Nano Oligochitosan – Giải pháp mới kích thích tăng trưởng và kháng bệnh cho nông nghiệp sạch

Oligochitosan là một giải pháp hiệu quả giúp tăng sản lượng, chất lượng và giá trị kinh tế nông sản, sở hữu được một số hoạt tính sinh học cao hơn hẳn so với chitosan ban đầu như tính chống oxi hóa, tính kháng khuẩn, kháng nấm, kích thích tăng hệ miễn dịch tự nhiên, tăng khả năng chống nhiễm bệnh đối với vật nuôi và cây trồng…
Công nghệ Nano được xem là công nghệ đột phá, mang tính cách cách mạng trong nhiều lĩnh vực. Trong một vài năm trở lại đây, công nghệ nano càng nhận được sự đầu tư nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi cho ngành nông nghiệp từ trồng trọt, đến chăn nuôi, thú y và thủy sản với các chế phẩm sinh học như Nano bạc, Nano đồng, Nano kẽm, Nano Selen…
 
Trong đó, không thể không kể đến Oligochitosan – một giải pháp hiệu quả giúp tăng sản lượng, chất lượng và giá trị kinh tế nông sản. Oligochitosan là hợp chất hữu cơ cao phân tử polysacarit được điều chế từ Chitosan. Oligochitosan sở hữu được một số hoạt tính sinh học cao hơn hẳn so với chitosan ban đầu như tính chống oxi hóa, tính kháng khuẩn, kháng nấm, kích thích tăng hệ miễn dịch tự nhiên, tăng khả năng chống nhiễm bệnh đối với vật nuôi và cây trồng…
 
Vừa qua, trong khuôn khổ Techmart Công nghệ sinh học do Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN (CESTI – Sở KH&CN TP.HCM) tổ chức, công ty cổ phần dược Miphar đã có buổi tọa đàm báo cáo: “Ứng dụng sản phẩm nano vào trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.
 
Oligochitosan từ lâu đã được nghiên cứu ứng dụng trên thế giới:
Theo ông Đỗ Lương Trường – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty cổ phần dược Miphar - dù còn khá mới tại Việt Nam, tuy nhiên ở các nước phát triển, Nano Oligochitosan đã được nghiên cứu từ những năm của thập niên 70 - 80. Oligochitosan (hay còn được gọi là Nano chitosan) cùng với dẫn xuất không độc hại của nó có những tính chất quan trọng như không mùi vị, khả năng tương hợp tốt, phân hủy sinh học, khả năng kháng khuẩn, khả năng hấp phụ kim loại nặng… giúp nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp.
 
Với những đặc tính nổi trội đó, trong một vài năm trở lại đây, Oligochitosan đã bắt đầu nhận được sự quan tâm nghiên cứu, ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp ở nước ta, góp phần hướng đến một nền nông nghiệp sạch, giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, chất lượng cây trồng và vật nuôi.
 
Bằng công nghệ chiếu xạ nano, công ty CP Dược Miphar đã phát triển thành công chế phẩm Oligochitosan mang thương hiệu Nano Xanh, ứng dụng thực nghiệm trên một số nông sản như ớt, gạo, bắp, nghệ, cây tiêu… và một số thủy sản như tôm, cá tra cho kết quả rất khả quan về tác dụng.
 
Ứng dụng Oligochitosan hiệu quả trong trồng trọt:
Oligochitosan có hiệu ứng phòng và trị bệnh do nấm, khuẩn và virus gây ra (thay thế hoàn thoàn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học dùng để phòng trị bệnh trên cây trồng). Sử dụng Oligochitosan thường xuyên định kỳ theo các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây giúp cây trồng ngăn ngừa chủ động từ xa dịch bệnh, giảm chi phí trong việc sử dụng thuốc BVTV, giúp gia tăng giá trị nông sản.
 
Ngoài ra, Oligochitosan còn giúp nâng cao khả năng hấp thụ ánh sáng cho bộ lá cây trồng. Qua đó, làm tăng hiệu suất quang hợp của cây, tăng cường vận chuyển dinh dưỡng về các cơ quan dự trữ, giúp cây trồng tăng năng suất, sản lượng. Kết quả kiểm nghiệm trên cây ớt cho thấy Oligochitosan giúp tăng năng suất lên 34% so với tăng trưởng cây ớt tự nhiên, giúp tiết kiệm thời gian thu hoạch. Đồng thời, kích cỡ quả cũng to hơn quả trong điều kiện trồng thông thường.
 

Loại cây

Năng suất tăng so với đối chứng (%)

Lúa

25,9

Ngô

43,7

Cà Chua

30,6

Lạc

23,6

Đậu tương

25,0

Mía

12,9

Tiêu

15,0

Nghệ

45,0

Xoài

38,5

Ớt

34,0

Nấm Đông Trùng Hạ Thảo

48,6%

 
Bảng 1. Hiệu quả của việc sử dụng Oligochitosan lên năng suất 
 
Bên cạnh đó, Oligochitosan còn có tác dụng kích thích hạt nảy mầm tự nhiên, kích thích sinh trưởng hữu hiệu. Kết quả đã được kiểm nghiệm trên hạt lúa và hạt bắp, giúp gia tăng tỷ lệ nảy mầm khi xử lý hạt giống lúa với Oligochitosan (94,4%) so với lô đối chứng (88%); Gia tăng sinh khối tươi của lúa non khi xử lý hạt giống với Oligochitosan
 
Các thực nghiệm cũng cho thấy OligoChitosan giúp gia tăng hoạt chất sinh học trong cây dược liệu. Thực nghiệm trên cây sả cho kết quả gia tăng sinh khối tươi là 20 - 50%, hàm lượng tinh dầu tăng từ 30 - 100% so với mẫu đối chứng. Thực nghiệm trên nghệ tươi cho kết quả gia tăng năng suất lên xấp xỉ 45%, hàm lượng curcumin dược liệu tăng lên xấp xỉ 300%. Thực nghiệm trên nấm đông trùng hạ thảo cho lượng dược chất cordycepin lên 8.832 mg/kg (tăng hơn 350%), adenosin 6959 mg/1kg (tăng hơn 600%)
 
 
Hình: Phòng thí nghiệm Giai tăng dược tính trong nấm đông trùng hạ thảo của Miphar 
 
Ứng dụng Oligochitosan đối với chăn nuôi thủy sản:
Oligochitosan trong chăn nuôi thủy sản được ứng dụng như là một chất kích thích tăng trưởng và kháng bệnh tự nhiên. Kết quả khảo sát hiệu ứng kháng bệnh gan thận mủ trên cá tra của Oligochitosan cho thấy khi cá tra được ăn thức ăn có chứa Oligochitosan sẽ nâng cao tỉ lệ sống sót của cá tra lên 47,6% so với xấp xỉ 8,9% tỉ lệ cá sống sót tự nhiên nếu có vi khuẩn xâm nhập.
 
Một thực nghiệm khác là khảo sát hiệu ứng kháng bệnh và tăng trọng của Oligochitosan chế tạo bằng pháp chiếu xạ. Khảo sát được thực nghiệm đối với cá tra qui mô ao nuôi tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang trong thời gian nuôi 9 tháng. Kết quả cho thấy ao nuôi cho cá ăn thức ăn có chứa OligoChitosan tăng trọng tốt hơn ao nuôi dùng thức ăn không bổ sung OligoChitosan:
 

Ao

Khối lượng đầu (g)

Khối lượng sau (g)

Tăng trọng (g)

FCR

A1*

41,5 ± 8,3

995 ± 61

954 ± 54

1,464

A2*

38,4 ± 8,1

1026 ± 112

985 ± 108

1,476

A3*

40,3 ± 7,9

1015 ± 95

974 ± 94

1,489

A4**

51,0± 8,5

892 ± 78

841 ± 76

1,604

A5**

51,0± 8,4

900 ± 84

849 ± 81

1,551

Bảng 2. Kết quả theo dõi tốc độ tăng trưởng và FCR giữa các lô thí nghiệm 
 
Ghi chú: ** Ao đối chứng không bổ sung COS, * Ao thực nghiệm có bổ sung 100 mgCOS/kg thức ăn, các ký tự khác nhau trong cùng một cột chỉ mức độ khác biệt có ý nghĩa (p < 0,05), số liệu thể hiện là giá trị trung bình và sai số chuẩn (SD).
 
Như vậy, những tác dụng của Oligochitosan đã được Công ty CP Dược Miphar thực nghiệm kiểm chứng thành công. Bên cạnh Oligochitosan, công ty cũng đã nghiên cứu và ứng dụng thành công các chế phẩm sinh học khác như: Nano bạc, Nano đồng, Nano kẽm, Nano bạc đồng, Nano selen mang thương hiệu Nano Xanh.
 
Được đánh giá là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ chiếu xạ để sản xuất ra Nano dùng trong nông nghiệp, giúp cây dễ hấp thu, tăng hiệu quả so với thông thường và đây chắc chắn sẽ là giải pháp đầy triển vọng xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn cho Việt Nam trong tương lai gần. Hiện Miphar cũng đang tìm kiếm đối tác để hợp tác triển khai đưa sản phẩm Nano Xanh ứng dụng rộng rãi vào nền nông nghiệp, thúc đẩy ngành nông nghiệp nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng.
Mai Mai
Scroll