Techmart Công nghệ sinh học 2020: Công nghệ 5PRP kích thích lành hóa và tái tạo các mô tổn thương

Công nghệ 5PRP (huyết tương giàu tiểu cầu) với ưu điểm an toàn, hiệu quả điều trị cao, dễ sử dụng, sẽ được Viện Tế bào gốc (trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020 do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tổ chức vào các ngày 5-6/11 sắp tới.
PRP là từ viết tắt thuật ngữ tiếng Anh Platelet Rich Plasma, nghĩa là huyết tương giàu tiểu cầu. Tiểu cầu là một thành phần của máu, thực chất là các mảnh vỡ từ tế bào có nhân khổng lồ, chứa hơn 30 loại yếu tố tăng trưởng khác nhau. Trong đó có 5 yếu tố chính là: yếu tố tăng trưởng từ tiểu cầu (PDGF), yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi (FGF), yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1), yếu tố tăng trưởng biểu mô (EGF), yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF). Các yếu tố này có vai trò quan trọng trong hàn gắn và tái tạo các vết thương.
 
 
 
PRP là huyết tương chứa một lượng tiểu cầu cao hơn ngưỡng sinh lý bình thường. Thông thường, PRP sẽ chứa lượng tiểu cầu trong một thể tích huyết tương cao hơn từ 3 lần lượng tiểu cầu có trong một thể tích huyết tương bình thường. PRP chính là nguồn yếu tố tăng trưởng với nồng độ cao, vì thế PRP có thể kích thích mạnh mẽ quá trình lành hóa vết thương, tái tạo các mô bị tổn thương.
 
Công nghệ 5PRP được nghiên cứu phát triển bởi Viện Tế bào gốc với ý nghĩa tạo ra một nguồn PRP tinh khiết và tốt nhất. Đây là kết quả nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu về khoa học máu nói chung và tiểu cầu nói riêng. Công nghệ 5PRP hiện được sử dụng để sản xuất các sản phẩm 5PRP Kit, ứng dụng trong các lĩnh vực điều trị tổn thương xương khớp, thẩm mỹ, nha khoa với nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả cao, nhanh chóng và dễ sử dụng.
 
 
 
Quá trình chuẩn bị PRP có nhiều công đoạn từ việc thu máu, li tâm phân tách tiểu cầu đến hoạt hóa tiểu cầu. Công nghệ 5PRP sử dụng tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến cho từng công đoạn để có thể thu PRP có chất lượng cao nhất. Cụ thể, máu được lấy bằng ống hút chân không, đảm bảo ổn định tốc độ hút máu, giảm tối đa lượng tiểu cầu vỡ so với cách chọc hút thông thường bằng syringe; tiểu cầu được tách với hiệu năng cao, độ tinh sạch cao (không lẫn tạp hồng cầu, bạch cầu) nhờ công nghệ li tâm đẳng tỷ trọng (tỷ lệ thu hồi tiểu cầu đạt đến 95%, độ tinh sạch của tiểu cầu đạt đến 98%); PRP được hoạt hoá bằng phương pháp cơ học, không có bất kì chất ngoại sinh nào bổ sung vào sản phẩm PRP.
 
Mỗi 5PRP Kit có 3 bộ phận gồm bộ dụng cụ thu máu, bộ tách tiểu cầu và bộ hoạt hóa vô khuẩn PRP. Quy trình sử dụng 5PRP Kit (sẽ được hướng dẫn chi tiết) gồm các bước thu máu, tách tiểu cầu, tạo PRP, hoạt hóa và vô trùng. Với sản phẩm này, việc thu máu được khép kín, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn; hạn chế tối đa sự hiện diện của các yếu tố gây viêm, sốt được phóng thích từ bạch cầu; hiệu quả thu nhận lượng tiểu cầu cao; tiểu cầu được giữ nguyên vẹn đến khi hoạt hoá nên lượng yếu tố tăng trưởng cao và ổn định; lượng tiểu cầu được làm giàu từ 6 đến 12 lần;… Ngoài ra, Kit được thiết kế dễ sử dụng với vài thao tác đơn giản, không cần bảo quản lạnh bất kì thành phần nào của sản phẩm, không đòi hỏi điều kiện vận chuyển đặc biệt; thời gian thu máu chỉ từ 3-5 phút, thời gian li tâm 5-10 phút, thời gian hoạt hóa dưới 2 phút và thời gian của toàn bộ quy trình chế tạo PRP hoạt hóa từ 10-15 phút. Sản phẩm bảo quản tại nhiệt độ phòng, không bảo quản ở nơi có nhiệt độ > 370C.
 
Công nghệ đã được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học 2020.
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Lam Vân
Scroll