Giải pháp sản xuất tinh bột biến tính E 1420 ứng dụng công nghệ vật lý siêu âm từ trường

Giải pháp này rút ngắn thời gian phản ứng, giảm hàm lượng phụ gia, giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào và năng lượng.
Tinh bột biến tính là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong sản xuất thực phẩm với đặc điểm có độ ổn định, trong suốt và nhiệt độ hồ hóa thấp. Tinh bột biến tính cũng được xem là một dạng dẫn xuất của tinh bột, được tạo ra bằng cách xử lý vật lý, hóa học hoặc hóa sinh (enzyme) tinh bột tự nhiên để thay đổi, tăng cường tính chất mới bằng cách phân tách, sắp xếp lại hoặc tổng hợp nên các nhóm thế mới. Những phương pháp truyền thống này có nhược điểm là thời gian phản ứng kéo dài, hiệu suất phản ứng thấp. Thực tế đó đòi hỏi cần cải tiến nhiều yếu tố như gia tăng khả năng khuấy trộn, điều khiển điều kiện phản ứng (nhiệt độ phản ứng, thời gian phản ứng)… để nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Vì thế, giải pháp đưa ra là áp dụng quy trình sản xuất tinh bột biến tính E1420 ứng dụng công nghệ vật lý siêu âm từ trường, trong đó kết hợp vật lý và hóa học trong quá trình sản xuất nhằm rút ngắn thời gian phản ứng, tăng hiệu suất phản ứng, giảm tỷ lệ các hoạt chất phản ứng so với nguyên liệu. Bí quyết của công nghệ sản xuất tinh bột biến tính E1420 ứng dụng công nghệ vật lý siêu âm từ trường là biến tính tinh bột bằng công nghệ vật lý ở thời gian xử lý và tần số siêu âm nhất định. Thời gian phản ứng có thể rút ngắn xuống còn từ 1/2- 2/3 so với phương pháp truyền thống, đồng thời giảm hàm lượng phụ gia sử dụng. Qua đó, giải pháp này giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào và năng lượng.
 
 
 
Cụ thể, nguyên liệu chính là củ mì tươi được bỏ vỏ và nghiền mịn ướt để tách tinh bột. Dung dịch sệt thu được sẽ được tinh chế thành dịch sữa bột sắn tinh chất. Dịch sữa bột sắn tinh chất được đưa qua hệ thống biến tính tinh bột bằng công nghệ vật lý và hóa học thu được dung dịch sữa tinh bột biến tính. Dung dịch sữa tinh bột biến tính này được đưa qua hệ thống lọc chân không thùng quay để loại bỏ nước và thu được bánh tinh bột biến tính có độ ẩm khoảng 45%. Sau đó bánh tinh bột biến tính được đánh tơi, đưa vào hệ thống sấy khí động để loại bỏ nước và thu được bột biến tính có độ ẩm 12-14%.
 
Giải pháp sản xuất tinh bột biến tính E1420 ứng dụng công nghệ vật lý siêu âm từ trường đáp ứng nhu cầu sản xuất tinh bột biến tính ở quy mô công nghiệp. Mô hình công suất 3 tấn/giờ (hoặc 72 tấn/ngày) sẽ cần chi phí đầu tư khoảng 11 tỷ, dự kiến thu hồi vốn sau 12 tháng. Trong đó, chi phí thiết bị và công nghệ cho mỗi tấn tinh bột vào khoảng 1,4 triệu đồng/tấn.
 
Các nhà máy sản xuất tinh bột khoai mì khi đầu tư công nghệ vật lý siêu âm từ trường để sản xuất tinh bột biến tính E1420/E1422 thì chỉ cần đầu tư thêm hệ thống thiết bị vật lý và bồn khuấy trộn phản ứng (như trong mô hình sản xuất tinh bột biến tính), còn nếu muốn sản xuất những loại tinh bột biến tính khác như E1412 tinh bột biến tính photphat đã được hồ hóa thì ngoài những thiết bị nêu trên, sẽ cần thêm một số thiết bị như hệ thống sấy thùng quay, thiết bị nghiền.
 
Đối với những doanh nghiệp cần nguồn nguyên liệu tinh bột biến tính để chế biến thành phẩm (tương ớt, tương cà…) thì có thể nhập tinh bột thường, chỉ cần đầu tư thêm công nghệ và hệ thống thiết bị vật lý cùng bồn khuấy trộn phản ứng là có thể sản xuất tinh bột biến để sử dụng.
Hồng Linh
Scroll