Startup Việt với giải pháp trường học thông minh

Mô hình trường học thông minh 789.vn do Công ty CP Công nghệ giáo dục Tinh Hoa (TP.HCM) xây dựng, phát triển đang dần chứng minh lợi thế là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ sáng tạo, hướng đến sự chủ động trong học tập cho học sinh, giúp giáo viên và nhà trường thuận tiện hơn trong công tác giảng dạy và quản lý.

Ứng dụng công nghệ giáo dục 4.0

 

789.vn gồm 5 sản phẩm chính phục vụ công tác giáo dục khối trung học phổ thông (THPT) và đại học, chạy trên nền tảng web và app (ứng dụng di động), là hệ thống dữ liệu số (kho đề thi lớn), hệ thống khảo thí trực tuyến, giao bài tập về nhà, chấm điểm tự động với ngân hàng đề thi riêng.

 
Giao diện 789.vn trên điện thoại
 

Huỳnh Quốc Thắng (nhà sáng lập và là CEO của 789.vn) chia sẻ, công nghệ đột phá và xuất hiện đúng thời điểm chính là lợi thế của 789.vn. Năm 2017, nhận thấy sự dịch chuyển của xu hướng dạy học, khi mà lần đầu tiên môn Toán được Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng hình thức thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia. 789.vn hoàn toàn do đội ngũ startup Việt nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện điểm ảnh, công nghệ big data (dữ liệu kho đề thi khổng lồ), công nghệ latex (mã hóa và hiển thị các ký tự, biểu đồ toán học, thuật toán tạo đề thi thông minh) để đưa ra quy trình đồng bộ, từ khâu quản lý lớp học, phân loại trình độ học sinh đến soạn thảo các loại đề kiểm tra và đề thi.

 

789.vn hiện đang cung cấp hơn 200.000 câu hỏi trắc nghiệm của 8 bộ môn (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh, Sử, Địa, Công dân) cho 3 khối lớp 10, 11, 12 và được cập nhật liên tục mỗi ngày, giúp học sinh ôn tập dễ dàng, thuận tiện. Các câu hỏi do 200 chuyên gia và hơn 500 thầy cô giáo trong lĩnh vực giáo dục phổ thông biên soạn, nội dung bám sát cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phân chia rõ ràng từng môn, từng chương, từng bài, từng cấp độ; có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết từng câu; hình thức kiểm tra đa dạng (15 phút, 45 phút, thi học kỳ, thi THPT quốc gia); kiểm tra trực tuyến, mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng thao tác, tương thích trên nhiều thiết bị.

 

Đối với giáo viên, 789.vn giúp tạo và xuất đề thi chỉ trong 30 giây, theo các ma trận mong muốn; tự động chấm bài và vào sổ điểm cho cả hình thức thi online cũng như bài thi trên giấy; dễ dàng tạo từng lớp học riêng lẻ và tùy chọn đưa học sinh vào lớp để kiểm tra online; phân tích điểm yếu, mạnh của từng học sinh, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp; tự tạo ngân hàng đề thi riêng và lưu trữ online hoàn toàn miễn phí;…

 

Với nhà trường, 789.vn giúp tổ chức nhiều kỳ thi, kỳ kiểm tra, kể cả thi thử THPT quốc gia trên quy mô lớn (thi online trên hệ thống máy tính và smartphone), tiết giảm đến 90% nguồn lực về chi phí, nhân sự, cơ sở vật chất, thời gian ra đề thi và chấm bài; nâng cao chất lượng học tập, thi cử của học sinh và tỷ lệ tốt nghiệp thông qua quá trình học sinh luyện thi trên ngân hàng đề thi khổng lồ.

 

Hiện tại, sau 3 năm hoạt động, 789.vn đã dần chứng tỏ được giá trị, ý nghĩa thiết thực của việc ứng dụng công nghệ giáo dục 4.0 để góp phần hoàn thiện ngành giáo dục, giải phóng sức lao động cho giáo viên, ứng dụng công nghệ cao phục vụ các hoạt động của nhà trường, qua đó tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội. Với thông điệp đơn giản như chính tên gọi của mình (điểm số 7, 8, 9 là thành quả của việc học tốt, dạy tốt), 789.vn đang được đón nhận ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với hơn 100 trường học, hơn 3.000 giáo viên và 130.000 học sinh đang khai thác, sử dụng. 789.vn cũng là thành viên của tổ chức giáo dục Equest, hợp tác với VNPT, Viettel trong phân phối khắp cả nước, với Đại học Phú Xuân (Huế) trong công tác tuyển sinh; là đối tác của Anpha school, trường phổ thông liên cấp Newton – Hà Nội, Ivy Prep trong khảo thí online, đối tác của Momo,…

 

Khởi nghiệp: sáng tạo để giải quyết một vấn đề xã hội

 

Theo CEO 8X, hiện tại 789.vn vẫn giữ vị trí tiên phong, chưa có đối thủ cạnh tranh trên thị trường và rất tự tin với tầm nhìn trở thành một nhà phát triển công nghệ giáo dục hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong vòng 3 năm tới. Để đạt được điều này, ngay từ ban đầu, đội ngũ sáng lập đã rất quan tâm để tạo ra giải pháp giúp nhà trường quản lý hiệu quả và học sinh có thể sử dụng ngân hàng câu hỏi để tự học.

 

789.vn đã mạnh dạn đầu tư tiềm lực để sở hữu kho ngân hàng đề thi lớn nhất và phát triển công nghệ thông minh. Thực tế, hầu như từ giáo viên, học sinh cho đến nhà trường đều có nhu cầu sử dụng kho câu hỏi trắc nghiệm, và việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp họ tối ưu hóa trong giảng dạy, quản lý, và học tập.

 

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của 789.vn, ngoài ý tưởng tốt, khởi nghiệp phải thật sự nghiêm túc và quyết tâm, phải tập hợp được một đội ngũ có chuyên môn và cùng chí hướng. Startup cần có nhiệt huyết, tri thức cơ bản về lĩnh vực mình sẽ tham gia để đánh giá ý tưởng, hiện thực hóa ý tưởng đó, kêu gọi vốn và kỹ năng mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến với thị trường. Trong giai đoạn đầu, khó khăn lớn nhất của startup vẫn là bài toán kinh doanh, vốn chiếm khá nhiều thời gian của startup để đến từng trường giới thiệu về giải pháp.

 

Sắp tới, 789.vn sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm trên cả nền tảng app và web, phát triển nhiều sản phẩm mới cho học sinh khối trung học phổ thông như công cụ kiểm tra tính cách (trắc nghiệm tính cách – MBTI) hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn ngành học – thi đại học đúng năng lực sở trường của mình và mở rộng đối tượng khách hàng ở cấp đại học.

 

Vấn đề mà 789.vn, cũng như các startup thường gặp phải là con người, vốn và nơi làm việc. CEO 789.vn cho rằng, hoạt động đào tạo thực chất và nghiêm túc là rất quan trọng đối với startup. Vì vậy, các cơ quan nhà nước có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp, cung cấp dữ liệu thị trường, kết nối hỗ trợ truyền thông, tư vấn, đào tạo, hay tham vấn chính sách về vốn, thủ tục pháp lý,…giúp startup dồn sức vào hiện thực hóa ý tưởng, phát triển sản phẩm. Đây cũng là lý do 789.vn tìm kiếm kết nối tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành.

Lam Vân (CESTI)
Scroll