Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2020: Thiết bị sàn rung UVC-LEDs diệt khuẩn cho nông sản sau thu hoạch

Nông sản sau xử lý diệt khuẩn vẫn duy trì được mùi, vị và hàm lượng dinh dưỡng.
Theo báo cáo của các chuyên gia nông nghiệp trong nước, bệnh hại nông sản sau thu hoạch đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến thu nhập của người nông dân, làm giảm năng suất và chất lượng nông sản. Bên cạnh đó, còn có đa dạng các đối tượng gây hư, thối trên rau, củ, quả. Vì vậy, xử lý diệt khuẩn là một trong những giải pháp giúp bảo quản giá trị dinh dưỡng, nâng cao chất lượng nông sản.
 
Khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường (Đại học Nguyễn Tất Thành) đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị sàn rung UVC-LEDs (phát tia UVC ở vùng bước sóng 276 nm) cho phép tiêu diệt đa số các loại vi khuẩn và virus gây hại cho nông sản.
 
 
Thiết bị sàn rung UVC-LEDs (demo)
 
Thiết bị gồm 2 hệ khung chính lồng ghép vào nhau: hệ khung định vị 2 máng đèn LED song song và hệ khung định vị sàn thạch anh (làm từ thạch anh - quartz) nằm trong khoảng không gian giữa 2 máng đèn LED. Ngoài ra, còn có một động cơ kết nối với khung để tạo ra lực tác động, truyền dao động rung cho sàn thạch anh.
 
Hệ thống đèn LED công suất phát quang cao (trên 200 mW), tuổi thọ khoảng 30.000 giờ (hơn 3 năm). Đèn LED có thanh nhôm tản nhiệt, kết hợp với quạt, giúp tản nhiệt nhanh, đảm bảo tuổi thọ cao.
 
Mặt sàn thạch anh cho phép chiếu tia UVC từ đèn LED lên nông sản đặt trên mặt sàn, theo các hướng từ trên xuống và từ dưới lên. Động cơ có thể điều chỉnh để tạo ra dao động phù hợp với hình dáng và kích thước của nông sản. Sàn thạch anh tạo ra rung động, giúp đảo chiều nông sản và gia tăng tiếp xúc của tia UVC với các bề mặt nông sản, tăng hiệu quả diệt khuẩn.
 
Nhờ tính năng diệt khuẩn với mức độ an toàn cao (đặc tính “3 không”: không sử dụng hóa chất, không chiếu xạ, không xử lý nhiệt), nông sản sau khi xử lý vẫn duy trì được các tính chất về mùi, vị và hàm lượng dinh dưỡng.
 
UVC-LEDs có thể thiết kế và lắp đặt tùy theo nhu cầu của khách hàng (kích thước, đặc điểm sử dụng…).
 
Thiết bị UVC-LEDs cùng nhiều công nghệ chế biến,bảo quản sau thu hoạch khác sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Techmart công nghệ sau thu hoạch” tổ chức tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 30-31/07/2020.
 
Đăng ký tham dự Techmart tại đây
Đăng ký tư vấn chuyên gia tại đây
 
Hoặc liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3822 1635 - 3825 0602 - 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: ttcn@cesti.gov.vn hoặc tmhuong@cesti.gov.vn
Hoàng Kim
Scroll