Máy phát điện gió cỡ nhỏ Spiral Blade

Máy có thể kết hợp với hệ thống điện mặt trời để cung cấp nguồn điện sinh hoạt cho hộ gia đình, vận hành các hệ thống tự động hóa.
Máy phát điện gió có khả năng chuyển hóa động năng từ sức gió thành điện năng để sử dụng. Đây là một trong những hướng phát triển tích cực của năng lượng tái sinh nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính.
 
So với các loại máy cỡ lớn hoặc trung bình, thì máy phát điện gió cỡ nhỏ dễ dàng lắp đặt hơn, không bị hạn chế về trọng lượng, không yêu cầu diện tích rộng để lắp đặt như hệ thống tấm pin trong điện mặt trời, nên có thể được sử dụng rộng rãi trong các khu đô thị hoặc khu dân cư. Tùy theo công suất thiết kế, máy phát điện gió cỡ nhỏ đáp ứng tốt các yêu cầu về chiếu sáng, hệ thống vận hành tự động hóa, một số thiết bị điện…
 
Máy phát điện gió cỡ nhỏ Spiral Blade là dòng sản phẩm nhỏ gọn, đạt hiệu suất phát điện cao, không gây ồn, đảm bảo tính thẩm mỹ. Máy phát điện gió cỡ nhỏ Spiral Blade có 2 model là AWM-750D và SWM-1500, với công suất định mức lần lượt là 100W và 550W ở tốc độ gió 12,5m/s. AWM-750D có kích thước 0,75x1,1x0,91 m và nặng 32kg, còn SWM-1500 có kích thước 1,5x1,9x1,75 m và nặng 150kg. Do đó, Spiral Blade có thể được lắp đặt cơ động tại nhiều địa điểm trong thành phố như trên các tòa nhà cao tầng, cột đèn đường, công viên, camera an ninh, mái nhà...
 
Spiral Blade
 
Về cấu tạo, Spiral Blade sử dụng kiểu thiết kế cánh quạt xoắn ốc theo nguyên lý bánh xe nước xoắn ốc của Archimedes, bao gồm 3 phần là: bộ phận tụ gió (nơi gió thổi qua và được tập trung lại), bộ phận đổi hướng (nơi thay đổi hướng gió thu được thành gió chạy dọc theo thành quạt), bộ phận tạo lực đẩy (không khí chạy dọc theo thành lưỡi xoắn ốc tạo ra lực đẩy làm quay cánh quạt).
 
Theo cấu tạo như trên, khi gió thổi qua cánh quạt xoắn ốc và được đổi hướng chạy dọc theo thành quạt sẽ sinh ra lực đẩy (Thrust Power) lên cánh quạt, làm cánh quạt quay. Khi gió liên tục chạy dọc theo thành quạt thì lực đẩy được duy trì tại mọi điểm và giữ cho quạt quay đều. Lực đẩy được tạo ra mạnh nhất ở phần cuối lưỡi xoắn (Lực đẩy = lực x khoảng cách). Đó cũng là cơ chế hoạt động của máy phát điện gió cỡ nhỏ Spiral Blade.
 
Kết quả kiểm định kết cấu cho thấy cả 2 model AWM-750D và SWM-1500 vẫn hoạt động bình thường trong trường hợp gió lớn (khoảng 35m/s), cánh quạt không bị hư hỏng. Nhằm giảm ảnh hưởng của tiếng ồn, tuabin gió được thiết kế theo tiêu chuẩn IEC 61400-11, thí nghiệm đo tiếng ồn cho kết quả cả 2 model đều đạt mức dưới 48dB. Thực nghiệm tại Đại học Incheon (năm 2015) cho thấy sau 216 ngày vận hành, toàn bộ hệ thống không xảy ra hư hỏng.
 
Tại Hàn Quốc, máy phát điện gió cỡ nhỏ Spiral Blade đã được lắp đặt nhằm cung cấp nguồn điện cho barrier tự động trong công viên Art Land (tháng 1/2018), lắp trên đèn đường 40W (hệ thống kết hợp điện gió và điện mặt trời) dùng cho hộ gia đình ở thành phố Chungju (tỉnh Chungcheongbuk-do).
 
Sản phẩm đang được giới thiệu và chào bán trên Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (https://techport.vn/)
Hoàng Kim
Scroll