Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021: Nuôi tôm bền vững bằng hệ thống tuần hoàn Lean RAS

Công ty CP KH&CN Cenintec đã nghiên cứu và xây dựng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh bằng công nghệ tuần hoàn Lean RAS, cho năng suất cao, không sử dụng kháng sinh và thân thiện với môi trường.
Hệ thống Lean RAS sử dụng các bể nuôi có mái che cục bộ cho từng bể nuôi, nhằm tránh tác động bất lợi của nhiệt độ cao, mưa lớn để duy trì ổn định các thông số chất lượng nước (nhiệt độ, độ mặn, pH, nồng độ oxy hòa tan, NH4 và nitrite). So với nhà màng, mái che cục bộ cho từng bể không chỉ giảm 40% diện tích che phủ mà còn làm giảm tác dụng của gió bão lên mái che, khiến khung đỡ mái che rất đơn giản và rẻ tiền.
 
 
 
Để xử lý nước, hệ thống Lean RAS đặt trọng tâm vào việc loại bỏ chất thải rắn. Chất thải rắn được loại ra khỏi bể nuôi nhanh chóng và hiệu quả nhờ các thiết bị tạo dòng nước xoay tròn nhẹ nhàng, không làm vỡ chất thải rắn (bao gồm phân tôm và thức ăn thừa). Thiết bị nói trên cũng được sử dụng để cấp oxy vào nước.
 
Sau khi đã được loại ra khỏi bể nuôi, chất thải rắn sẽ được loại tối đa ra khỏi nước nhờ hệ thống lọc nhiều cấp, bao gồm: lọc vỏ, lọc thô và lọc tinh, rồi sau đó được cấp vào bể lọc hiếu khí với các giá thể vi sinh để loại bỏ NH4 và nitrite.
 
Bể lọc hiếu khí được thiết kế tương ứng với lượng thức ăn tối đa cho tôm ăn mỗi ngày. Khi hệ thống lọc hiếu khí được thiết kế phù hợp thì nồng độ NH4 và nitrite luôn ở mức thấp một cách ổn định.
 
Do bể nuôi có kích thước nhỏ, cần cung cấp thức ăn liên tục từng ít một để tôm kịp ăn hết ngay khi vừa rơi xuống, tránh thức ăn bị loại ra khỏi bể khi tôm chưa kịp ăn hết. Máy cho ăn tự động theo nguyên lý văng không đáp ứng được yêu cầu này. Một thiết bị mới, sử dụng khí nén để cấp thức ăn vào bể, có khả năng cho ăn chính xác, liên tục với lượng nhỏ đã được thiết kế, chế tạo và ứng dụng trong hệ thống. Ngoài ra, các chất thải rắn do hệ thống thải ra được thu gom để tái sử dụng, nhằm giảm tối đa tác động có hại đối với môi trường.
 
Về mặt an toàn sinh học, Cenintec thiết lập quy trình kiểm tra tôm giống trước khi thả nuôi. Nguồn nước được xử lý thích hợp trước khi vào hệ thống. Các dụng cụ sử dụng trong hệ thống được cũng được quản lý và diệt khuẩn thường xuyên.
 
Hệ thống giám sát tự động bao gồm giám sát cúp điện, giám sát mức nước, giám sát hoạt động của thiết bị và giám sát chất lượng nước tự động trực tuyến. Dữ liệu được tích hợp với phần mềm Quản lý trang trại, nên người quản lý có thể giám sát hoạt động của toàn bộ trang trại trên một màn hình máy tính.
 
 
 
Hệ thống Lean RAS được vận hành với sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, do vậy, thiết bị hư hỏng đột xuất có thể gây thiệt hại rất lớn nên các kỹ thuật bảo trì phòng ngừa trong công nghiệp được áp dụng để duy trì hoạt động không sự cố của thiết bị. Kỹ thuật giám sát tình trạng giúp phát hiện sớm nhất các bất thường nhằm khắc phục kịp thời trước khi hư hỏng xảy ra. Việc bảo trì tốt còn giúp làm giảm tiêu hao điện năng và giảm chi phí bảo trì.
 
Theo TS Nguyễn Minh Hà, Giám đốc Cenintec, thống Lean RAS có nhiều ưu điểm như mái che cục bộ giảm được 50% chi phí so với nhà màng; Sử dụng 1 hệ thống khung chung cho mái và hồ; Thiết bị lọc cơ học tinh giản, hệ thống giám sát chất lượng nước đa điểm chi phí thấp; Sử dụng tối đa bơm đẩy khí rẻ tiền, bền và tiết kiệm điện;… Ngoài ra, hệ thống còn loại bỏ chất thải rắn ra khỏi hồ nuôi nuôi nhiều nhất và nhanh nhất; Không cần sử dụng kháng sinh, vi sinh nên tăng chất lượng thủy sản, an toàn thực phẩm; Hầu hết các quá trình vận hành hệ thống được tự động hóa, có thể quản lý trang trại mọi lúc, mọi nơi.
 
Một mô hình Lean RAS tiêu chuẩn mà Cenintec đang cung cấp bao gồm 5 module trong một khu vực nuôi, mỗi module gồm 5 ao nổi đường kính 12,5m, 1 khu xử lý nước, 1 khu vực gom chất thải rắn bằng bao tách nước. Hệ thống có khả năng cho sinh khối khi thu hoạch đạt 8kg/m2 mặt nước với size tôm khi thu hoạch đạt 20 – 25 con/kg, chi phí sản xuất đã bao gồm khấu hao khoảng 100 ngàn đồng/kg.
 
Chi phí đầu tư của một trang trại với 5 module, mỗi module có 5 bể nuôi đường kính 12,5 m và một hệ thống lọc, có khả năng cho sản lượng 100 tấn tôm/năm với chi phí đầu tư là 15 tỷ đồng. Hệ thống có thể được hoàn vốn trong thời gian chưa đến 1,5 năm.
 
Hệ thống Lean RAS cùng nhiều công nghệ & thiết bị khác sẽ được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch trực tuyến 2021 (do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức). Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: www.techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất) 
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn 
Ngọc Anh
Scroll