Ứng dụng công nghệ nano và tinh chế hoạt chất tạo chế phẩm sát khuẩn bằng thảo mộc

Nhóm nghiên cứu của Công ty cổ phần quốc tế AOTA (AOTANICA) đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ nano và tinh chế hoạt chất từ dược liệu sản xuất tinh dầu diệt khuẩn từ các loại dược liệu sẵn có của Việt Nam. Sản phẩm tinh dầu dược liệu có tác dụng sát khuẩn cao, mang tính thương mại cao mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng nguyên liệu thô (thường bị ảnh hưởng do đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu … của vùng, miền).
Quy trình công nghệ có thể tóm tắt như sau: ở giai đoạn phân tách, nhóm tiến hành tách tinh dầu từ lá và hạt của cây dược liệu, thu tinh dầu thô. Sau đó, tinh dầu thô được loại bỏ phần nhựa lẫn trong đó và tách thành các phân đoạn khác nhau dựa trên nhiệt độ sôi, nhiệt độ kết tinh để thu được hoạt chất quan trọng với hàm lượng cao. Quá trình phân tách, nhóm nghiên cứu đã thu được 95% hàm lượng α-Terpineol (có tính năng sát khuẩn tốt, kháng nấm hiệu quả) có trong tinh dầu tràm gió và 95% Eugenol (sát khuẩn, kháng nấm) trong tinh dầu hương nhu, 90% Citral (kháng khuẩn, kháng viêm, khử mùi) trong tinh dầu sả,…
 
 
Ngoài ra, để tăng khả năng thẩm thấu, nhóm áp dụng công nghệ nano hóa, tạo ra các hạt siêu nhỏ, có kích thước 10 – 20nm. Với kích thước siêu nhỏ này, trong một lần xịt (lên bề mặt khẩu trang, khăn tay, vải, gối nằm …) có khoảng hai triệu tỷ hạt tinh dầu ở dạng nano được phun ra. Các hạt hoạt chất này có khả năng bám dính đều lên bề mặt, tạo thành một lớp màng bảo vệ. Với kích thước hạt bé hơn kích thước virus, lớp màng bảo vệ này có thể ngăn được sự xâm nhập của vi khuẩn, virus… Ngoài ra, hương thơm tự nhiên của tinh dầu còn mang lại cảm giác dễ chịu, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.
 
 
 
Theo chia sẻ của TS. Lưu Xuân Cường, CEO công ty AOTA, những loại tinh dầu trên đều được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu là thảo dược và thực vật trong nước, hoàn toàn không chứa bất kỳ chất độn, hương liệu hóa học hoặc các tạp chất làm pha loãng tinh dầu. Ngoài ra, sản phẩm cũng không chứa bất kỳ dị vật hoặc dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Để làm được điều trên là do đơn vị đã kiểm soát bằng vùng nguyên liệu chất lượng, áp dụng nghiêm ngặt công nghệ phân tách và tinh chế. Xa hơn nữa, tham vọng của AOTANICA là sẽ khai thác nguồn dược liệu quý của Việt Nam thành các sản phẩm dược phẩm, mỹ phẩm và các chế phẩm dùng trong nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.
 
Hiện AOTANICA đã thử nghiệm thành công 12 sản phẩm tinh dầu khác nhau và đã đưa một số sản phẩm thâm nhập thị trường để thu thập ý kiến khách hàng, cũng như xúc tiến tìm đối tác thương mại để khai thác thị trường.
 
Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2022, tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến: Trưng bày gian hàng trực tiếp tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và triển lãm trực tuyến tại địa chỉ Techmart.techport.vn. Lễ khai mạc Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ diễn ra lúc 8g00 ngày 27/10/2022.
 
Vui lòng đăng ký tham dự miễn phí TẠI ĐÂY để nhận catalogue sự kiện, danh sách công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao, thông tin năng lực tư vấn chuyên gia TẠI ĐÂY.
 
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Anh Khanh (SĐT: 079.652.3381)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
MaiMai
Scroll