Giải pháp quản lý năng lượng thông minh cho nhà máy, tòa nhà và trung tâm thương mại

Được phát triển trên nền tảng IoT, hệ thống quản lý năng lượng EMS báo cáo định kỳ chỉ số điện năng tiêu thụ và thực hiện phân tích, dự đoán để giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất hoạt động.
Việc theo dõi khả năng tiêu thụ điện là để đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó xác định tổng mức tiêu thụ điện năng của máy móc – thiết bị, phát hiện những điểm gây lãng phí (máy chạy không tải), đánh giá hiệu suất sử dụng… Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí tiêu thụ điện hợp lý mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
 

Tuy nhiên, quy trình theo dõi và kiểm soát khả năng tiêu thụ điện theo phương pháp thủ công (ghi chép bằng sổ sách, thống kê đơn giản bằng Excel trên máy tính) tốn thời gian và độ tin cậy không cao. Do đó, doanh nghiệp cần một giải pháp tự động hóa quy trình theo dõi, giám sát và quản lý năng lượng hiệu quả nhằm giảm thời gian, chi phí nhân công để thu thập dữ liệu, giảm sai sót trong quá trình nhập liệu. 


Hệ thống quản lý năng lượng là nền tảng hỗ trợ cho doanh nghiệp nhà máy, tòa nhà và trung tâm thương mại có thể tăng cường khả năng kiểm soát và minh bạch về chi phí năng lượng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu và mua năng lượng. Đối với doanh nghiệp, hệ thống quản lý năng lượng không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý năng lượng, mà còn hỗ trợ xây dựng chiến lược quản trị năng lượng cho cấp lãnh đạo.
 
Được phát triển trên nền tảng IoT ELNet cho khách hàng công nghiệp và điện toán đám mây, hệ thống quản lý năng lượng EMS (Energy Management System) là giải pháp tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ kiểm soát và báo cáo định kỳ chỉ số điện năng tiêu thụ, đồng thời thực hiện các phân tích, dự đoán để giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất hoạt động.
 

Cụ thể, hệ thống quản lý năng lượng EMS có thể đo và giám sát các thông số về điện năng (Volt, Ampe, tần số, hệ số, KWh, KVA…) ở những khu vực rộng lớn lên đến hàng nghìn m2, ghi và lưu trữ dữ liệu liên tục lên đám mây, hiển thị thông tin thời gian thực theo dạng bảng hoặc đồ thị, có hệ thống quản lý trực tuyến để người dùng truy xuất dữ liệu (giao diện web), báo cáo và nhận thông báo từ email hoặc SMS. Qua đó, hệ thống EMS giúp cấp quản lý xem được toàn bộ quá trình sử dụng năng lượng của đơn vị theo các mốc thời gian cụ thể (giờ, ca, ngày, tuần, tháng, năm) để lên kế hoạch tiết kiệm điện, kiểm soát dữ liệu điện năng liên tục 24/7 tại bất kỳ bộ phận/khu vực nào.


Mặt khác, người vận hành còn có thể kiểm soát dữ liệu tiêu thụ điện liên tục tại khu vực bất kỳ, đồng thời nhận được những thông báo về sự cố điện (nếu có). Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể phân tích và so sánh việc tiêu thụ điện giữa các dây chuyền, các ca sản xuất hoặc theo quy mô nhà máy, từ đó đưa ra quyết định đầu tư thiết bị cấp nguồn phù hợp, lên kế hoạch cung ứng điện năng.
 

Với sự tự động hóa hoàn toàn của EMS, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và nhân công vì không còn phải nhập liệu thủ công, tăng độ chính xác trong đo lường và kiểm soát thông tin tiêu thụ điện liên tục. Trong quản lý sản xuất, doanh nghiệp còn có khả năng xác định các nhiễu, sóng hài là do nguồn điện lực xông vào hay do các thiết bị của máy gây ra sự cố, có cơ sở duy trì mức tải cho thiết bị hợp lý tránh trường hợp non hay quá tải, can thiệp nhanh những sự cố về điện nhờ được cảnh báo kịp thời.


Giải pháp quản lý năng lượng thông minh EMS giúp doanh nghiệp kiểm soát và sử dụng điện năng hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.
Kim Hoàn
Scroll