Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch:Nông sản tươi lâu nhờ công nghệ bảo quản CASS

Công ty TNHH Bảo quản rau quả CASS đã thiết kế mô hình bảo quản nông sản bằng công nghệ điều chỉnh khí hoàn toàn tự động hóa. Đây là công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, giúp kéo dài thời gian bảo quản, đảm bảo chất lượng nông sản sau thu hoạch.
Rau và trái cây cũng hô hấp, chúng hấp thụ khí Oxy (O2) và thải ra khí Cacbon Dioxide (CO2). Theo nhiều nghiên cứu, môi trường bảo quản có nồng độ Oxy càng thấp thì rau và trái cây càng giảm hô hấp. Từ đó trì hoãn được quá trình chín và lão hóa, giúp rau và trái cây bảo quản được lâu hơn nhưng vẫn giữ được hương vị và chất lượng.
 
Kiểm soát khí quyển – CA là một kỹ thuật lưu trữ có điều chỉnh tỉ lệ các khí (CO2, O2, N2..) theo hướng giảm O2, tăng CO2, N2 đến mức phù hợp để giảm thiểu hô hấp của nông sản, giúp duy trì chất lượng, hương vị và kéo dài thời gian bảo quản. Đồng thời, côn trùng gây hại cũng được xử lý một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ hóa chất bảo quản nào. Trong điều kiện CA, nông sản có thể lưu trữ được lâu hơn 2 – 4 lần so với điều kiện bảo quản lạnh thông thường.
 
 
 
 
Trái cây được bảo quản bằng công nghệ CASS
 
Dựa vào những nghiên cứu trên, Công ty TNHH Bảo quản rau quả CASS đã phát triển giải pháp bảo quản nông sản bằng công nghệ điều chỉnh khí hoàn toàn tự động hóa - CASS.
 
CASS là kho bảo quản nông sản được kết hợp giữa hệ thống kho hàng thông minh với hệ thống lạnh và công nghệ điều chỉnh khí (CA-Controlled Atmosphere), có khả năng kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và hàm lượng các khí (O2, N2, CO2, ethylene,..), giúp ức chế tác nhân gây hư hỏng nông sản, duy trì điều kiện sống tự nhiên, kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch mà chất lượng vẫn đảm bảo.
 
Với công nghệ của CASS, nông sản sau khi vào kho bảo quản sẽ rơi ngay vào trạng thái “ngủ đông”, giảm thiểu hô hấp. Từ đó, giúp điều chỉnh tỉ lệ thành phần khí trong kho theo hướng giảm oxy xuống thấp và tăng nitơ lên tới trên 90%, không sinh nhiệt trong nông sản. Nhờ đó, nông sản chỉ mất khối lượng do mất nước từ 1 - 2% sau khoảng 10 ngày bảo quản. Nếu bảo quản thông thường, khối lượng nông sản bị giảm từ 8 - 10%. Ngoài ra, tỷ lệ hư hỏng giảm từ 15 - 30% xuống dưới 5%; tỷ lệ suy giảm chất lượng, giảm từ 30 - 40% xuống còn 2 - 10%. Vì vậy, sử dụng công nghệ này, sẽ giúp mang lại lợi nhuận cho người dân sản xuất, kinh doanh. Qua đó, khắc phục được tình trạng được mùa mất giá và giảm tỷ lệ thật thoát sau thu hoạch.
 
 
 
CASS có thể bảo quản được nhiều loại trái cây, nông sản khác nhau
 
Kết hợp công nghệ kiểm soát khí quyển – CA và hệ thống robot xuất nhập hàng tự động thông minh – ASRS, CASS còn khắc phục được những nhược điểm như giá thành cao, điều kiện thực hiện khó do con người không thể làm việc trong môi trường thiếu Oxy. Toàn bộ quy trình hoạt động đều được quản lý bằng phần mềm và hoạt động lưu trữ truy xuất đều vận hành bằng robot đầu tiên tại Việt Nam.
 
Ngoài cung cấp môi trường khí tối ưu, CASS còn chú trọng đến hệ thống cấp lạnh và cấp ẩm chuẩn xác, nhằm đảm bảo cho nông sản môi trường lưu trữ tối ưu nhất mà không kho nào ở Việt Nam hiện nay có được.
 
Đây được đánh giá là phương pháp bảo quản sạch và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, khi có thể điều chỉnh khí quyển giúp tăng thời gian bảo quản lên từ 2 - 9 tháng. Đặc biệt riêng với táo, có thể bảo quản lên đến 12 tháng. Đến nay, đã có nhiều loại trái cây, nông sản được các doanh nghiệp gửi vào các kho của CASS như củ dền, khoai lang, bưởi, mãng cầu, thanh long, xoài,… đáp ứng các tiêu chuẩn bảo quản khắt khe của các thị trường cao cấp.
 
Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch năm 2022, tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến: Trưng bày gian hàng trực tiếp tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và triển lãm trực tuyến tại địa chỉ Techmart.techport.vn.
 
Đăng ký tham dự lễ khai mạc và hội thảo tại đây. Danh sách công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao tại đây và thông tin năng lực tư vấn chuyên gia tại đây. 
Ngọc Anh
Scroll