Giải pháp quản lý hồ bơi, công viên nước ứng dụng công nghệ IoT

Giải pháp kiểm soát được hiệu suất vận hành của hệ thống bơm, lọc, máy điện phân tách muối, kiểm soát chất lượng nước ngay cả với người dùng không có chuyên môn nên giảm thiểu được chi phí về nhân sự chuyên môn.
Hiện nay, việc kiểm soát chất lượng nước ở hồ bơi đa phần là lấy mẫu thủ công hoặc test nhanh bằng máy cầm tay, phương pháp lấy mẫu nước chưa được chuẩn hóa, nên thiếu tính chuyên nghiệp trong đo lường và xử lý sự cố. Các giải pháp tự động lại phụ thuộc hơn 90% vật tư, công nghệ của nước ngoài nên chi phí đầu tư và bảo trì thay thế thiết bị rất cao, lại bị giới hạn quản lý cùng lúc nhiều hệ thống trong công tác bảo trì hệ thống.
 
Để giải quyết thực trạng này, có thể áp dụng Pool Operation Management System (POMS), giải pháp ứng dụng công nghệ IoT để giám sát, vận hành và quản lý hồ bơi hoàn toàn tự động. POMS cung cấp hệ thống kiểm soát các chỉ số nước hồ bơi trên nền tảng online (thông qua quan trắc bằng cảm biến), cùng các tính năng như quản lý người dùng, quản lý vận hành và quản lý chi phí. Giải pháp mang tính tổng thể, phù hợp cho hồ bơi dịch vụ hoặc hồ bơi gia đình với quy mô 7.000 – 8.000 m3 nước.
 
Giải pháp POSM bao gồm các thiết bị cảm biến chất lượng nước, mạng lưới camera, bộ phận ghi nhận thông số vận hành và điều khiển hệ thống, bộ phận lưu trữ nhật ký hoạt động và phần mềm quản lý. Tất cả được kết nối dựa trên nền tảng điện toán đám mây, giúp tăng hiệu quả vận hành, giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.
 
Với việc ứng dụng giải pháp POMS, người dùng có thể theo dõi từ xa bằng smartphone hoặc laptop các chỉ số chất lượng nước (TDS, pH, ORP, độ mặn…), chỉ số áp suất, lưu lượng, dòng điện tiêu thụ, điện áp hoạt động, nhiệt độ phụ tải… cũng như theo dõi các khu vực dễ xảy ra sự cố. Giao diện chính của ứng dụng trên smartphone gồm thông tin các chỉ số đo và các nút điều khiển – khá trực quan nên rất dễ sử dụng. Bên cạnh đó, POMS còn giúp định lượng hóa chất được chính xác và xử lý nước kịp thời, bảo đảm an toàn lao động trong công tác bảo trì, giảm thiểu chi phí nhân công và các chi phí khác như điện, nước, hóa chất... Trong đó, bộ lấy chất mẫu được làm bằng kính cường lực kháng UV và kháng hóa chất, có khả năng khử khuẩn bằng tia UV và tự động vệ sinh cảm biến bằng bọt khí nhỏ, giúp kéo dài tuổi thọ của cảm biến.
 
 
 
POMS cung cấp nhiều kỹ thuật vận hành và giải pháp xử lý nước, trong đó có hơn 20 cách thức tư vấn tối ưu về thời gian xử lý và loại hóa chất. Khi có sự cố về môi trường nước xảy ra, POMS sẽ gửi tin nhắn hướng dẫn nhân sự vận hành các bước cần làm để khắc phục. Nếu người quản lý không thể thao tác, sẽ có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ can thiệp. Giải pháp kiểm soát được hiệu suất vận hành của hệ thống bơm, lọc, máy điện phân tách muối, kiểm soát chất lượng nước ngay cả với người dùng không có chuyên môn nên giảm thiểu được chi phí về nhân sự chuyên môn.
 
So với sản phẩm nước ngoài chỉ dừng lại ở hiển thị các thông tin đo đạc cảm biến, với mức chi phí triển khai tương tương nhưng POMS đã bao gồm cả chi phí lắp đặt, vận hành hệ thống và cam kết đồng hành suốt vòng đời sản phẩm.
 
Ngoài ra, giải pháp POMS còn có thể ghi nhận và đo lường được mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ bơi lội tại hồ. Do đó, POMS có thể được ứng dụng trong quản lý, vận hành và bảo trì hồ bơi, hệ thống xử lý nước sinh hoạt tại các khu dân cư, chung cư.
Hồng Linh
Scroll