Techmart Công nghệ sinh học 2020: Hệ thống quan trắc nước thải sau xử lý

Hệ thống tự động hóa quá trình quan trắc bằng những thiết bị chuyên dụng, thông minh, truyền dữ liệu đến cơ quan quản lý nhà nước để báo cáo.
Hệ thống quan trắc nước thải sau xử lý cùng cho các đơn vị phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục (bao gồm thiết bị quan trắc tự động, liên tục và thiết bị lấy mẫu tự động), có camera theo dõi, truyền số liệu trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương để đáp ứng quy định tại Nghị định 40/2019/NĐ-CP.
 
Để cung cấp các thông số quan trắc nước thải tự động, liên tục (lưu lượng đầu vào và đầu ra, nhiệt độ, pH, TSS, COD, amonia), hệ thống báo gồm các bộ phận: bộ điều khiển đo độ dẫn (Conductivity Controller), bộ điều khiển đo pH (pH Controller), bộ đo lưu lượng kênh hở (Open Channel Flowmeter), trạm quan trắc chất lượng nước (Water Quality Monitoring Station), tủ lấy mẫu nước (Water Sampler), thiết bị đo đa chỉ tiêu (Muti-parameter Controller).
 
Về tổng thể, các đầu đo chỉ tiêu được lắp bên trong bể đo, nước chảy tràn được bơm vào từ nơi xả thải để hệ thống tự động quan trắc. Thiết bị lấy mẫu tự động kết nối với đường nước trong bể đo. Giá trị đo hiển thị trên màn hình, có ngõ ra kết nối với 1 datalogger truyền số liệu quan trắc về máy chủ của Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương. Khi thông số nước thải truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường có dấu hiệu bất thường, nhân viên theo dõi sẽ lấy mẫu và niêm phong mẫu nước thải từ xa (qua tủ lấy mẫu). Hệ thống còn có camera (tùy chọn lắp đặt) theo dõi vị trí lấy mẫu, tủ quan trắc nước thải và tủ lấy mẫu, để giám sát việc đo lường quan trắc.
 
Thiết bị đo đa chỉ tiêu sử dụng trong hệ thống là model SmartpH-06M, có khả năng đo mở rộng 8 chỉ tiêu cùng lúc (COD/BOD/pH/oC/Cond./TSS/Color/Flow). Model này có màn hình cảm ứng LCD 7 inch, hiển thị cùng lúc các giá trị đo, có khả năng tự nhận diện dung dịch hiệu chuẩn. Thiết bị dễ mở rộng kết nối với nhiều bộ đo chỉ tiêu khác nhau thông qua khe cắm module.
 
Hệ thống quan trắc nước thải sau xử lý
 
 
Ưu điểm của hệ thống là sử dụng các cảm biến tự động theo dõi và phân tích dữ liệu của mẫu (nước thải, khí thải…) mà không cần phải đưa đến phòng thí nghiệm, tuân thủ TCVN 6663-1:2011 và TCVN 5999-1995. Ngay khi đo, tất cả thông số sẽ được gửi ngay về trung tâm xử lý, nên độ tin cậy và chính xác cao, bảo đảm tính khoa học, đáp ứng mục tiêu quan trắc, thời gian, tần suất, thành phần và thông số quan trắc hợp lý, tối ưu, tuân thủ các quy định của Nhà nước về quy trình, phương pháp cho từng thành phần và thông số môi trường cần quan trắc.
 
Thông qua việc truyền tải dữ liệu trực tuyến, người vận hành có khả năng nắm bắt kết quả quan trắc ngay lập tức mà không cần mất nhiều thời gian như khi phải đến tận nơi để thu thập và mang mẫu nước về phân tích, đồng thời có thể kiểm tra được mức độ ô nhiễm của mẫu tại bất kì thời điểm nào.
 
Hệ thống được thử nghiệm, kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) và Trung tâm Quan trắc – Kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bình Dương.
 
Hệ thống quan trắc nước thải sau xử lý đã được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM tổ chức vào các ngày 5-6/11.
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Hoàng Kim
Scroll