Techmart Công nghệ sinh học 2020: Thuốc tế bào gốc trị bệnh thoái hóa khớp và thoái hóa đĩa đệm cột sống

Thuốc tế bào gốc Cartilatist là sản phẩm đầu tiên được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam. Đây là thế hệ sản phẩm mới của công nghệ tế bào gốc do Viện Tế bào gốc (trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) nghiên cứu và phát triển.
Cartilatist chứa tế bào gốc sống, thu từ mô mỡ người, được chỉ định cho điều trị bệnh thoái hóa sụn khớp gối và thoái hóa đĩa đệm cột sống. Mỗi liều điều trị được đựng trong một ống thủy tinh nhỏ chứa 5-10 triệu tế bào gốc, bảo quản đông lạnh, rã đông tự nhiên khi dùng chữa trị cho bệnh nhân. Thời hạn sử dụng của sản phẩm là 12 tháng kể từ ngày sản xuất.
 
 
 
Thuốc tế bào gốc Cartilatist được nghiên cứu từ năm 2012, đến năm 2016, công nghệ phân lập, tăng sinh số lượng lớn tế bào gốc từ mô mỡ được hoàn thiện. Năm 2019, công nghệ bảo quản tế bào gốc trong dung dịch đạt tiêu chuẩn tiêm truyền được hoàn thiện. Năm 2020, dây chuyền sản xuất sản phẩm Cartilatist được xây dựng thành công trên hệ thống sản xuất tự động, quy mô lớn và có thể sản xuất hàng loạt.
 
Theo PGS.TS. Phạm Văn Phúc (Viện trưởng Viện Tế bào gốc), hiện tại, thoái hóa khớp chủ yếu được điều trị bằng thuốc giảm đau, kiểm soát viêm hoặc phẫu thuật thay khớp. Cách điều trị này không có tác dụng ngăn chặn thoái hóa hay tái tạo sụn khớp, thậm chí để lại tác dụng phụ không mong muốn (như tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa, dễ dẫn đến biến cố tim mạch, xơ hóa xương dưới sụn), trong khi đó phẫu thuật thay khớp có chi phí rất cao. Sản phẩm Cartilatist là thuốc chữa trị hữu hiệu, giúp những người bị thoái hóa khớp và thoái hóa đĩa đệm cột sống được điều trị khỏi bệnh với chi phí thấp. Sản phẩm đã được chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM) ứng dụng điều trị. Kết quả cho thấy, 60% bệnh nhân đạt kết quả rất tốt, điều trị khỏi bệnh; 30,16% đạt kết quả tốt, bệnh có thuyên giảm; 9,84% không đáp ứng (bệnh trạng không thay đổi); không có bệnh nhân nào bị tác dụng phụ. 
 
 
Thuốc Vasculatist
 
Viện Tế bào gốc đã làm chủ các công nghệ cốt lõi của công nghệ thuốc tế bào gốc. Các sản phẩm thuốc tế bào gốc của Viện thường sử dụng tế bào gốc từ mô mỡ, từ dây rốn hay máu dây rốn, cũng như các exosome và túi tiết từ quá trình nuôi cấy các tế bào gốc này. Bên cạnh thuốc tế bào gốc Cartilatist, Viện đã nghiên cứu sản xuất được thuốc tế bào gốc Modulatist (chứa tế bào gốc trung mô từ dây rốn người, có hoạt tính kháng viêm mạnh, khả năng điều biến miễn dịch mạnh, sử dụng trong điều trị các bệnh lý viêm mạn tính và cấp tính, bệnh tự miễn, chống thải loại miễn dịch khi cấy ghép); thuốc có nguồn gốc từ tế bào gốc Skinatist (chứa các exosome và túi tiết thu từ dịch nuôi tế bào gốc trung mô, sử dụng bôi ngoài da để điều trị bỏng, các vết loét lâu lành, loét do đái tháo đường); thuốc tế bào gốc Vasculatist (chứa hỗn hợp exosome từ tế bào gốc và tế bào gốc có tiềm năng tạo mạch thu từ mô mỡ người, sử dụng điều trị các bệnh lý tắc mạch máu). 
 
 
Thuốc Skinatist 
 
Hiện nay, Viện Tế bào gốc đang có nhu cầu tìm kiếm các đối tác thích hợp trong việc chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc. Viện cũng đã giới thiệu các sản phẩm, công nghệ này tại Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tổ chức vào các ngày 5-6/11.   
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Lam Vân
Scroll