Phương pháp mới, sử dụng máy chụp cộng hưởng từ và hạt nhiệt điều trị ung thư

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học London (ULC) phát triển một phương pháp điều trị ung thư mới, sử dụng máy chụp cộng hưởng từ MRI với các hạt nhiệt từ tính sinh học nhỏ, tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư không xâm lấn.
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học London (ULC) phát triển một phương pháp điều trị ung thư mới, sử dụng máy chụp cộng hưởng từ MRI với các hạt nhiệt từ tính sinh học nhỏ, tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư không xâm lấn.
 
Theo bản báo cáo khoa học, xuất bản trên Tạp chí Advanced Science, kỹ thuật điều trị mới, sử dụng các hạt nhiệt (termoseeds), điều hướng bằng máy MRI và gia nhiệt từ trường đã thử nghiệm trên chuột, được đặt tên là MINIMA (phương pháp cắt bỏ có hướng dẫn bằng hình ảnh xâm lấn tối thiểu).
 
TS Rebecca Baker, thuộc Trung tâm Hình ảnh Y sinh Nâng cao UCL, tác giả của bài báo giải thích, MINIMA sử dụng từ trường trong máy quét MRI điều hướng qua mô hạt nhiệt từ tính đến vị trí khối u.
 
Hạt nhiệt là những hạt từ tính tương thích sinh học, như các hạt gốm thủy tinh hoạt tính sinh học từ tính hoặc các hạt nano tương thích sinh học. Quá trình sử dụng nhiệt tiêu diệt tế bào ung thư là các hạt khi tiếp cận khối u tăng nhiệt độ lên gần 44°C, khiến các tế bào ác tính bị tiêu diệt với tác hại không đáng kể đối với các tế bào bình thường.
Khi tiếp cận khối u, hạt nhiệt được làm nóng từ xa bằng sóng bức xạ từ trường, sự gia nhiệt tiêu diệt các tế bào ung thư xung quanh. Khối u được đốt bỏ với sự xâm lấn tối thiểu, không cần phải thực hiện phẫu thuật.
 
Nếu thử nghiệm thành công trên người, liệu pháp điều trị ung thư MINIMA MRI có tiềm năng trở thành một phương pháp điều trị mạnh chống lại bệnh ung thư. Liệu pháp điều trị ung thư này hướng đến một mục tiêu cụ thể. giúp bệnh nhân tránh được những tác dụng phụ hóa trị liệu, phá hủy cả các mô ung thư và mô khỏe mạnh.
 
Một lợi thế trong phương pháp điều trị này là các hạt nhiệt có sẵn trên thị trường và máy quét MRI là thiết bị y tế phổ dụng trên toàn thế giới, bộ dụng cụ riêng duy nhất cần thiết cho quy trình điều trị này là hệ thống từ trường xoay chiều (AMF) tích hợp với máy quét MRI kích thích hạt nhiệt nóng lên.
 
 
Hình ảnh MRI trong mô não heo ex-vivo cho thấy đường đi của một hạt từ tính 3 mm được điều hướng bằng máy MRI (các đường màu vàng).
 
Qua thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã thành công chứng minh được, các hạt nhiệt có thể điều hướng qua mô bằng phương pháp điều khiển từ trường máy MRI, sử dụng mô hình in vitro, sau đó chuyển sang mô hình chuột.
 
Trong những thí nghiệm lâm sàng, nhóm nghiên cứu tiêm các hạt nhiệt kích thước 2 mm vào những con chuột có khối u dưới da. Sau khi điều hướng những hạt nhiệt đến các khối u bằng máy MRI, hệ thống AMF được kích hoạt làm nóng các hạt và tiêu diệt tế bào khối u. Quá trình làm nóng được thực hiện trong 5 phút, 1 phút nghỉ sau mỗi phút làm nóng. Toàn bộ thời gian điều trị chỉ trong vài phút.
 
Kết quả điều trị thí nghiệm cho thấy, 10 ngày sau điều trị, kích thước các khối u giảm đáng kể, ở một số con chuột thí nghiệm, sau 33 ngày khối u biến mất hoàn toàn. Có thể dễ dàng loại bỏ các hạt nhiệt bằng phương pháp điều hướng trở lại vị trí tiêm để chiết xuất. Ấn tượng là, nhóm nghiên cứu không sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị ung thư nào.

Phương pháp điều trị mới đang ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng nhưng mang lại một hy vọng trong tương lai, các bác sĩ có thể loại bỏ được tất cả các khối u, bao gồm cả những khối u được coi là có nguy cơ tử vong cao nếu phẫu thuật.
THÁI BẰNG - Đời sống
Scroll