Techmart Công nghệ sinh học 2020: Dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu khoa học KTest

Dịch vụ này giúp các đơn vị nghiên cứu giải quyết vấn đề về công nghệ, thiết bị kỹ thuật sinh học phân tử và di truyền phân tử, tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Đây là một trong những dịch vụ sẽ được Trung tâm Xét nghiệm Kỹ thuật cao KTest (TP.HCM) mang đến Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tổ chức vào các ngày 5-6/11 sắp tới.
 
Năng lực nghiên cứu khoa học (NCKH) của KTest đến từ sự phối hợp của yếu tố con người, trang thiết bị và quy trình thực hiện. Với trang thiết bị bao gồm các thiết bị cơ bản phòng thí nghiệm và máy móc chuyên dụng cùng quy trình thực nghiệm chuẩn (được thể hiện qua các chứng nhận trong nước và quốc tế như ISO 15189, GenQA, EMQN,...), KTest có thể hỗ trợ các đơn vị ứng dụng các kỹ thuật sinh học phân tử và di truyền hiện đại như kỹ thuật giải trình tự gene thế hệ mới (Next Generation Sequencing - NGS), kỹ thuật Real-time PCR, PCR, kỹ thuật giải trình tự Sanger, giải trình tự gene MinION,… Các dịch vụ hỗ trợ NCKH nổi bật KTest đang cung cấp có thể kể đến dịch vụ 16S/Shotgun Metagenomics; dịch vụ giải trình tự bộ gene; giải trình tự toàn bộ vùng mã hóa (WES – whole exome sequencing); giải trình tự gene mục tiêu; giải trình tự DNA tự do (cell-free DNA) trong máu;…
 
 
 
Dịch vụ 16S/Shotgun Metagenomics nghiên cứu hệ vi sinh giúp biết được thành phần vi sinh, chức năng, con đường biến dưỡng của hệ vi sinh trong nhiều môi trường đa dạng như đất, nước, thực vật, động vật, thực phẩm và cả cơ thể người. Dịch vụ giải trình tự bộ gene bao gồm giải trình tự bằng các công nghệ mới và phân tích dữ liệu như lắp ráp de novo, chú giải, so sánh trình tự gene độc lực, gene kháng kháng sinh, xây dựng cây phát sinh loài,… Dịch vụ giải trình tự toàn bộ vùng mã hóa dùng trong nghiên cứu bệnh hiếm, cho phép phát hiện đột biến với chi phí thấp hơn so với giải trình tự toàn bộ gene. Giải trình tự gene mục tiêu, đặc biệt là những trình tự gene liên quan đến một bệnh di truyền, có ý nghĩa trong nghiên cứu lâm sàng, với ưu điểm chi phí giải thấp và thời gian phân tích nhanh chóng.
 
Các công cụ sinh học phân tử và di truyền phân tử, trong đó NGS ngày càng được sử dụng nhiều trong nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực (y học, nông nghiệp, công nghiệp, môi trường,...). Tuy nhiên, không phải phòng thí nghiệm nào cũng có thể triển khai công nghệ NGS do giá thành thiết bị cao và đòi hỏi nhiều kỹ năng về tin sinh học. Việc gửi mẫu đi phân tích ở nước ngoài cũng gặp một số bất lợi về thời gian và chi phí, nhưng quan trọng nhất là thiếu các tương tác chặt chẽ với nhóm kỹ thuật để hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả.
 
 
Vì vậy, với các dịch vụ hỗ trợ NCKH của KTest, những khó khăn này sẽ nhanh chóng được giải quyết, nhờ đó các đơn vị nghiên cứu có thể tiét kiệm được thời gian và chi phí. Hiện nay, KTest không chỉ sẽ hỗ trợ thực hiện nghiên cứu, mà còn tư vấn, chuyển giao công nghệ theo yêu cầu.
 
Sau khi tiếp nhận yêu cầu nghiên cứu từ phía khách hàng, KTest sẽ đề xuất phương án tiếp cận tối ưu về hiệu quả, kinh phí và thời gian cho bài toán đặt ra. Dựa trên sự lựa chọn của khách hàng, KTest sẽ thảo hợp đồng NCKH với nội dung thực hiện, các yêu cầu cụ thể khác và kinh phí tương ứng. Kết quả sẽ được trả theo thời gian thoả thuận.
 
Nhiều đơn vị đã và đang tin tưởng hợp tác nghiên cứu và sử dụng dịch vụ của KTest như Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc tế, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Khoa Y ĐHQG TP.HCM, Đại học Việt Đức,… Ngoài ra, một số dự án nghiên cứu đã được thực hiện thành công tại KTest như Nghiên cứu các đột biến gene liên quan đến bệnh cơ tim phì đại ở bệnh nhân Việt Nam; Nghiên cứu bộ gene hoàn chỉnh của chủng vi khuẩn Helicobacter pylori G63; Nghiên cứu metagenomics – phân tích thành phần vi sinh trong nước ao nuôi tôm tại Ninh Thuận;…
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Lam Vân
Scroll