Techmart công nghệ sinh học 2020: Hệ thống xử lý nước thải G-ace+

Hệ thống được thiết kế nhỏ gọn, đáp ứng nhu cầu tự động xử lý lượng nước thải ít nhưng chứa hàm lượng dầu mỡ cao, thường phát sinh từ quá trình vệ sinh máy móc, khuôn đúc.
Đối với loại nước thải có chứa các hợp chất hữu cơ như dầu mỡ, công nghệ xử lý thường được chọn là vi sinh. Tùy vào thành phần nước thải mà sử dụng các loại vi sinh tương ứng. Tuy nhiên, công nghệ xử lý vi sinh tốn nhiều diện tích để xây dựng các bể xử lý (bể trung hòa, bể hiếu khí, bể lắng...), tốn chi phí đầu tư và không phù hợp với những đơn vị có khối lượng nước thải ít, ví dụ như nước thải từ vệ sinh động cơ (khoảng 1m3/ngày), nước thải từ máy nén khí (khoảng 2m3/ngày), nước thải từ vệ sinh khuôn đúc (khoảng 2m3/ngày),...
 
Để giải quyết vấn đề trên, giải pháp kiến nghị là sử dụng G-ace+, hệ thống xử lý nước thải kết hợp giá thể vi sinh và màng MBR, nhằm nâng cao khả năng xử lý, cho chất lượng nước đầu ra đạt chuẩn quy định trong điều kiện diện tích lắp đặt nhỏ gọn, tiết kiệm không gian, phù hợp cho các đơn vị sản xuất có quy mô nhỏ, dòng thải thấp.
 
 
Hệ thống xử lý nước thải G-ace+ 
 
Theo quy trình, dòng nước thải sẽ được xử lý trước bằng thiết bị tách dầu G-ace nhằm loại bỏ dầu khỏi nước thải. Đây là bước bắt buộc để tách triệt để các hạt dầu nhỏ và các chất rắn lơ lửng lẫn trong nước, khiến chúng nổi lên trên bề mặt và được thu gom dễ dàng bằng cơ cấu quét bề mặt, tách dầu mỡ ra ngăn thu gom, phần còn lại là nước đã tách dầu.
 
Tiếp theo, nước sẽ được chuyển vào bể chứa để lược bỏ rác và trung hòa pH, rồi đưa vào bể hiếu khí có chứa giá thể vi sinh đặc biệt. Sau đó, nước chảy sang bể MBR, được xử lý rồi chảy ra ngoài. Toàn bộ quy trình xử lý hoạt động tự động, không cần con người can thiệp.
 
Phiên bản tiêu chuẩn G-ace+ 50 có công suất xử lý 50 lít/giờ (tương đương 1.200 lít/ngày). Phiên bản này có kích thước nhỏ gọn (1.360x1.500x2.000 mm), nặng 1 tấn. Nhà cung ứng Kyowakiden Việt Nam cũng cung cấp một số phiên bản có công suất xử lý 500-2.000 lít/ngày tùy theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
 
G-ace+ cũng thích hợp để xử lý nguồn nước thải từ nhà ăn, bếp ăn công nghiệp, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn (gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường) do dầu mỡ, tạo điều kiện tái sử dụng nguồn nước sau xử lý.
 
Hệ thống xử lý nước thải G-ace+ đã được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM tổ chức vào các ngày 5-6/11. 
Hoàng Kim
Scroll