Techmart Công nghệ sinh học 2020: Máy tạo bọt khí nano VTS-NBC

Quá trình sục bọt khí nano vào nước nuôi trồng thủy sản giúp gia tăng đáng kể nồng độ oxy hòa tan trong nước, triệt tiêu nguồn nước nhiễm bẩn, diệt khuẩn.
Trong ao nuôi thủy sản, nồng độ oxy hòa tan (DO) thấp là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nhiều tác động bất lợi như chất lượng nước kém, tỷ lệ sống của thủy sản thấp, thủy sản dễ bị mầm bệnh tấn công. Biện pháp xử lý thường dùng là dùng máy sục khí để tăng lượng oxy hòa tan trong nước.
 
Công nghệ bọt khí siêu nhỏ (Nano Bubble - bọt khí nano) là một giải pháp mới, dùng bong bóng khí có kích thước nanomet để tăng khả năng ổn định trong nước của bong bóng, duy trì oxy hòa tan với hàm lượng gấp đôi mức bình thường trở lên. Đó là vì bọt khí kích thước nano sẽ tồn tại trong nước lâu hơn so với các bọt khí kích thước micro do bề mặt điện tích âm và áp suất bên trong cao.
 
Máy tạo bọt khí nano VTS-NBC do Công ty TNHH Môi trường Việt Thái Sinh cung cấp là thiết bị tạo bọt khí nano hiệu suất cao, giúp tăng cường sục khí hoặc khí hoá chất lỏng, có thể hoạt động được với nhiều loại khí khác nhau. Với nguồn nguyên liệu là không khí thì nồng độ oxy hoà tan trong nước vào khoảng 14,2 mg/l, còn nếu dùng oxy nguyên chất (96%) thì có thể đạt đến mức 44,3 mg/l, tức gấp 6 lần, có thể bơm trực tiếp vào chất lỏng.
 
 
Máy tạo bọt khí nano VTS-NBC 
 
Thời gian tồn tại của bọt khí nano trong môi trường tự nhiên vào khoảng 24 giờ, còn trong môi trường kín có thể duy trì trong 30 ngày. Khi bọt khí nano co lại và vỡ ra, chúng tạo ra các loại phản ứng oxy (ROS), khi đó có thể tăng cường tính năng diệt khuẩn bằng cách thêm ozone để tạo hiệu ứng khử trùng rất mạnh - mạnh hơn nhiều lần so với chlorine. Oxy hoạt hóa có tuổi thọ rất cao và không có thành phần phụ độc hại, do đó khử trùng bằng bọt khí nano là một phương pháp xử lý cực kỳ an toàn và hiệu quả.
 
Cụ thể, thông qua quá trình hình thành bọt khí nano, khí oxy sẵn có trong không khí được kích hoạt, tạo ra các phân tử OH- và O3. Các chất oxy hoá mạnh mẽ này phân huỷ các chất độc trong nước, đồng thời cung cấp thêm oxy cho sự phát triển của vi sinh vật có lợi, góp phần đáng kể trong việc xử lý các vùng nước bị ô nhiễm như ao, đầm, sông, hồ.
 
Nhờ đó, quá trình sục bọt khí nano vào nước nuôi trồng thủy sản bằng VTS-NBC giúp gia tăng đáng kể nồng độ oxy hòa tan trong nước, đồng thời còn triệt tiêu nguồn nước nhiễm bẩn, diệt khuẩn, cho phép người nuôi giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi mà vẫn đảm bảo thủy sản sinh trưởng tốt và phát triển mạnh mẽ.
 
Không chỉ thế, bọt khí nao cũng cải thiện đáng kể lượng oxy cho cây trồng trong quá trình canh tác thủy canh, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và thúc đẩy tăng trưởng, ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh và nhiễm nấm trong cây.
 
VTS-NBC còn được dùng để cấp bọt khí nano cho tháp giải nhiệt, giúp tăng cường khả năng hóa hơi của nước bằng cách tăng diện tích bề mặt chất lỏng. Việc kết hợp ozone với các bọt khí nano cũng có tác dụng tạo nên một chất chống vi khuẩn mạnh mẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường ống do vi khuẩn phát triển, giúp giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả của quá trình làm mát.
 
Máy tạo bọt khí nano VTS-NBC đã được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM tổ chức vào các ngày 5-6/11.
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Hoàng Kim
Scroll