Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2020: Thiết bị lên men dùng trong nuôi cấy đông trùng hạ thảo

Để nuôi cấy đông trùng hạ thảo, nhà sản xuất chỉ cần đầu tư thiết bị lên men với công suất đủ dùng và chi phí hợp lý.
Đông trùng hạ thảo, bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis, thuộc nhóm nấm Ascomycetes. Do sản lượng trong tự nhiên rất ít và chỉ có vào mùa hè, nên để đáp ứng nhu cầu sử dụng, hiện nay đông trùng hạ thảo đã được nuôi cấy ở quy mô công nghiệp, với nhiều phương pháp như: lên men trên cơ chất rắn, lên men chìm và lên men bề mặt. Điểm mấu chốt ở các phương pháp này là lên men để thu nhận tối đa lượng cordycepin từ nấm (cordycepin là một trong những hoạt chất quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của đông trùng hạ thảo).
 
Lên men là quá trình nuôi cấy vi sinh vật để tạo ra sinh khối (tăng sinh) hoặc thúc đẩy vi sinh vật tạo ra sản phẩm trao đổi chất (các hợp chất sinh hóa) của nấm men hoặc vi khuẩn, trong đó đường được chuyển hóa thành các chất khác như axit, rượu và các loại khí khác. Để thực hiện quá trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo, đơn vị sản xuất không cần đến những loại máy móc công nghệ sinh học quá hiện đại và đắt tiền, mà chỉ cần đầu tư thiết bị lên men có công suất đủ dùng, với chi phí hợp lý.
 
 
Thiết bị lên men dùng trong nuôi cấy đông trung hạ thảo 
 
Thiết bị lên men có buồng chứa bằng thép không gỉ (inox SUS 304), lớp vỏ chứa nước để làm mát môi trường lên men; có hệ thống đường ống phân phối khí. Việc tiệt trùng môi trường thực hiện trực tiếp bằng hơi nước (hoặc hấp ở nhiệt độ 125oC) và áp suất 1 atm. Người vận hành có thể điều khiển nhiệt độ khử trùng, nhiệt độ lên men hay thời gian lên men.
 
Thùng trang bị cánh khuấy dẫn động bằng động cơ. Cánh khuấy được thiết kế có vòng bít kín, chịu áp và nhiệt độ cao. Trên trục cánh khuấy có bộ phận phá bọt. Tốc độ khuấy có thể điều chỉnh, trong khoảng 100-250 vòng/phút.
 
Thiết bị cũng có thể tích hợp thêm các thiết bị kiểm soát DO, thiết bị kiểm soát pH và điều chỉnh pH kết hợp bơm định lượng axít - bazơ theo yêu cầu.
 
Thiết bị lên men cùng nhiều công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch khác sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Techmart công nghệ sau thu hoạch” tổ chức tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 30-31/07/2020.
 
Đăng ký tham dự Techmart tại đây
Đăng ký tư vấn chuyên gia tại đây
 
Hoặc liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3822 1635 - 3825 0602 - 0968 845 770 (gặp chị Hương)
Email: ttcn@cesti.gov.vn hoặc tmhuong@cesti.gov.vn
Hoàng Kim
Scroll