Lựa chọn cây trồng phù hợp cho vùng đất canh tác

pH đất phù hợp và chính xác là điều cần thiết để đảm bảo tối ưu cho cây trồng phát triển cũng như năng suất của mùa vụ, vì nó hỗ trợ sự hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây. Vì vậy, việc kiểm tra pH đất giúp việc lựa chọn cây trồng phù hợp, là việc làm không thể thiếu trong canh tác nông nghiệp.
Cây trồng không thể hấp thụ được dưỡng chất nếu pH đất quá cao hoặc quá thấp. Khi pH trung tính, các chất dinh dưỡng như canxi và photpho sẽ liên kết với những chất khác trong đất. Khi các dưỡng chất ở dạng liên kết, cây trồng sẽ không thể hấp thụ được. Hầu hết các dưỡng chất trong đất mang tính axit nhẹ, nhưng các cây trồng khác nhau phát triển trong khoảng pH khác nhau tuỳ thuộc vào dưỡng chất cụ thể chúng cần. Nếu pH quá thấp, nhiễm độc nhôm có thể xảy ra. Khi đó, nhôm ở dạng không liên kết và cây trồng hấp thụ nó ở mức độc hại.
 
 
 
Cây trồng phải phù hợp với đất canh tác mới phát triển tốt
 
Nếu pH quá cao, dưỡng chất như sắt sẽ ở dạng liên kết. Không có đủ sắt, cây sẽ mất đi chất diệp lục và chuyển sang màu vàng, nghĩa là cây trồng không còn tổng hợp thức ăn cho bản thân được nữa. Nhiễm độc molypden có thể xảy ra trong môi trường đất kiềm, làm cho cây trồng bị còi cọc.
 
Các cây sinh trưởng trong đất tính axit như cây táo (pH5 – pH6.5), khoai tây (pH4.5 – pH6), và cây lan (pH4.5 – pH5.5). Những cây ưa kiềm như cây keo và cây óc chó (cả 2 đều ưa đất khoảng pH 6- pH 8). Để xác định giá trị pH tốt nhất, cần tìm hiểu tham khảo về loại cây muốn trồng. Đất tự nhiên đặc trưng thường trong khoảng pH 4 và pH 8. Nếu pH đất không phù hợp với khoảng pH tối ưu của cây trồng, cần xử lý đất của mình.
 
Hiện có nhiều phương pháp để đo pH đất như đo bằng máy, bút đo pH (độ chính cao, nhưng chi phí đầu tư hơi cao), hóa chất, giấy quỳ (phương pháp này hơi phức tạp vì cần phải lấy mẫu và tiến hành nhiều bước khác nhau),… Trong đó, máy đo pH cầm tay được nhiều người sử dụng do có độ chính xác cao, tuỳ chỉnh thông số, không cần ước tính.
 
Tất cả máy đo pH đất cầm tay đều tự động bù trừ nhiệt độ; chúng được tích hợp đầu dò nhiệt độ hoặc một đầu dò rời. Máy đo cho kết quả gần chính xác, với độ chính xác 0.001 đơn vị pH. Hai đặc tính này giúp phép đo chính xác hơn nhiều. Một số máy đo cho kết quả báo cáo thí nghiệm với đầy đủ ngày tháng, thời gian, dữ liệu hiệu chuẩn và dữ liệu lưu trữ, việc này giúp lưu lại kết quả đo.
 
Bút đo pH trong đất (máy đo pH đất) Takemura DM15 của Nhật Bản do Công ty cổ phần công nghệ Hiển Long phân phối, là thiết bị hỗ trợ đo chỉ tiêu pH, xác định được hàm lượng pH trong đất phục vụ cho việc canh tác.
 
 
 
Máy đo pH đất Takemura DM15 cho kết quả nhanh, chính xác
 
Máy đo pH và độ ẩm đất Takemura DM15 được đựng trong hộp chính hãng màu đỏ, kèm hướng dẫn sử dụng và bảng chỉ số pH phù hợp cho từng loại cây trồng tại Việt Nam. Máy có kích thước hộp đựng: 18,3 x 7.0 x 7.0 cm. Thân máy dài 16 cm, vị trí mặt máy đo rộng 4.7 cm, đường kính mặt đồng hồ đo 3,7 cm. Ba vòng kim loại ở phần đầu máy dài 7 cm. Trọng lượng, nguyên hộp: 210 g, máy đo 130g. Máy có khoảng đo pH: 3 – 8 pH, phân giải độ pH: ±0.2 pH, khoảng đo độ ẩm: 10 – 80%, phân giải độ ẩm: ±5%. Thiết bị hoạt động hoàn toàn không dùng đến điện năng và cho kết quả chính xác, nhanh chóng (khoảng 1 phút).
 
Khi đo pH đất, nếu đất trồng quá khô, cần làm ẩm phần đất cần đo và chờ khoảng 20-30 phút cho ổn định (độ ẩm 40-60%) để trị số pH thể hiện trên máy cho chính xác.
 
Thiết bị đang được trưng bày tại Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM. Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
 
1. Công ty cổ phần công nghệ Hiển
Địa chỉ : B40 Kim Sơn, Nguyễn Hữu Thọ, Tân Phong, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại : 0795871660
Email : levulv91@gmail.com
Website : https://maythietbivn.com/
Người đại diện : Nguyễn Thị Bình
 
2. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Anh Khanh (SĐT: 079.652.3381)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Ngọc Anh
Scroll