Techmart Công nghệ sau thu hoạch: Công nghệ xử lý thực phẩm áp suất cao (HPP)

Công nghệ này được tích hợp trong các giải pháp đóng gói của Công ty Multivac Pte Ltd, giúp tăng thời gian bảo quản, nâng cao an toàn thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng tự nhiên.
Có thể khẳng định, sử dụng một sản phẩm an toàn, giữ nguyên được chất lượng, hương vị và giá trị dinh dưỡng là điều mà tất cả người tiêu dùng luôn mong muốn. Do vậy, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ứng dụng các công nghệ xử lý, bảo quản mới để kéo dài thời hạn sử dụng sản phẩm, mà không cần phải dùng các chất bảo quản. Trong đó, công nghệ xử lý thực phẩm bằng áp suất cao (HPP-High Pressure Processing) có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các công nghệ xử lý bằng nhiệt hoặc hóa chất thông thường.
 
Về kỹ thuật, HPP là công nghệ thanh trùng trong nước tinh khiết ở áp suất cực cao, giúp kéo dài thời gian bảo quản, nâng cao mức độ an toàn thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng tự nhiên.
 
Cụ thể, trong điều kiện nước tinh khiết ở áp suất cực cao (khoảng 300-600 MP/43.500-87.000 psi), với nhiệt độ khoảng 4-10oC, các loại vi khuẩn (như Listeria monocytogenes, E. coli, Salmonella, Campylobacter, Vibrio spp), virus, men, nấm và vật truyền bệnh sẽ bị bất hoạt. Nhờ đó, thực phẩm sẽ kéo dài được thời gian bảo quản, đảm bảo an toàn.
 
 
Nguyên lý vận hành đóng gói bằng công nghệ HPP 
 
Các loại thực phẩm có thể áp dụng công nghệ HPP gồm: thịt (bảo quản được 90 ngày, thay vì chỉ 30 ngày, nếu xử lý theo bảo quản bằng hóa chất hay nhiệt); trái cây (hương vị, các loại vitamin, giá trị dinh dưỡng và cấu trúc sản phẩm không bị suy giảm); hải sản (giữ được độ tươi của sản phẩm, đặc biệt là hương vị và cấu trúc của các sản phẩm); nước trái cây và các loại đồ uống. Công nghệ này không phù hợp với các sản phẩm rau, do có thể làm phai màu, nếu áp suất quá cao.
 
Hiện tại, công ty Multivac Pte. Ltd. là đơn vị cung cấp các thiết bị đóng gói chuyên dụng, ứng dụng công nghệ xử lý HPP vào quy trình sản xuất. Các thiết bị đóng gói của Multivac (gồm HPP 350, HPP 55 và HPP 160), được thiết kế với độ an toàn cao, bao bì chân không (hoặc bao bì với môi trường bảo vệ - MAP), tích hợp các chẩn đoán và các sản phẩm công nghệ sinh học.
 
Ví dụ, với thiết bị HPP 350, buồng HPP có thể tích 350lít, áp lực tối đa 6.000 bar (87.000 psi), có khả năng xử lý với thể tích lên đến hơn 1.900 lít/giờ trong thời gian khoảng 7-9 phút.
 
Thiết bị HPP 350.
 
Hệ thống điều khiển đảm bảo an toàn cho quy trình và khả năng tái sản xuất tối đa. Tất cả thiết bị đều được trang bị cảm biến, có thể hiệu chuẩn toàn diện và hỗ trợ xác nhận các quy trình đóng gói.
 
Công nghệ xử lý bằng áp suất cao (HPP) cùng nhiều công nghệ chế biến,bảo quản sau thu hoạch khác sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Techmart công nghệ sau thu hoạch” tổ chức tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 30-31/07/2020.
 
Đăng ký tham dự Techmart tại đây
Đăng ký tư vấn chuyên gia tại đây
 
Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3822 1635 - 3825 0602 - 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: ttcn@cesti.gov.vn hoặc tmhuong@cesti.gov.vn 
Đức Tiến
Scroll