Sản xuất thuốc trừ sâu sinh học bằng công nghệ nhũ tương nano

Triple Action Neem Nano là chế phẩm nano sinh học hữu cơ chiết xuất từ tự nhiên, giúp phòng trừ sâu, nấm và côn trùng có hại và tăng sức đề kháng cho cây, an toàn với con người và môi trường.
Dùng tự nhiên trị tự nhiên cho nông nghiệp an toàn
Thuốc bảo vệ thực vật độc hại là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngộ độc và tử vong ở người, đồng thời còn khiến tỉ lệ mắc ung thư ngày càng tăng, đất chai hóa, nguồn nước ô nhiễm, nông sản bị cấm xuất khẩu do không đạt chuẩn an toàn. Vì thế, đã có những nghiên cứu và phát triển giải pháp trừ sâu bệnh hại bằng sinh học. Một trong số đó là xu hướng dùng các chất độc có trong cây cỏ để diệt trừ sâu hại, hầu như không gây hại cho người và các sinh vật có ích, bảo vệ được sự cân bằng sinh học trong tự nhiên, hạn chế tình trạng bùng phát sâu hại.
 
Những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trong tự nhiên, rất nhiều loại thảo dược không bao giờ bị sâu rầy gây hại hay nấm khuẩn tấn công, mà vẫn thu hút ong và các loại côn trùng có lợi, giúp cho quá trình thụ phấn và sinh sôi nảy nở của chúng. Điều tuyệt vời này đến từ các hoạt chất terpene đặc biệt. Và một điều tuyệt vời khác là terpene có nhiều trong các loại thảo dược quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam như neem, bạch đàn, hương nhu, tràm gió, tràm trà... Trong số đó, cây Neem là cây đứng đầu danh sách 2.400 loài cây có khả năng tiêu diệt côn trùng và được xem là nguồn thuốc trừ sâu sinh học thân thiện và đáng tin cậy nhất.
 
Từ tinh dầu neem, kết hợp với nhiều loại tinh dầu thảo mộc khác như tràm gió, xả, khuynh diệp,… và ứng dụng công nghệ nhũ tương nano (nhũ hóa năng lượng thấp), kết hợp đặc tính đảo pha của chất hoạt động bề mặt theo nhiệt độ, sản phẩm chiết xuất từ thảo mộc Triple Action Neem Nano đã ra đời. Sản phẩm này bao gồm các hạt dầu kích thước nano 20-50nm, phân bố đều, tính thẩm thấu cao, bền theo thời gian, giúp cây trồng dễ hấp thụ.
 

Công nghệ nhũ tương nano không quá phức tạp về mặt kỹ thuật, tiết kiệm năng lượng và phù hợp với sản xuất ở quy mô lớn. Với dược chất chính từ neem là Azadirachtin (AZA), nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ chân không phân đoạn và công nghệ tinh chế để điều chỉnh hàm lượng hoạt chất phù hợp với từng loại sâu bọ trên cây. Như bọ hà ở khoai lang cần AZA nồng độ 15 ppm, nhưng sâu khoang đục lá cần 10.000ppm AZA, trị bệnh tôm cua cá thì cần AZA có nồng độ từ 10.000 – 40.000ppm. Do đó, chất lượng sản phẩm tạo ra hoàn toàn không phụ thuộc thời tiết hay vùng nguyên liệu.


An toàn cho người, phù hợp phun tưới hiện đại
Cơ chế tiêu diệt và phòng trừ sâu và côn trùng của Triple Action Neem Nano là gây ung trứng, dị dạng ấu trùng, rối loạn hormon sinh trưởng, đồng thời còn gây ngán ăn, xua đuổi bằng mùi. Đối với nấm khuẩn, dầu neem và tinh dầu thảo mộc (vốn có tính kháng khuẩn cao) có khả năng tiêu diệt và phòng trừ nấm khuẩn, tăng sức đề kháng cho cây.
 
Triple Action Neem Nano đã được thử nghiệm trên một số vườn rau màu, cây chôm chôm, cây bơ. Đối với cây bơ thì giảm các loại sâu ăn lá, xua đuổi và giảm bọ cánh cứng gây hại mà không ảnh hưởng đến ong và quá trình thụ phấn. Ở hoa hồng giảm được bọ trĩ, rầy nâu, rệp sáp, khắc phục rụng lá, bệnh phấn trắng và giảm trên 90% sâu rệp đối với các loại rau xanh. Rau quả sau khi phun thuốc với liều lượng đúng chỉ định có thể sử dụng ngay không cần thời gian cách ly. Sản phẩm cũng có thể được sử dụng cho hoa hồng, hoa kiểng tại nhà.
 

Triple Action Neem Nano có thể sử dụng theo cách phun tưới bằng tay truyền thống (đối với chôm chôm, bơ, macca), hoặc ứng dụng trong công nghệ phun sương, nhỏ giọt (đối với rau củ quả) và triển khai trên quy mô lớn với chi phí sản xuất thấp, chỉ khoảng 250 nghìn đồng/lít. Loại chai nhỏ 100ml có giá 50 nghìn đồng.


Kim Hoàn
Scroll