Techmart Công nghệ sinh học 2020: Hệ thống tưới nhỏ giọt Netafim cho sản xuất dưa lưới

Quy trình thực tế sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt Netafim-Israel cho canh tác dưa lưới trong nhà màng sẽ được Công ty Cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh (TP.HCM) giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tổ chức vào các ngày 5-6/11 sắp tới.
Công nghệ này ứng dụng hệ thống điều khiển tự động khi vận hành tưới nước và châm phân bón giúp cây dưa lưới phát triển đồng đều, cho năng suất ổn định và chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.
 
Cấu tạo hệ thống tưới gồm có: bộ trung tâm (bơm, lọc, van xả khí, bộ châm phân, bộ điều khiển tự động); hệ thống ống chính ống nhánh; hệ thống van khu vực; hệ thống tưới nhỏ giọt (dây PE, dây và đầu cắm tại gốc hoặc dây nhỏ giọt theo hàng).
 
 
Thiết bị Netafim trong hệ thống tưới nhỏ giọt cho dưa lưới: dây cắm tại gốc (bù áp và không bù áp) hoặc tưới nhỏ giọt theo hàng; dây cắm tại gốc Capinet (diện tích nhỏ), đầu nhỏ giọt mũi tên Arrow Dripper (có bù áp 8l) thường dùng cho canh tác trên bầu giá thể; dây tưới nhỏ giọt theo hàng như Streamline, Dripnet PC được sử dụng đối với dưa lưới trồng theo luống trên đất hoặc trong máng giá thể.
 
Bộ châm phân và điều khiển tưới tự động (bộ châm phân Venturi, thiết bị điều khiển tưới và dinh dưỡng Fertikit, Netajet): tùy vào mức đầu tư mà nhà vườn có thể lựa chọn điều khiển tưới và châm dinh dưỡng tự động hoặc bán tự động, với tính ổn định cao.
 
Đại diện Công ty Khang Thịnh cho biết, dưa lưới là loại cây ăn quả ngắn ngày, chất lượng cao, trồng được nhiều vụ trong năm nên năng suất/năm rất cao. Hiện nay, ước tính có khoảng trên 400 ha trồng dưa lưới trong điều kiện nhà màng, năng suất khoảng 25-30 tấn/ha. Với xu hướng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, ngày càng có nhiều diện tích lớn sản xuất dưa lưới đầu tư nhà màng và hệ thống tưới tự động. Đối với canh tác dưa lưới trên bầu giá thể thì khả năng giữ nước của giá thể hạn chế, số lần tưới nước và phân bón/ngày nhiều, ẩm độ và nhiệt độ trong nhà lưới cao, cây dễ bị nấm bệnh tấn công khiến cho việc tưới nước, bón phân thủ công hay tưới bằng phương pháp khác tốn nhiều công lao động và không hiệu quả. Tưới nhỏ giọt đảm bảo phân bố độ ẩm đều trong bầu giá thể hoặc trong vùng rễ, tạo điều kiện thuận lợi về nhiệt độ, độ ẩm cho quá trinh sinh trưởng và phát triển của cây trồng, đồng thời có thể kết hợp cung cấp dinh dưỡng qua hệ thống tưới.
 
 
Trong đó, ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động và nhà màng Netafim-Israel qua thực tế nhiều năm qua đã mang lại hiệu kinh tế cao cho nhà đầu tư. Cụ thể, hệ thống này giúp tiết kiệm chi phí quản lý và công lao động trong sản xuất; cung cấp kịp thời, chính xác, đồng đều lượng nước tưới và dinh dưỡng cho từng cây theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây dưa lưới; tiết kiệm nước và phân bón trong quá trình sản xuất; dễ dàng kết hợp các giải pháp công nghệ thông tin quản lý quy trình sản xuất. Hiệu quả kinh tế của mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt dựa trên kết quả thực tế tính trên 1.000 m2, thời gian trung bình của 1 vụ trồng là 65 ngày: nhà màng (350 triệu đồng, khấu hao trong 10 năm); hệ thống tưới nhỏ giọt (35 triệu đồng, khấu hao trong 5 năm); chi phí sản xuất 55,6 triệu đồng; tổng thu 90 triệu đồng; lợi nhuận 34,4 triệu đồng/vụ.
 
Quy trình tưới nước và dinh dưỡng qua hệ thống nhỏ giọt như sau:
+ Nước tưới: sử dụng nước giếng khoan hay nước sông suối, pH từ 6-7, không nhiễm mặn, không phèn.
+ Quy trình dinh dưỡng: sử dụng các loại phân bón hòa tan như KNO3, MgSO4, K2SO4, KH2PO4, Ca(NO3)2, H3BO3, MnSO4.H2O, ZnSO4.7H20, CuSO4.5H2O, Fe-EDTA,… hoặc một số loại phân bón hỗn hợp theo giai đoạn sinh trưởng của cây như PK(13-40-13+TE), NPK(22-11-11+6MgO+TE),… Tùy từng giống có thể điều chỉnh lượng phân bón phù hợp.
+ Chế độ tưới cho dưa lưới: dung dịch dinh dưỡng và nước tưới được cung cấp thông qua hệ thống tuới nhỏ giọt dựa vào nhu cầu dinh dưỡng và giai đoạn sinh trưởng của cây để xác định nồng độ dung dịch tưới phù hợp, pH cho dung dịch tưới từ 5,8-6,5.
 
Hệ thống tưới nhỏ giọt Netafim cho sản xuất dưa lưới đã được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020, do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tổ chức vào các ngày 5-6/11.
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Lam Vân
Scroll