Hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động ứng dụng công nghệ IoT

Hệ thống tự động kích hoạt tính năng báo cháy, khoanh vùng, ghi hình và báo chính xác vị trí xảy ra sự cố trên bản đồ để đơn vị cứu hộ kịp thời can thiệp.
Những năm trở lại đây, nước ta có nhiều vụ cháy ở chung cư, khu dân cư hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Đa phần là do các hệ thống báo cháy gắn ở tủ trung tâm ở phòng bảo vệ, khi có sự cố xảy ra khó cảnh báo ngay nếu không có người trực. Mặt khác, các hệ thống này không hỗ trợ theo dõi - cảnh báo cháy tự động, liên tục.
 
Để giải quyết thực trạng này, có thể áp dụng hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động ứng dụng công nghệ IoT như FDI (Fire Detection Intelligence). Hệ thống FDI có những thành phần chủ yếu gồm tủ báo cháy trung tâm, thiết bị báo cháy, thiết bị điều khiển, các thiết bị IoT và phần mềm giám sát từ xa (tải về trên App Store và Google Play), có khả năng theo dõi tự động liên tục 24/7.
 
 
 
Hệ thống sử dụng các loại sóng công nghệ RF (Radio Frequency) tần số 433 MHz truyền nhận các dữ liệu không dây từ các thiết bị trung tâm (E-sensor Master) đến các cảm biến (E-Sensor Slave) và bộ điều khiển (E-Sensor Control) cho phép các hệ thống hoạt động với khoảng cách 100-1.000m. Các thiết bị hệ thống giám sát và cảnh báo tự động từ xa IoT sẽ được kết nối Internet qua 3G/Wifi theo điều kiện lắp đặt từng nơi. Các thiết bị trung tâm sẽ tự động gửi các thông số môi trường về máy chủ đám mây.
 
FDI tự động theo dõi các thông số môi trường xung quanh 24/7. Khi những thông số này đến ngưỡng cài đặt (xảy ra sự cố cháy nổ), các thiết bị trung tâm sẽ gửi tín hiệu cảnh báo đến người dùng ngay lập tức bằng điện thoại hay máy tính (có kết nối Internet hoặc mạng di động). Đồng thời, hệ thống tự động kích hoạt tính năng báo cháy, khoanh vùng, ghi hình và báo chính xác vị trí xảy ra sự cố trên bản đồ. Nhờ đó, đơn vị phòng cháy chữa cháy có phương án xử lý kịp thời, nhanh chóng.
 
Ngoài ra, FDI còn hỗ trợ tối ưu quy trình bảo trì thiết bị phòng cháy chữa cháy, tự động hóa ghi chú thông tin kiểm định thử định kỳ, chủ động thông báo thời điểm bảo trì thiết bị, tự động giám sát áp suất đường ống phòng cháy chữa cháy và thông báo khi có sự cố…
 
Không chỉ sử dụng đơn giản, FDI còn rất dễ lắp đặt, có thể lắp mới hoặc tích hợp vào những hệ thống cũ. Tùy theo nhu cầu, người dùng có thể lắp đặt cho những loại hình công trình phổ biến như nhà ở, chung cư, nhà máy, xưởng sản xuất. Hệ thống đã được triển khai lắp đặt tại nhiều nhà máy lớn như Nhà máy Yara Việt Nam (Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhà máy Akzonobel (Khu công nghiệp Amata, tỉnh Đồng Nai)…
Hồng Linh
Scroll