Nghiên cứu khả năng chống lão hóa da bằng serum dầu dừa kết hợp với tế bào gốc nhung hươu

Chế phẩm do nhóm tác giả ở Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bào chế, giúp cải thiện tình trạng lão hóa da, có thể phát triển thành sản phẩm mới chăm sóc da an toàn, hiệu quả.
Hiện nay, xu hướng sử dụng các chế phẩm dưỡng da từ thiên nhiên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng do tính an toàn của sản phẩm. Trong đó, có các sản phẩm từ dầu dừa, do dầu dừa có tính kháng khuẩn, kháng viêm, giữ ẩm, hỗ trợ tái tạo collagen. Tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm chăm sóc cá nhân từ dầu dừa còn chưa đa dạng, khá đơn giản. Hiện cũng rất ít sản phẩm kem dưỡng da nào được sản xuất trực tiếp từ dầu dừa, và chưa có nhiều công bố nghiên cứu trong lĩnh vực này.
 
Đối với nhung hươu, đây là dược liệu quý, do có đặc tính tự tái sinh hoàn chỉnh nhất ở loại động vật hữu nhũ. Khả năng tái sinh của nhung hươu bắt nguồn từ tính vạn năng của tế bào gốc nhung hươu. Đó là khả năng tự làm mới, chứa nhiều nhân tố làm kích thích tăng sinh nguyên bào sợi và tế bào sừng ở người, tiết ra các chất tương thích để kích hoạt tế bào gốc sẵn có ở da người, làm nhanh lành các vết thương,… Mặc dù vậy, những nghiên cứu về các hoạt chất chiết xuất từ nhung hươu cũng còn rất ít ở trong nước.
 
Nhằm tạo ra một chế phẩm mới trong chăm sóc và bảo vệ da, nhóm tác giả ở Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đã thực hiện nghiên cứu tạo và đánh giá hiệu quả chống lão hoá da của chế phẩm có nguồn gốc từ tế bào gốc nhung hươu.
 
Serum
 
Serum từ tế bào gốc nhung hươu và dầu dừa. Ảnh: NNC
 
Để sản xuất chế phẩm, mẫu nhung hươu được thu nhận từ loài hươu sao Việt Nam do Trường Đại học Nông lâm TPHCM cung cấp. Các mẫu này được thu thập từ hươu đực khoảng 2 tuổi, nhung đã mọc từ 45 – 60 ngày, sau đó dùng để phân lập, nuôi cấy và lấy dịch chiết từ tế bào gốc nhung hươu. Nhóm sử dụng dầu dừa kết hợp dịch chiết tế bào gốc nhung hươu, cùng chất nhũ hóa, để điều chế serum dưỡng da trong suốt, không tách lớp, biến mùi, vón cục, bắt dính được trên da khi bôi.
 
Thử nghiệm bôi kem trên chuột bị ảnh hưởng bởi tia UVA (gây nám, lão hóa da) cho kết quả, sau 2 tuần, số nếp nhăn trên da chuột giảm và nông hơn, bề mặt da căng hơn so với tuần đầu bôi sản phẩm.
 
Nhóm tác giả cũng đã xây dựng được công thức điều chế serum với tỷ lệ thích hợp, ổn định hệ nhũ hóa (gồm hai chất lỏng không hòa tan nhưng trộn lẫn được với nhau),đảm bảo các tiêu chuẩn cơ cơ của serum dưỡng da (mịn, không biến màu, tách lớp, vón cục,...), đạt hiệu quả cao nhất trong việc cải thiện tình trạng lão hóa da.
 
Đề tài nghiên cứu đã được Sở KH&CN TPHCM nghiệm thu, có thể ứng dụng vào sản xuất các dạng mỹ phẩm có hoạt tính chống lão hóa da.
Thạch Thảo - Khoahocphattrien
Scroll