Ứng dụng giải pháp nông nghiệp thông minh APPA

APPA GROUP là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc ứng dụng thành công các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất nông nghiệp. Từ 2018, APPA GROUP đã triển khai thương mại hóa các gói giải pháp nông nghiệp thông minh với toàn bộ hệ thống thiết bị và hệ thống phần mềm do các kĩ sư của APPA GROUP nghiên cứu và sản xuất.
 
Tại buổi báo cáo về “Giải pháp nông nghiệp thông minh APPA Smart Farm” trong khuôn khổ Techmart Công nghệ sinh học do CESTI tổ chức vừa qua tại TP.HCM. APPA đã giới thiệu quy trình tưới tiết kiệm kết hợp với gói giải pháp nông nghiệp thông minh APPA Smart Farm (APPA-VRHQ).
 
Đây là hệ thống đã được cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới, đảm bảo được ẩm độ không khí và ẩm độ đất cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Gói giải pháp bao gồm: phần mềm “công cụ quản lý tài khoản APPA Smart Farm”; phần mềm “ứng dụng điện thoại APPA Smart Farm; bộ xử lý trung tâm APPA-T-1 sử dụng phần mềm Firmware – FW-A.2; bộ điều khiển APPA-ĐK-1 sử dụng phần mềm Firmware – FW-A.2; bộ cảm biến APPA-CB-1 sử dụng phần mềm Firmware – FW-A.2; bộ cảm biến liên tục “lắng nghe” điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng v.v… theo thời gian thực và gửi dữ liệu về bộ xử lý trung tâm.
 
 
Bản mô tả giải pháp nông nghiệp thông minh APPA 
 
Theo đó, bộ xử lý trung tâm nhận dữ liệu và chuyển tiếp lên server. Ứng dụng di động liên tục cập nhật thông tin từ server để hiển thị cho người dùng. Sau đó thông tin sẽ chuyển tới bộ điều khiển. Lúc này, bộ điều khiển thực hiện điều khiển máy bơm và hệ thống server thực hiện phân tích và tính toán thông tin để biết được thời điểm cần tưới và lượng nước cần tưới cho từng loại cây trồng. Hoặc người dùng sử dụng chế độ tưới Manual trên ứng dụng để thực hiện điều khiển.
 
Khi đi vào hoạt động, chức năng giám sát sẽ làm việc liên tục 24/7 để đưa ra cảnh báo về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và các điều kiện môi trường bất lợi. Và nhờ đó, người nông dân có thể quản lý trang trại của mình thông qua ứng dụng trên smartphone, giúp tiết kiệm tài nguyên thông qua việc tưới tiêu chính xác (từ 10 - 40%); tiết kiệm chi phí nhân công, quản lý (từ 20 - 40%); tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập (từ 20 - 50%); giúp hạn chế rủi ro; cũng như có thể lưu trữ và truy xuất dữ liệu quá trình sản xuất.
 
Theo ông Phạm Hữu Việt, CEO APPA, toàn bộ hệ thống thiết bị và hệ thống phần mềm do các kĩ sư của APPA GROUP nghiên cứu và sản xuất. Vì hoàn toàn được sản xuất trong nước bởi đội ngũ người Việt và nên khá phù hợp với quy trình canh tác và sản xuất trên đồng ruộng Việt Nam. Sản phẩm được phát triển (R&D) dựa trên nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc những thói quen và nhu cầu từ khách hàng Việt Nam. Các vi mạch điện tử tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến: IoT, BigData, Digital sensor, RF 433, SuB 1-Ghz… Được biết, hiện sản phẩm và nhãn hiệu đã được đăng ký bản quyền.
 
Do hoàn toàn làm chủ về công nghệ nên với ưu thế này, APPA cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tốt nhất về chất lượng, giá thành và sự phù hợp, thuận lợi khi sử dụng. Bên cạnh đó, khả năng tùy biến và tùy chỉnh rất cao, điều này giúp cho các sản phẩm của APPA có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực với quy mô đa dạng khi có thể dễ dàng tùy biến, tùy chỉnh theo các mục đích cụ thể.
 
Hệ thống được thiết kế tối ưu và dễ sử dụng: bộ trung tâm có thể sử dụng GPRS nên hoạt động được trên các khu vực chưa có wifi hoặc sóng 3G yếu. Bộ cảm biến được thiết kế phù hợp thực tiễn, các đầu cảm biến tách rời dễ thay thế và linh hoạt, pin hoạt động bền từ 6 tháng đến 1 năm. Bộ điều khiển được tích hợp nhiều tính năng mới, hiện đại, thuận tiện cho sử dụng và dễ dàng lắp đặt.
 
Thời gian qua, hệ thống đã đi vào hoạt động tại một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Mộc Châu (Sơn La) như: HTX nông nghiệp Hoàng Hải, tiểu khu 34, xã Tân Lập; HTX nông nghiệp Dũng Tiến, bản 83, xã Phiêng Luông; HTX nông nghiệp An Tâm, bản An Thái, xã Mường Sang; HTX nông nghiệp Cao Sơn, tiểu khu 34, xã Tân Lập; HTX nông nghiệp hữu cơ và kết nối cung cầu, tiểu khu Chiềng Đi, nông trường Mộc Châu v.v… cùng một số trang trại hoa tư nhân khác.
 
Nói về định hướng trong 5 năm tới, anh Hữu Việt cho biết thêm, APPA GROUP sẽ phát triển thành một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực cung ứng các giải pháp quản lý thông minh, hệ thống thông minh dành cho các mô hình sản xuất và kinh doanh kiểu mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ. Đồng thời, sẽ cung cấp các giải pháp của đơn vị ra thị trường quốc tế và trở thành công ty có thương hiệu toàn cầu.
 
Một số thành tích tiêu biểu của APPA trong 3 năm qua: Top 1 Agritech tại Techfest 2018; Top 4 VietChallenge 2019; Giải nhì Chương trình khởi nghiệp quốc gia 2018. Trong năm nay, APPA GROUP vinh dự được vinh danh vào Top 10 Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về giải pháp chuyển đổi số Vietnam – Digital STARS Showcase 2020.
Mai Mai
Scroll