy
bay không người lái Dragonfly DF26 mang được các tải có ích dùng trong
lĩnh vực quan sát, đo đạc và nhiều tính năng mở rộng khác với trọng
lượng tối đa 4kg. Trên các loại tải có ích này đã được trang bị hệ thống
chống rung lắc, tọa độ sẽ được truyền về trạm mặt đất (GCS) và lưu lại
cũng như kết nối mạng thông tin mặt đất phục vụ cho thông tin thám không
theo thời gian thực và các ứng dụng của người dùng.
Điểm
nổi bật của máy bay Dragonfly DF26 là khả năng hoạt động linh hoạt, lên
xuống thẳng đứng nên không cần diện tích bãi đáp; có thể cất, hạ cánh
trên tàu thủy; khả năng bay treo (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không
là tính năng nổi bật của hệ UAV này; gọn nhẹ nhưng có khả năng mang tải
có ích đủ cho một số máy đo chuyên dụng trong các ứng dụng cần thiết;
thời gian bay đủ lâu để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp về thám
không; bán kính hoạt động đủ rộng (đến 50km) để thực hiện các nhiệm vụ
chuyên nghiệp (kể cả an ninh quốc phòng); tính năng tự động điều khiển
cũng như bảo mật thông tin hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao; khả
năng tích hợp các thiết bị chuyên dụng cho nhiệm vụ nghiên cứu đã được
làm chủ và tiếp tục mở rộng.
Việc
làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo Dragonfly DF26 - công nghệ lõi là
nền tảng để VAST tiếp tục phát triển các thể loại cũng như tính năng mới
của máy bay không người lái.
Thu Hường - Báo Công Thương