Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm

Độ ẩm của thực phẩm là một yếu tố quan trọng để giúp chúng ta thực hiện tốt công đoạn sản xuất cũng như bảo quản. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm sau một thời gian. Do đó, chúng ta cần xác định được độ ẩm của thực phẩm một cách chính xác. Trước đây, người ta chỉ ước lượng độ ẩm đó bằng các phương pháp truyền thống không mang tính chính xác cao. Hiện nay đã xây dựng được rất nhiều phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm nhanh chóng và chính xác hơn.
Tại sao cần xác định độ ẩm của thực phẩm?
 
 
 
Một vật liệu hay vật chất đều có những tính chất cũng như các đặc tính nhất định. Mà mỗi đại lượng đó đều có ảnh hưởng đến chất lượng cũng như công dụng của vật liệu. Trong đó, độ ẩm chắc chắn là một tên gọi khá quen thuộc đối với mọi người. Dường như mọi loại thực phẩm rắn đều có độ ẩm. Và đây là một yếu tố quan trọng của loại thực phẩm đó.
 
Đối với những ai muốn sản xuất hay sử dụng và bảo quản các loại thực phẩm đều phải xác định được độ ẩm của nó. Mỗi loại thường có một mức ẩm nhất định sau một khoảng thời gian chịu tác động của điều kiện thời tiết cũng như các tác nhân khác. Cho nên, nếu muốn thực hiện các hoạt động lên bất kỳ loại thực phẩm nào thì mọi người cũng phải biết được độ ẩm của nó tại thời điểm đó. Từ đó mới có thể đưa ra các phương pháp thích hợp tác động lên thực phẩm. Như thế mới đảm bảo được chất lượng cũng như hiệu quả của công đoạn sản xuất, bảo quản.
 
Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm
Việc xác định độ ẩm của các loại vật chất ngày càng trở nên quan trọng. Nhằm đáp ứng những nhu cầu đó, người ta đã xây dựng được các phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm rất nhanh chóng và hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện được. Nếu như các cách làm truyền thống trước đây không thể giúp chúng ta biết rõ các con số thì những phương pháp ngày nay đều có thể đáp ứng điều đó. Từ đó sẽ tính toán được các số liệu một cách dễ dàng tạo nên hiệu quả công việc cao.
 
Sử dụng lò sấy
Cách xác định độ ẩm của thực ẩm thường thấy nhất chính là sử dụng lò sấy. Đầu tiên, chúng ta sẽ đặt thực phẩm cần xác định độ ẩm vào trong lò sấy và cân trước khi tiến hành đo. Sau đó khởi động lò sấy và làm nóng thực phẩm. Trong quá trình đó, độ ẩm của chúng sẽ giảm xuống và được bình hút ẩm hút lại. Khi đã làm nguội thực phẩm thù mọi người hãy tắt lò sấy. Cuối cùng là cân lại thực phẩm.
 
Sự chênh lệch trọng lượng giữa lần cân đầu tiên, lúc ướt và lúc khô chính là độ ẩm của thực phẩm đó. Chắc chắn rằng trong lúc đo thì các điều kiện về môi trường, nhiệt độ và thời gian phải được giữ nguyên thì kết quả cuối cùng mới chinh xác và ít sai số.
 
Ưu điểm của cách làm này chính là chi phí thực hiện. Chúng ta có thể xác định được độ ẩm của một số lượng lớn thực phẩm với chi phí thấp rất phù hợp với túi tiền của mọi người. Tuy nhiên, chúng lại không mang lại độ chính xác tuyệt đối về kết quả. Đó là do cách làm này trải qua nhiều bước và còn phụ thuộc nhiều vào các công đoạn thủ công. Hơn nữa, thời gian thực hiện cũng kéo dài do nhiều bước.
 
 
 
Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm dùng cân sấy ẩm
Đây là một thiết bị thường dùng cho việc xác định độ ẩm của thực phẩm. Nó hoạt động dựa trên nguồn halogen nhiệt rất đặc biệt và làm nóng thực phẩm nhờ vào năng lượng hồng ngoại. Nguyên lý hoạt động của cách xác định độ ẩm thực phẩm này cũng tương tự nhưng những phương pháp sấy thủ công khác.
 
Khi dùng cân sấy ẩm, người dùng có thể rút ngắn được thời gian xác định độ ẩm của thực phẩm nhờ vào nguồn nhiệt halogen. Hơn nữa, các lỗi trong quá trình đo cũng được hạn chế hết sức. Nên kết quả đo sẽ chính xác hơn so với những phương pháp thủ công khác.
Scroll